Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không thể để một đợt dịch gây tổn thất lớn xảy ra nữa

Chiều nay (10/11), tại phiên chất vấn của Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức  Đam cho hay, nói về chống dịch thì không chỉ riêng ông, TP.HCM, ngành Y tế mà ở nhiều địa phương chắc có nhiều điều để nói.

Theo ông, chúng ta ví đây là cuộc chiến, ngày hôm nay kiểm soát được tình hình theo Nghị quyết 128, mọi việc dường như được khởi sắc, chỉ số phục hồi Covid-19 theo Nikkei trước đây 1 tháng Việt Nam đứng chót bảng thì đến nay ở giữa bảng, nhưng cuộc chiến này vẫn đang tiếp diễn. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không thể để một đợt dịch gây tổn thất lớn xảy ra nữa ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Ông cho biết, mấy ngày nay số ca nhiễm vẫn tăng, ngay các ĐBQH tại đây có nhiều lãnh đạo tỉnh ngồi họp vẫn phải chỉ đạo thường xuyên.

Phó Thủ tướng chia sẻ, bản thân là người theo dõi từ đầu, nằm trong vùng dịch thì thấy tất cả các ý kiến góp ý của ĐBQH về bất cập, hạn chế rất đúng. 

Có những thứ mới xuất hiện trong lúc ta chống dịch, khi hệ thống y tế quá tải, có những lúc do tồn tại, không chỉ trong ngành Y tế, cả quản lý điều hành xã hội nói chung bộc lộ. Tất cả ý kiến đó phải nghiêm túc tiếp thu, để từng bước rất chắc chắn nhưng rất khẩn trương để khắc phục, vì không thể để một đợt dịch gây đau thương tổn thất lớn như vừa qua xảy ra nữa.

“Không chỉ lực lượng y tế, công an, quân đội mà toàn bộ lực lượng của cán bộ chính quyền cơ sở ở TP.HCM, các tỉnh bị nhiễm nặng vô cùng vất vả, đều quá tải.

Có những phường như ở Bình Dương, tôi đến có 18.500 người nhiễm”, Phó Thủ tướng buồn bã nói.

Ông cho hay, cả ĐBSCL nhiễm ít hơn thế nhưng căng hơn sợi dây đàn vì không có vắc -xin, hệ thống y tế rất yếu, người từ TP.HCM về.

“Chúng ta không phải là xã hội lý tưởng quản lý như máy tính. Hàng đêm ở đấy chúng tôi phải giải quyết hàng trăm bà con từ TP.HCM, Bình Dương về các tỉnh, giải quyết cho đi để thông thoáng cũng không được, vì hôm sau bà con sẽ về nhiều hơn, mà giữ bà con lại thì người già, trẻ con, có khi là mưa, day dứt lắm.

Các đồng chí lãnh đạo các tỉnh đều vô cùng day dứt, không ai yên lòng được đâu”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Bằng cách nào giữ vững được thành quả này?, theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã ra Nghị quyết 128, hiện đang soạn một chiến lược, nhưng cũng chỉ có thời hạn 2 năm để phục hồi trong và sau Covid-19.

Phó Thủ tướng nêu một số điểm cần phải làm.

Thứ nhất, đã có vắc- xin về, vắc- xin tiêm rồi nhưng vẫn còn lây, nhưng lây chậm đi, tiêm 1 mũi nhưng tỷ  lệ nhiễm nặng sẽ rất thấp. Từ thực tiễn cho thấy dù chỉ tiêm 1 liều vắc- xin nhưng tỷ lệ nhiễm bệnh trở thành bệnh nặng thấp, cho phép chúng ta bình tĩnh hơn nếu khi đã tiêm xong vắc- xin.

“Vắc- xin hiện nay chúng ta đã đủ, chúng tôi đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo cụ thể. Hiện nay để tiêm đủ 2 mũi cho người lớn thì miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều, tuần thứ 4 tháng 11 sẽ phân đủ; các tỉnh miền Trung thiếu 5 triệu liều, tuần 3/11 sẽ đủ hết; các tỉnh Tây Nguyên còn cần 2,5 triệu liệu, tuần thứ 2 tháng 11 sẽ đủ hết; các tỉnh ĐBSCL, miền Nam nói chung thì còn thiếu 4 triệu liều thì tuần này sẽ đủ hết.

Như vậy, bây giờ chúng ta tiêm và tiêm, tiêm cho thật an toàn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, "bình thường mới" không phải là bình thường, vẫn phải đeo khẩu trang, toàn dân vẫn phải nhớ 5K, vì nếu chúng ta không làm thì lây nhiễm nhiều người, sẽ quá tải hệ thống y tế. 

Phó Thủ tướng phân tích, ta có tiêm hết 100% cho những người từ 18 tuổi trở lên đến cuối năm thì cũng chỉ được 80% dân số. Vắc -xin bảo vệ cũng chỉ khoảng 80%, tức lúc đó mới 64% được bảo vệ, nếu không làm tốt an toàn Covid-19 trong sinh hoạt, sản xuất thì sẽ dẫn quá tải. Tất cả đợt dịch vừa qua có gần 1 triệu người bị nhiễm, nhưng còn mấy chục triệu người vẫn còn nguy cơ nhiễm.

Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện giám sát y tế thật nghiêm ngặt, chủ động toàn bộ nguồn cung và sinh phẩm xét nghiệm. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế trình và Chính phủ sẽ mua tập trung kit xét nghiệm với giá rẻ hơn và điều quan trọng là chủ động cho các địa phương. Khi xét nghiệm rồi thì thực hiện cách ly theo phương thức mới, để thực sự là chữ bình thường mới.

Tiếp theo đó là sẵn sàng thuốc. Thuốc điều trị vi rút từ sớm chúng ta đã dự trù, quan trọng là cho điều trị sớm, thực hành dần điều trị tại nhà. Đặc biệt, tiếp tục giám sát với những người bệnh nền, tuổi cao, nhất là học sinh, trẻ em vì các cháu chưa được tiêm vắc- xin, chúng ta chỉ tiêm vắc- xin khi Tổ chức y tế khuyến nghị, hiện là từ 12 tuổi trở lên. Còn dưới 12 tuổi chưa tiêm thì tập trung giám sát y tế chặt chẽ các đối tượng này, khi có triệu chứng thì điều trị ngay lập tức.

Ngoài ra, phải quán  triệt lại, tập huấn, diễn tập năng lực chỉ huy phối hợp điều hành giữa các lực lượng. Nếu làm tốt sẽ tránh được tổn thất, kinh tế phục hồi...

Tin mới