Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ thăm Iraq

Ông Biden là nhà lãnh đạo cấp cao thứ 3 của Mỹ tới thăm Iraq trong tháng này, sau Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter.

Hôm qua (28/4), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm bất ngờ tới Iraq để thể hiện ủng hộ trong nỗ lực đánh bại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Biden là nhà lãnh đạo cấp cao thứ 3 của Mỹ tới thăm Iraq trong tháng này, sau Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter. 

pho tong thong my joe biden bat ngo tham iraq hinh 0
Chuyến thăm của ông Biden cũng diễn ra trong bối cảnh tình hình bất ổn chính trị gia tăng tại Iraq. Ảnh: NBC News.

Chuyến thăm của ông Biden cũng diễn ra trong bối cảnh tình hình bất ổn chính trị gia tăng tại Iraq. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đang theo đuổi nỗ lực cải cách chính phủ nhằm chống lại tham nhũng, song đang vấp phải nhiều sự kháng cự. Trong khi đó, giới chức lãnh đạo Mỹ cho ngại bất ổn chính trị có thể khiến Iraq “phân tâm” khỏi nỗ lực tái chiếm các khu vực mà IS đang kiểm soát.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đầu tuần này đã tuyên bố sẽ đưa thêm lực lượng tới Iraq và Syria nhằm huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng địa phương chiến đấu với IS. Trong đó, mục tiêu của Mỹ tại Iraq là hỗ trợ quân đội nước này cùng lực lượng người Kurd chiếm lại thành phố Mosul vào cuối năm nay. Đây cũng là chủ đề mà Phó Tổng thống Biden sẽ thảo luận với giới chức Iraq trong chuyến thăm bất ngờ này.

Mỹ rút quân khỏi Iraq từ năm 2011 và duy trì khoảng vài nghìn binh sĩ để giúp Iraq chiến đấu với IS./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới