Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 9/5, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình phát triển kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm và bàn thảo một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Sỹ Hiệp - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Trung - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT; Vũ Thị Mai - Thư trưởng Bộ Tài chính; Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng; đại diện các tập đoàn, tổng công ty: Hoa Sen, Dệt may Việt Nam, Vingroup, CIENCO4, The Vissai, Ngân hàng BIDV; Tập đoàn Hermaraj Thái Lan.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Trường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thông tin một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2016, kế hoạch từ nay đến cuối năm, trong đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và một số đề xuất, kiến nghị của Nghệ An.

,
Các đồng chí chủ trì buổi làm việc.

Theo đó, tổng sản phẩm GRDP năm 2015 tăng 7,43%; GRDP bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm; tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP quý I năm 2016 tăng 6,46%, cao hơn tốc độ tăng của 4 năm gần đây. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016 đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 190 dự án với tổng vốn đầu tư 103.708,42 tỷ đồng. Dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng trên các lĩnh vực; lĩnh vực tài chính phát triển mạnh, đến 30/4/2016 nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 82.933 tỷ đồng; thu ngân năm 2015 đạt 10.038 tỷ đồng; xây dựng nông thôn mới tiến bộ vượt trội; nhiều công trình hạ tầng lớn đang được xây dựng; hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh được giữ vững.

.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường báo cáo với đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016 gắn với đánh giá kết quả sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 26 - NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tỉnh Nghệ An đề xuất với Chính phủ một số vấn đề như hỗ trợ kinh phí quy hoạch xây dựng tỉnh Nghệ An và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Đàn thành huyện kiểu mẫu với tổng kinh phí 80 tỷ đồng; sớm triển khai đầu tư các công trình do Bộ, ngành quản lý trên địa bàn tỉnh; đưa vào kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 các dự án trọng điểm của tỉnh; tăng nguồn vốn đầu tư công trung hạn ngoài phần vốn đã thông báo; hỗ trợ vốn đối ứng từ nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và một số kiến nghị khác.

Tại buổi làm việc, đại diện các tập đoàn, tổng công ty đề xuất tỉnh Nghệ An hỗ trợ tối đa các thủ tục, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Cụ thể,  đại diện Tập đoàn The Vissai cho biết đang thi công và cố gắng tháng 11/2016 đưa cảng biển Nghi Lộc vào hoạt động, quy hoạch giai đoạn 2 thành cảng tổng hợp với tàu trọng tải 2 ngàn tấn có thể ra vào; dự kiến lấy tên là Lộc An Vissai. Tuy nhiên hiện đang vướng mắc về GPMB, đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công đường vào cảng và nhanh chóng GPMB. Giai đoạn 2 của Nhà máy xi măng Sông Lam nếu được giải phóng mặt bằng sớm sẽ thi công vào quý III, IV năm 2016.

Đại diện Tập đoàn The Vissai phát biểu tại cuộc làm việc.
Đại diện Tập đoàn The Vissai phát biểu tại cuộc làm việc.

Đại diện Tập đoàn Vingroup mong muốn đẩy nhanh thời gian làm thủ tục thu hút và GPMB các dự án tập đoàn đầu tư, đặc biệt là dự án khu chung cư Quang Trung. 

Còn đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình xây dựng giao thông 4 cũng cho biết, đối với dự án xây dụng cầu Cửa Hội là dự án phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Nghệ An và Hà Tĩnh; phía Tổng công ty sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công động thổ.

Đại diện Tập đoàn Hemaraj Thái Lan phát biểu tại cuộc làm việc.
Đại diện Tập đoàn Hemaraj Thái Lan phát biểu tại cuộc làm việc.

Về phía Tập đoàn Hoa Sen, đại diện cho biết, sản phẩm của tập đoàn sản xuất ra không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường Mỹ. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ về thủ tục, cơ chế để doanh nghiệp phát triển, góp phần cùng với các doanh nghiệp Nghệ An và cả nước tranh thủ cơ hội vàng đầu tư nhanh để chiếm lĩnh các thị trường xuất khẩu lớn của thế giới trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay.

,
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại cuộc làm việc.

Đại diện tập đoàn Dệt may cho biết, hiện có 4 nhà máy đang hoạt động tại Nghệ An, sử dụng 1.200 lao động/nhà máy, chuẩn bị vận hành nhá máy ở Hoàng Mai và đã khảo sát đặt thêm nhà máy ở các huyện Quỳnh Lưu, Nghi Lộc,...Quy mô của các nhà máy ở Nghệ An sẽ sử dụng khoảng 10.000 lao động, vì vậy đề nghị được đầu tư khu dệt nhuộm phục vụ các nhà máy dệt may. 

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã giải trình, cho ý kiến về các đề nghị của tỉnh Nghệ An cũng như của các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ, giúp đỡ tỉnh cũng như nhà đầu tư về nguồn vốn, cách làm hiệu quả nhất. Với đề xuất của các doanh nghiệp, lãnh đạo Ngân hàng BIDV cam kết sẽ tích cực hợp tác, giải ngân vốn đúng thời gian và hỗ trợ tối đa các thủ tục vay vốn để doanh nghiệp thuận lợi trong đầu tư phát triển sản xuất.

.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cơ bản đồng tình với báo cáo, đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền Nghệ An đã đạt được trong trong thu hút đầu tư thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ ra các mặt hạn chế, bất cập trong điều hành, quản lý của địa phương cần phải chấn chỉnh, khắc phục kịp thời để nâng cao hiệu quả công tác và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An thời gian tới. Trong đó, chú trọng huy động nguồn lực con người, nguồn lực tư duy. Tỉnh phải tiến hành rà soát các chỉ tiêu, bám sát các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và của Chính phủ để tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh cần tính toán để thay đổi cách tư duy điều hành và phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà, lấy phát triển bằng cơ chế và chính sách làm chính; lấy ngắn nuôi dài. Rà soát lại các vấn đề tỉnh đang vướng mắc, khó khăn để có kế hoạch và chương trình hành động phù hợp.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề cụ thể đề nghị tỉnh tập trung giải quyết sớm và khẳng định Chính phủ, các bộ, ban ngành sẽ hỗ trợ Nghệ An nhằm giúp tỉnh thực hiện nhanh, có hiệu quả các mục tiêu Nghị quyết 26 - NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Đó là phải cụ thể hóa Nghị quyết 26 Bộ Chính trị bằng các việc làm thiết thực như lập dự án riêng về quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò và có cơ chế chính sách thực hiện. Tập trung các giải pháp liên quan đển Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch lại đường Bình Minh Thị xã Cửa Lò. Giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Cửa Hội nối Nghệ An với Hà Tĩnh, hoàn thành sớm các thủ tục trình Chính phủ để tháng 6/2016 khởi công, cùng với dự án của Vingroup ở Cửa Lò. 

Một vấn đề cũng được Phó Thủ tướng nhấn mạnh đó là để thúc đẩy phát triển du lịch, Nghệ An lấy quê Bác làm trung tâm gắn kết với các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng,... Đối với chương trình xây dựng quốc gia nông thôn mới cần kết hợp xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị, tiếp tục triển khai các đề án phát triển miền Tây Nghệ An,... và một số nội dung khác.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và cam kết tỉnh sẽ thực hiện sự chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư có hiệu quả nhất trên địa bàn của tỉnh./.

Hoài Thu - Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới