Phối hợp tốt nhất để đảm bảo quyền và lợi ích người lao động

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động Nghệ An sẽ phối hợp xây dựng quy chế dài hạn, hằng năm bổ sung các hạng mục phối hợp để bao trùm hết các lĩnh vực của các ngành nhằm giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức, người lao động.

Sáng 8/4, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh, để đánh giá kết quả phối hợp năm 2018, triển khai chương trình phối hợp năm 2019.

Chủ trì buổi làm việc có đồng chí Lê Hồng Vinh- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tử Phương – Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

Thành lập mới 46 tổ chức công đoàn, phát triển 8.476 đoàn viên

Đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: Thanh Nga
Đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: Thanh Nga
Trong năm 2018 Liên đoàn Lao động tỉnh đã cùng phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, trong đó tập trung chỉ đạo doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Đồng thời, thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp trong việc đối thoại với người lao động theo định kỳ, đảm bảo dân chủ, công khai.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã phối hợp Bảo hiểm xã hội Nghệ An, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra liên ngành về thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Lao động; phối hợp giải quyết đơn thư của tập thể người lao động Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và dịch vụ Nghệ An; giải quyết thành công hai vụ đình công của gần 1.000 công nhân lao động Công ty Haivina Kim Liên vào ngày 27/02/2019.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho công nhân Công ty cổ phần may xuất khẩu Venture Nghệ An tại xã Thanh Tiên - Thanh Chương. Ảnh tư liệu
Lãnh đạo tỉnh tặng quà công nhân Công ty cổ phần may xuất khẩu Venture Nghệ An tại xã Thanh Tiên - Thanh Chương. Ảnh tư liệu
Bên cạnh đó, để đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động, năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp chỉ đạo các cấp các ngành thực hiện tốt tháng ATVSLĐ năm 2018; đồng thời phối hợp với các cơ quan của UBND tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động, PCCN tại 9 doanh nghiệp; chỉ đạo công đoàn cùng cấp phối hợp với các cấp, các ngành vận động tổ chức thành lập mới được 46 công đoàn cơ sở, phát triển được 8.476 đoàn viên.

Cũng từ những nội dung phối hợp, theo đồng chí Nguyễn Tử Phương, hai bên đã thường xuyên thông tin cho nhau những nội dung có liên quan trong quan hệ phối hợp công tác; thường xuyên trao đổi và mời dự các cuộc họp bàn về các vấn đề  liên quan đến đời sống, việc làm của công nhân, viên chức lao động.

Cần xây dựng quy chế phối hợp dài hạn

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra ATVSTP trong bữa ăn tại Nhà máy may của Công ty cổ phần May Minh Anh - Đô Lương. Ảnh tu liệu
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra khẩu phần ăn của công nhân tại Nhà máy may - Công ty cổ phần May Minh Anh - Đô Lương. Ảnh tư liệu
Tại buổi làm việc, các ngành đã nghiêm túc đánh giá những việc còn hạn chế trong công tác phối hợp. Cụ thể việc phối hợp chỉ đạo thực hiện Nghị định số 60/NĐ – CP của Chính phủ quy định về đối thoại tại nơi làm việc chưa thực sự hiệu quả, chất lượng hội nghị chưa cao.
Việc chỉ đạo tổ chức "Tháng công nhân" và "Tháng ATVSLĐ" tại cấp huyện chưa hiệu quả, các văn bản của UBND cấp huyện chưa đến được với các doanh nghiệp trên địa bàn để các doanh nghiệp hưởng ứng và triển khai. Hoạt động tháng công nhân chưa có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền.
Ông Nguyễn Tử Phương trao đổi về việc nợ BHXH của các doanh nghiệp đối với người lao động đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Ảnh: Thanh Nga
Đồng chí Nguyễn Tử Phương trao đổi về việc nợ BHXH của các doanh nghiệp đối với người lao động đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Ảnh: Thanh Nga
Bên cạnh đó nhiều đại biểu nêu vấn đề về việc nợ BHXH tại các doanh nghiệp đang gây bức xức cho người lao động nhưng trên thực tế Liên đoàn lao động tỉnh chưa tổ chức khởi kiện được vụ việc nào.

Vấn đề này đồng chí Nguyễn Tử Phương – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Hiện đang vướng nhiều chính sách, cơ chế, bởi để khởi kiện được thì cần có 100 % chữ ký của người lao động nhưng trên thực tế tổ chức công đoàn các cấp không thể thu thập được tất cả chữ ký của người lao động đối với việc nợ BHXH, chậm lương...”

Tỷ lệ tổ chức công đoàn trong các đơn vị doanh nghiệp vẫn chưa phát huy được vai trò và trách nhiệm của mình. Bởi trên thực tế việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm trong các đơn vị doanh nghiệp vẫn chưa đạt yêu cầu.
Bên cạnh đó việc phát triển tổ chức công đoàn so với hơn 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động có doanh thu mỗi năm, chưa tương xứng, và chưa có cơ chế đánh giá tính hiệu quả, dẫn đến những bức xúc của người lao động tiếp tục kéo dài.
Đồng chí Lê Hồng Vinh phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Nga
Đồng chí Lê Hồng Vinh phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Nga

Thời gian tới, để các nội dung, hoạt động trong chương trình phối hợp đạt hiệu quả, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tham gia xây dựng các chính sách liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức lao động; tập trung chỉ đạo các Doanh nghiệp nhất là khối Doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện quy chế dân chủ.

Bên cạnh đó các bên liên quan cần xây dựng quy chế dài hạn, hằng năm bổ sung các các hạng mục phối hợp để bao trùm hết các lĩnh vực của các ngành….giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức, người lao động

       Đồng chí Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh 

Tin mới