Phong cách làm đẹp cực "độc" của phụ nữ ở bộ lạc bí ẩn nhất thế giới

Nhiều người sẽ phải "sởn gai ốc" khi chiêm ngưỡng những cách làm đẹp có phần cực đoan của bộ lạc người Surma (Ethiopia) - bộ lạc bí ẩn vẫn còn tách biệt với thế giới hiện đại bên ngoài.

Nhiếp ảnh gia người Úc, Lousia Seton, là người đã thực hiện bộ ảnh độc đáo về vẻ đẹp nguyên thủy của người Surma.

Họ vốn được nhập lại từ bộ tộc Suri và Bộ lạc Mursi sống tại các thung lũng sông Omo phía Tây Nam Ethiopia. Nạn đói, hạn hán và các cuộc nội chiến liên miên khiến cuộc sống của họ gần như bị chia cắt với thế giới bên ngoài.

Trước nguy cơ bộ lạc bị xóa sổ khỏi bản đồ thế giới, Lousia Seton đã bất chấp nguy hiểm để ghi lại những bức hình chân thực nhất về cách làm đẹp và trang trí cơ thể của bộ lạc châu Phi này.

 

Trẻ em người Surma với những hình vẽ loang lổ. Chúng đang chơi đùa trên các thân cây tại vườn ngô và cây lúa miến. Lúa miến trồng để lấy hạt làm thức ăn cho gia súc, ở giai đoạn phát triển cuối chúng có thể chưa xyanua gây chết người.

 

 Những người phụ nữ Surma địu con trước bụng. Theo truyền thống, họ sẽ đục môi và nhét vào bên trong một chiếc đĩa làm bằng đất sét. Với họ, đó là cách khiến phụ nữ trở nên quyến rũ hơn.

 
 

 Những người là vợ hai, vợ ba trong gia đình sẽ được nhận ra ngay với chiếc cổ treo đầy vòng kim loại.

Tập tục truyền thống của họ là những đia đất sét nung được "gia cố" vào phần môi và tai của mỗi người phụ nữ khi đến tuổi kết hôn. Đó cũng là trang phục trang trọng được họ sử dụng trong các nghi lễ.

Một phụ nữ Surma đã đến tuổi kết hôn.
Một phụ nữ Surma đã đến tuổi kết hôn.

 Những bộ tộc ở đất nước này thường xuyên tham gia vào các cuộc nội chiến không có hồi kết. Hệ quả là nhiều bộ lạc thiểu số bị xóa sổ, phải di dời đi nơi ở khác và cuộc sống thì ngày càng đói khổ. Những người đàn ông, kể cả trẻ em nam đều bị lôi kéo vào những cuộc chiến tàn khốc.

 
Một cô gái Surma trong lễ phục của bộ lạc.
Một cô gái Surma trong lễ phục của bộ lạc.
 

Cách làm đẹp rất ít nơi nào trên thế giới có được. Miệng đeo đĩa và đầu đội bình đất là biểu trưng cho một người phụ nữ đã có gia đình.

 


.Nhiếp ảnh gia Lousia Seton vui đùa với người dân bộ lạc.

Theo Dân Việt
TIN LIÊN QUAN

Tin mới