Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Kiên quyết không để thiếu vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương phải đảm bảo cam kết đến 15/3/2022 giải quyết dứt điểm, kiên quyết không để thiếu vật liệu xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Chiều 18/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Văn Thành – Phó Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

a
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An; cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Ảnh: Thanh Lê
KHÓ KHĂN VỀ VẬT LIỆU THI CÔNG

Tại hội nghị, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo nhanh tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Theo Bộ GTVT có 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: Dự án Cam Lộ - La Sơn khối lượng thi công còn lại hơn 25% đang quyết liệt chỉ đạo thi công hoàn thành đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 hiện nay đã hoàn thành 45% khối lượng, sẽ hoàn thành đúng tiến độ trong năm nay. Đối với dự án Vĩnh Thảo – Phan Thiết dự án thiếu trầm trọng vật liệu đắp nền hiện tiến độ thi công đạt khoảng 24% tiến độ. Dự án Phan Thiết – Dầu Dây đến nay tiến độ đạt được 30%.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu nguồn vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Theo đó, nhu cầu của dự án còn thiếu là 50 triệu khối đất, trong tháng 1/2022 đã giải quyết được 35 triệu khối, còn thiếu 15 triệu khối. Hiện các địa phương tập trung giải quyết đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án.

a
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km thuộc 2 tiểu dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Đến nay đã GPMB được khoảng 87, 54/87,84Km đạt 99,66%.

Về mỏ vật liệu đất đắp: Nhu cầu dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An là 13,5 triệu m3. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 47 mỏ đã được cấp phép hoạt động khoáng sản, trong đó 23 giấy phép, tổng trữ lượng mỏ khoảng 35,95 triệu m3; có 18 giấy thăm dò đã được phê duyệt trữ lượng khoảng sản; có 6 giấy phép thăm dò đất san lấp, đang thực hiện thăm dò. Tổng trữ lượng đã phê duyệt là 41, 7 triệu m3 sẽ cấp phép khai thác trong thời gian tới.

Về vật liệu đá: Nhu cầu dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An là 3,026 triệu m3. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 75 mỏ đá xây dựng, trữ lượng mỏ khoảng 93,313 triệu m3, công suất khai thác 7,98 triệu m3/năm.

Vật liệu cát sỏi: Nhu cầu dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An là 3, 026 triệu m3. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 61 mỏ cát, sỏi xây dựng, trữ lượng mỏ khoảng 21,165m3. Vì vậy, đối với nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đáp ứng yêu cầu và đảm bảo kịp thời.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh khẳng định: Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm Quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên quá trình triển khai dự án. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục mọi khó khăn, khẩn trương giải phóng mặt bằng và đảm bảo chất lượng các hạng mục của dự án.

Đối với các mỏ vật liệu mà các đơn vị xin nâng công suất hoặc khai thác mới, tỉnh yêu cầu các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thủ tục, đồng thời chỉ đạo các sở ngành liên quan khi nhận được hồ sơ khẩn trương thẩm định để sớm phê duyệt, cấp phép khai thác đảm bảo vật liệu  để phục vụ thi công dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cam kết tỉnh Nghệ An sẽ bám sát chặt chẽ, sát sao quá trình thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua tỉnh để đảm bảo tiến độ chung toàn tuyến.

a
Các đại biếu tham dự hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Kết luận hội nghị,  Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh ý nghĩa tầm quan trọng của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam: Dự án cao tốc Bắc – Nam được Bộ Chính trị, Quốc hội thông qua Nghị quyết dành nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Đánh giá cao các địa phương đã làm rất tốt công tác GPMB, vật liệu các địa phương đã triển khai cơ bản hoàn thành, Phó Thủ tướng nhấn mạnh công trình rất ý nghĩa nên đòi hỏi tiến độ, chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông tin Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo đường cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng Ban và Bộ Trưởng làm Phó Ban để cùng với các bộ, ngành địa phương cùng “ghé vai” giải quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Nhấn mạnh mục tiêu từ nay đến năm 2025 phải hoàn thành 654 km tuyến cao tốc Bắc Nam đã được bố trí nguồn vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu để đảm bảo vật liệu các đồng chí lãnh đạo địa phương phải đảm bảo cam kết 15/3 giải quyết dứt điểm theo đúng cam kết về cung cấp vật liệu xây dựng, kiên quyết không để thiếu vật liệu xây dựng. Nếu không hoàn thành Chính phủ sẽ có văn bản nhắc nhở các địa phương.

a
Thi công cao tốc Bắc - Nam  đoạn qua tỉnh Nghệ An. Ảnh: PV

Theo Phó Thủ tướng, thời gian rất gấp rút nhưng khối lượng công việc còn rất lớn nếu không có đổi mới về thiết bị, tăng cường thêm bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vật tư, vật liệu thì rất khó hoàn thành đúng tiến độ của dự án. Vì vậy, các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu quản lý chất lượng công trình, quản lý về tiến độ, lên tiến độ chi tiết và kiểm soát về tiến độ và phải có giải pháp kịp thời, không chấp nhận các nhà thầu để chậm tiến độ dự án. 

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT cần đi kiểm tra nắm bắt có tình trạng tranh giành mỏ giữa các địa phương không; giám sát gian lận xảy ra trong quá trình thi công.

Liên quan đến các bộ, ngành, Phó Thủ tướng đề nghị cần tích cực phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn cho dự án cũng như có các giải pháp quản lý về tiến độ và chất lượng công trình.

Tin mới