Phó Thủ tướng đốc thúc dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các Ban quản lý dự án lập hồ sơ mời thầu 8 đoạn tuyến cao tốc theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát việc đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam. 

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay các bước chuẩn bị đang đảm bảo đúng tiến độ. Bộ đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 11 dự án.

Đối với 3 dự án đầu tư công, đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn dự kiến lựa chọn xong nhà thầu trong tháng 12/2018; với dự án Cầu Mỹ Thuận 2, Bộ đang thẩm định hồ sơ thầu.

Phó Thủ tướng đốc thúc dự án cao tốc Bắc - Nam ảnh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Xuân Tuyến

Tuyến cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư xây dựng 4 làn xe và giải phóng mặt bằng theo quy hoạch. Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đến các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất, giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án làm việc cụ thể với địa phương.

Hiện các tỉnh đã có quyết định giải phóng mặt bằng cho 10/11 dự án (riêng cầu Mỹ Thuận 2 chưa triển khai).

Là đoạn được ưu tiên xây dựng đầu tiên, đến nay dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã triển khai cắm xong cọc giải phóng mặt bằng trên thực địa, bàn giao cho địa phương kiểm đếm, đo đạc. Các dự án khác đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế sơ bộ cắm cọc giải phóng mặt bằng.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê duyệt nhiệm vụ khảo sát thiết kế kỹ thuật cho 4/11 dự án, gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2; 5 dự án khác đang thẩm định.

Phó Thủ tướng đốc thúc dự án cao tốc Bắc - Nam ảnh 2

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được kết nối vào tuyến cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Đắc Thành

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tuyến cao tốc Bắc Nam là công trình đặc biệt quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại và chi phí thấp hơn các tuyến đường bộ khác.

Theo ông, tuyến cao tốc này sẽ kết nối các quốc lộ, đường địa phương và với các loại hình giao thông khác để hình thành mạng lưới liên hoàn; hỗ trợ một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 trong trường hợp thiên tai, sự cố; đảm bảo lưu thông Bắc Nam thông suốt trong mọi điều kiện và trong bối cảnh chưa thể đầu tư sớm đường sắt tốc độ cao.

Đánh giá cao những bước triển khai bài bản, đảm bảo tiến độ của các bộ, ngành, địa phương thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai chuẩn bị đầu tư đúng tiến độ, tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.

"Trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ như thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đã đề ra. Bộ Giao thông vận tải sớm tổ chức cuộc họp với tất cả các địa phương trên toàn tuyến để thống nhất phương án", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng được giao hướng dẫn phần việc liên quan theo đúng quy định pháp luật để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Trong giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Trong 11 dự án có 3 dự án sử dụng vốn ngân sách và 8 dự án huy động vốn xã hội hóa (PPP). Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án nêu trên khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. Quốc hội đã yêu cầu các dự án cơ bản hoàn thành năm 2021.

Tin mới