Phòng, chống dịch Covid-19: Phát huy nghĩa đồng bào, trách nhiệm cộng đồng

(Baonghean) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch; vận động, tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Làm tốt công tác tuyên truyền ở cơ sở

Những ngày qua, MTTQ xã Nam Anh, Nam Đàn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Đặc biệt, MTTQ xã Nam Anh phát huy vai trò của các tổ tự quản trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch thông qua hoạt động của các tổ tự quản ở khu dân cư; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh; thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh đến nhân dân.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và đoàn công tác thăm hỏi người dân hết thời hạn cách ly 14 ngày. Ảnh: Thanh Lê
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và đoàn công tác thăm hỏi người dân hết thời hạn cách ly 14 ngày. Ảnh: Thanh Lê

128 tổ tự quản tại 8 xóm đã thành lập các tổ giám sát một mặt vừa tuyên truyền, vận động công tác phòng, chống dịch, mặt khác giám sát việc người dân trong tổ mình đi về từ nước ngoài về qua sân bay không phải cách ly phải tự giác cách ly ở nhà, đồng thời báo cáo cho chính quyền địa phương để theo dõi tình hình sức khỏe đối với từng trường hợp cụ thể.

“Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát trong nhân dân, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong xã đã vận động nhân dân tự nguyện quyên góp hàng tấn hàng hóa, thực phẩm cung cấp cho khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tại xã Nam Anh”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Anh Nguyễn Thanh Bình

Đối với MTTQ huyện Anh Sơn, đã chỉ đạo MTTQ 21 xã, thị trấn tích cực triển khai tuyên truyền trong nhân dân về các biện pháp phòng, chống Covid-19 cũng như thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh.

Chủ tịch MTTQ huyện Anh Sơn Trần Thị Âu cho biết, các tổ chức, địa phương đa dạng hóa các “kênh” tuyên truyền. nhất là qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, xóm, xã, trên các trang mạng xã hội. Các xã, thị trấn thành lập các tổ phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Đặc biệt, MTTQ huyện đã tiếp nhận hơn 443 triệu đồng bằng tiền mặt và hàng hóa của các tổ chức, cá nhân ủng hộ phòng chống dịch.

Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận gao hỗ trợ để chuyển đến các điểm cách ly tập trung. Ảnh tư liệu: Mai Hoa
Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận gao hỗ trợ để chuyển đến các điểm cách ly tập trung. Ảnh tư liệu: Mai Hoa

Để triển khai tốt công tác phòng chống dịch, MTTQ huyện Nghi Lộc đã tổ chức cho cán bộ Mặt trận cơ sở, cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình Covid -19 và triển khai công tác phòng, chống dịch của địa phương. Ban công tác Mặt trận thôn, xóm đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền triển khai các biện pháp phòng, chống Covid - 19 đến tận người dân các khu dân cư trên địa bàn.

“Mặt trận và các đoàn thể của huyện Nghi Lộc cũng vận động người dân tạm hoãn, điều chỉnh thời gian hoặc có hình thức phù hợp trong tổ chức tiệc cưới, liên hoan đông người. Đồng thời phối hợp rà soát, nắm chắc các đối tượng lao động là người làm việc ở nước ngoài trở về quê tại các vùng có dịch bệnh, người nước ngoài đến địa phương du lịch, làm việc”

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghi Lộc Đậu Khắc Thân

Vận động quyên góp, ủng hộ

Phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh đất nước khó khăn, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Vận động nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng tiêu thụ hàng Việt nhằm biến những khó khăn thành lợi thế để phát triển sản xuất trong nước, trong tỉnh.

Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của các tổ chức, cá nhân. Ảnh: Thanh Lê
Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của các tổ chức, cá nhân. Ảnh: Thanh Lê

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận huy động lực lượng cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tình nguyện tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng cũng như tại các khu cách ly tập trung. Cùng với đó, MTTQ ở mỗi cấp đều cử đại diện lãnh đạo tham gia vào ban chỉ đạo phòng, chống dịch  Covid-19 cùng cấp; thực hiện phân công nhiệm vụ của ban chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ và phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch  Covid-19 trên địa bàn.

Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã ra lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” và hướng dẫn Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh thành lập Ban vận động, tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị trong những ngày MTTQ các cấp trong tỉnh liên tục nhận được sự chung tay đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức, góp của cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

“Cùng với tiếp nhận ủng hộ, hiện tại, Ủy ban MTTQ các cấp cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng như chủ động khai báo y tế và áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nhất là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 cũng như các văn bản chỉ đạo của tỉnh”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh

Tặng quà cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ cách ly tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Tặng quà cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ cách ly tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh chia sẻ: Nghĩa đồng bào, tình quân dân, tinh thần yêu nước, nhân ái và trách nhiệm cộng đồng được lan tỏa sâu rộng từ em bé đến các cụ già đã dành tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ tiền; các chị phụ nữ làm tình nguyện viên hay nấu cháo phục vụ cán bộ, chiến sỹ ở các điểm cách ly; có những cụ già hái rau vườn nhà đưa vào điểm cách ly tập trung ủng hộ.

Trong thời điểm sản xuất, kinh doanh khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp đã “chia lửa” cùng tỉnh trong cuộc chiến đấu phòng, chống dịch bệnh. Ủy ban MTTQ tỉnh cam kết sẽ sử dụng các nguồn ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân đúng mục đích, đúng địa chỉ và đạt hiệu quả cao.

Tính đến 17h ngày 1/4, sau 8 ngày phát động, toàn tỉnh đã thu được hơn 28,6 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ở cấp tỉnh, thông qua tài khoản của Ban cứu trợ tỉnh và ủng hộ trực tiếp tại cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh, đã có 225 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn ủng hộ tiền và hiện vật với tổng giá trị hơn 19 tỷ đồng; trong đó tiền mặt là hơn 14,5 tỷ đồng và hiện vật quy đổi hơn 4,5 tỷ đồng.

Tin mới