Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường Đại học Vinh

(Baonghean.vn) - Tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Trường Đại học Vinh cần xây dựng mô hình phù hợp để phát huy vai trò đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học Nghệ An và khu vực, đáp ứng yêu cầu hội nhập với giáo dục đại học quốc tế.

Sáng 21/9, Trường Đại học Vinh trọng thể tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1959 - 2019) và đón nhận các phần thưởng cao quý.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Thành Cường

Đến dự và chung vui với nhà trường có đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên BCH Trung ương  Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Hà Nam, Vĩnh Long cùng lãnh đạo của gần 80 trường đại học trong cả nước.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ... cùng các thế hệ giảng viên, sinh viên, học viên của Trường Đại học Vinh.

Từ trường đại học đơn ngành thành đại học đa ngành

Cách đây 60 năm, Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh (tiền thân của Trường Đại học Vinh ngày nay) được thành lập với nhiệm vụ chính là đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp cho miền Bắc.

Từ một phân hiệu chỉ với 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên của 2 ban Toán - Lý và Văn - Sử, Phân hiệu ĐHSP Vinh dần dần trưởng thành và 3 năm sau đó đã trở thành Trường ĐHSP Vinh, 1 trong 2 trường đại học sư phạm đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể nhà trường. Ảnh: Thành CườngThừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể nhà trường. Ảnh: Thành Cường
Huân chương Lao động hạng Nhất là phần thưởng xứng đáng của nhà trường sau 60 năm xây dựng và phát triển. Ảnh: Thành Cường
Huân chương Lao động hạng Nhất là phần thưởng xứng đáng của nhà trường sau 60 năm xây dựng và phát triển. Ảnh: Thành Cường

Cũng từ mái trường này, đã có hơn 170.000 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, trong đó có 13.366 thạc sĩ và 244 tiến sĩ.

Trường Đại học Vinh hôm nay cũng đã vươn mình trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước; là trung tâm đào tạo sư phạm và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục lớn, có uy tín và là một trong những trường đại học đầu tiên xây dựng và thực hiện thành công việc chuyển từ mô hình trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành...

Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thành Cường

Hiện trường có quy mô gần 40.000 học sinh, sinh viên, học viên đang theo học 55 ngành tại 13 khoa, viện đào tạo với nhiều hình thức đào tạo khác nhau. Trường cũng có Trường THPT chuyên, Trường Thực hành Sư phạm...

Tại thời điểm kỷ niệm 60 năm, trường có đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, có trình độ cao, đồng bộ về cơ cấu, với hơn 1.000 người, trong đó có 63 giáo sư, phó giáo sư, giảng viên cao cấp, 276 tiến sĩ và 514 thạc sĩ; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên là 45%.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thành Cường
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thành Cường
Phát huy vai trò đầu tàu ở khu vực Bắc Trung bộ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chúc mừng về những thành công của tập thể nhà trường qua 60 năm xây dựng và phát triển. Trường trở thành 1 trong 3 trường đại học đa ngành đứng đầu miền Trung, là một trụ cột trong hệ thống giáo dục bậc cao của Việt Nam được xếp vào nhóm trường đại học trọng điểm của quốc gia. Đồng thời  là trung tâm nghiên cứu khoa học và chính sách quản lý của khu vực và của cả nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Thành Cường
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Thành Cường

Phó Thủ tướng cũng khẳng định hiện nay, xu thế toàn cầu hóa cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, giáo dục và đào tạo nói riêng.

Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao và trình độ phát triển của Khoa học công nghệ sẽ quyết định vị thế của mỗi quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho tập thể nhà trường. Ảnh: Thành Cường
Phó Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho tập thể nhà trường. Ảnh: Thành Cường

Thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết số 29 về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Nghệ An và các địa phương nơi trường có cơ sở đào tạo cần tập trung ưu tiên đầu tư các nguồn lực để phát triển Trường Đại học Vinh và các trường đại học đóng trên địa bàn thành tổ hợp Đại học trọng điểm của khu vực.

Qua đó, có đủ tiềm lực để đào tạo nhân lực chất lượng cao và chuyển giao tri thức, công nghệ phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ, góp phần đưa thành phố Vinh và Nghệ An trở thành địa bàn trọng tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Video trích phát biểu của đồng chí Vương Đình Huệ tại buổi lễ.

Bên cạnh đó, với trách nhiệm là cơ quan chủ quản, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo để Trường Đại học Vinh xây dựng mô hình phát triển theo tinh thần của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, phù hợp với thực tiễn nhà trường, góp phần thực hiện tốt việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Về phía nhà trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ  đề nghị tập thể cần cụ thể hóa thông điệp trong thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào các hoạt động của nhà trường.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ. Thành Cường
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ. Thành Cường

Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Trung ương, Đảng, chính sách và phát luật của nhà nước để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng mô hình phát triển phù hợp để phát huy vai trò đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học tỉnh Nghệ An và khu vực, đáp ứng yêu cầu hội nhập với giáo dục đại học quốc tế.

Nhà trường cần thường xuyên quan tâm cập nhật chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới để người học luôn tiếp cận và làm chủ tri thức mới, có kỹ năng làm việc toàn cầu, đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong mỗi sinh viên. Trường Đại học Vinh phải thực sự trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương trao học bổng cho các sinh viên xuất sắc. Ảnh: Thành Cường
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương trao học bổng cho các sinh viên xuất sắc. Ảnh: Thành Cường

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng  đặc biệt chúc mừng các tân sinh viên khóa 60 của nhà trường và mong các em cần học tập và rèn luyện tốt để sau khi ra trường có việc làm tốt, khởi nghiệp thành công và tạo thêm nhiều việc làm tốt cho xã hội.

Mỗi một thành công các em đạt được là chinh phục một ngọn núi cao. Nhưng không phải các em trèo lên đỉnh núi cao để đất nước nhìn thấy các em mà chính là để các em nhìn thấy thế giới, Tổ quốc đất nước mình.

Vì vậy, ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường các em phải nhận thức trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.

Năm tháng sẽ trôi qua không để lại một dấu vết nào đối với những ai không biết nhìn rõ tương lai bằng bộ óc thông minh và khổ luyện của mình. Nhưng hạnh phúc sẽ đến với những người biết sử dụng thời gian như con kiến biết tha lâu đầy tổ và như cái cây mỗi năm lại dày lên một vòng thân gỗ...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng có bài phát biểu yêu cầu nhà trường  cần có những giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển các ngành thành các trường của Đại học Vinh trong tương lai.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thành Cường
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thành Cường

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị nhà trường cần tiếp thu sâu sắc ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, cần làm tốt 5 nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, sắp xếp lại tổ chức và bộ máy, tập trung xây dựng Trường Đại học Vinh thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu của vùng. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên một cách thực chất và phải thực sự gương mẫu, đảm bảo công tâm, công bằng trong đánh giá để tạo động lực phấn đấu nghiêm túc cho người học.

Về phía học sinh, sinh viên cần phát huy truyền thống hiếu học, nỗ lực học tập tốt và không ngừng rèn luyện, bản lĩnh ý chí phấn đấu vươn lên.

Bí thư Tỉnh ủy trao bức Trướng cho Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thành Cường
Bí thư Tỉnh ủy trao bức Trướng cho Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thành Cường

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển nhà trường. Tỉnh cam kết tạo điều kiện tối đa để nhà trường đầu tư, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất và hợp tác quốc tế...

Kỷ niệm 60 năm thành lập, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể nhà trường.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trường Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho nhà trường.
Về phía tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng trao bức Trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ cho nhà trường với dòng chữ: "60 năm Trường Đại học Vinh Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển".
Trường Đại học Vinh trao bằng Tiến sỹ danh dự. Ảnh: Thành Cường
Trường Đại học Vinh trao bằng Tiến sỹ danh dự. Ảnh: Thành Cường
Dịp này các đồng chí Vương Đình Huệ, Phùng Xuân Nhạ, Nguyễn Đắc Vinh cũng trao 30 suất học bổng cho những sinh viên xuất sắc của nhà trường. 
Trường Đại học Vinh cũng đã trao bằng Tiến sỹ danh dự cho GS.TS Hồ Tất Nhật - người có nhiều đóng góp tích cực cho nhà trường.
Trường Đại học Vinh được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng điểm. Nhà trường đã được kiểm định chất lượng năm 2017, là thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế, thành viên liên kết của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN.

Tin mới