Phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án dân sự phức tạp, kéo dài

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị Ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn trong giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án dân sự, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Chiều 19/6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS) và phòng cháy, chữa cháy 6 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chủ trì hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Tăng cường phối hợp trong thi hành án dân sự

Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án 6 tháng đầu năm 2020. Trong đó, đã thụ lý 14.972 việc về án dân sự, thi hành xong 8.253 việc (63%); 387 việc án tín dụng ngân hàng, tương ứng số tiền hơn 971 tỷ đồng, chưa có điều kiện thi hành 108, tương ứng hơn 228 tỷ đồng; tiếp nhận 55 bản án hành chính, đã thi hành 39 bản án; cưỡng chế 42 vụ việc án dân sự.

Nêu những hạn chế về công tác THADS thời gian qua, đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết, do dịch Covid-19 nên công tác thi hành án đạt thấp hơn 6% so cùng kỳ năm 2019 cả về việc và tiền, riêng về tiền chỉ đạt 17%/38% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Đến nay, nhiều địa phương chưa có kho vật chứng (13 đơn vị). Công tác phối hợp của một số UBND cấp xã và cơ quan liên quan có khi chưa tích cực.
Ông Phạm Quốc Nam - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Ông Phạm Quốc Nam - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Đại diện Cục THADS tỉnh kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện, thành, thị đưa nhiệm vụ phối hợp THADS của UBND cấp xã và các phòng, ban, cơ quan liên quan vào tiêu chí đánh giá xếp loại hàng năm. Đồng thời đề nghị UBND các huyện, thành, thị cấp kinh phí hoạt động cho ban chỉ đạo THADS cấp huyện, xem xét hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động cho cơ quan THADS cùng cấp.

Hội nghị cũng thảo luận và xin ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết một số vụ việc thi hành án phức tạp, kéo dài như: Vụ ông Hồ Trọng Đồng, bà Nguyễn Thị Nhung ở huyện Diễn Châu; vụ ông Đặng Văn Cương và ông Đặng Văn Thắng ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành; vụ việc liên quan bà Nguyễn Thị Tuyết ở huyện Đô Lương...
Chi cục Thi hành án huyện Quỳnh Lưu thi hành nhiệm vụ. Ảnh: tư liệu Thanh Toàn
Chi cục Thi hành án huyện Quỳnh Lưu thi hành nhiệm vụ. Ảnh: tư liệu Thanh Toàn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng, vẫn còn tình trạng cơ quan thi hành án các cấp chưa phối hợp thường xuyên, chỉ khi có vụ việc mới thực hiện trao đổi, yêu cầu phối hợp giải quyết. Vì vậy, các cơ quan thi hành án các cấp cần khâu nối các thành viên ban chỉ đạo và các cấp liên quan chặt chẽ hơn trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là đối với các vụ việc kéo dài. Đồng chí Lê Hồng Vinh cũng đề nghị xây dựng, kiện toàn lại nhiệm vụ, trách nhiệm các thành viên ban chỉ đạo THADS các cấp.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, cứu nạn, cứu hộ

Các đại biểu thảo luận, đánh giá hiệu quả công tác PCCC và CNCH 6 tháng đầu năm. Ảnh: Hoài Thu
Các đại biểu thảo luận, đánh giá hiệu quả công tác PCCC và CNCH 6 tháng đầu năm. Ảnh: Hoài Thu

Cũng trong chiều 19/6, UBND tỉnh tổ chức sơ kết công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH) 6 tháng đầu năm 2020.

Nửa đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 53 vụ cháy, trong đó cháy ở khu vực dân sự 38 vụ, 6 vụ cháy rừng. Nguyên nhân chủ yếu do chập điện, bất cẩn trong sử dụng củi lửa, sự cố kỹ thuật và một số nguyên nhân khác. Về công tác cứu nạn, cứu hộ xảy ra 12 sự cố, tai nạn làm chết 10 người, chủ yếu là đuối nước, tai nạn giao thông.

Cũng tại hội nghị, đánh giá tình hình thực hiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ, các cấp, ngành đã nỗ lực giảm được 48 vụ cháy so với cùng kỳ năm 2019, giảm thiểu thiệt hại về người và của.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhìn nhận những hạn chế, tồn tại cần khắc phục như việc vẫn để tiềm ẩn nguy cơ cháy trong các chợ, các kho chứa hàng, các cơ sở kinh doanh; công tác thanh tra, kiểm tra có lúc chưa nghiêm; việc quản lý hạ tầng giao thông đi lại, phục vụ chữa cháy và CNCH còn bất cập.

Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia giúp người dân chữa cháy rừng tại xã Nam Lộc (Nam Đàn). Ảnh tư liệu Trọng Kiên
Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia giúp người dân chữa cháy rừng tại xã Nam Lộc (Nam Đàn). Ảnh tư liệu Trọng Kiên

Bởi vậy, hội nghị đã thảo luận, đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác PCCC, CNCH thời gian tới, trong đó chú trọng tuyên truyền công tác PCCC, CNCH trong mọi tầng lớp nhân dân; xây dựng, thực tập các phương án PCCC, CNCH thường xuyên; rà soát, củng cố và duy trì hiệu quả các đội PCCC dân phòng theo phương châm "4 tại chỗ". Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, CNCH cũng như tham gia các hoạt động giám sát đối với công tác này trên địa bàn tỉnh.

Tin mới