Phòng, chữa cháy tốt quyết định hiệu quả kinh doanh

(Baonghean) - Với đặc thù kinh doanh những mặt hàng dễ cháy nổ, những năm qua, công ty CP kinh doanh tổng hợp Đô Lương luôn thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và xem đó là giải pháp quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh.
Công ty CP kinh doanh tổng hợp Đô Lương được chuyển đổi từ mô hình Công ty Thương nghiệp tổng hợp Đô Lương theo Quyết định số 2394  ngày 25/12/2000 của UBND tỉnh. Sau khi cổ phần hóa, công ty liên tục hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nguồn vốn kinh doanh được bảo toàn và phát triển, đưa công ty ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, tổng doanh số kinh doanh của công ty đạt 125 tỷ đồng, tăng 35 tỷ đồng so với năm 2010, hàng năm nộp ngân sách Nhà nước trên 600 triệu đồng, hiện công ty đang tạo việc làm cho gần 100 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. 
Với sự lựa chọn các ngành nghề kinh doanh phù hợp với thị trường, hiện Công ty CP kinh doanh tổng hợp Đô Lương đã phát triển được hệ thống 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 2 khách sạn thương nghiệp, 3 cửa hàng chuyên doanh hàng công nghệ, bách hoá, đồ điện dân dụng, đồ dùng gia đình. Địa bàn kinh doanh tập trung chủ yếu tại các huyện, thị, thành: Tân Kỳ, TX. Thái Hòa, Đô Lương, Yên Thành và Thành phố Vinh. Do đặc thù kinh doanh các nguồn hàng dễ xảy ra cháy nổ, nhất là trong đều kiện Công ty đang phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu rộng lớn tại Nghĩa Đàn, TX. Thái Hòa và Thành phố Vinh như hiện nay, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được ban lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu.
Diễn tập phòng cháy, chứa cháy tại Công ty CP kinh doanh tổng hợp Đô Lương.
Diễn tập phòng cháy, chứa cháy tại Công ty CP kinh doanh tổng hợp Đô Lương.
Thực hiện Luật PCCC, lãnh đạo công ty coi trọng công tác nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức và lao động trong an toàn phòng, chống cháy nổ, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong kinh doanh hiện nay. Từ năm 2010 đến nay, công ty đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh, nay là Phòng Cảnh sát PCCC số 5 (Sở Cảnh sát PCCC) tập huấn và cấp chứng chỉ nghiệp vụ tại công ty. Đặc biệt năm 2015, công ty đã phối hợp với với Phòng Cảnh sát số 5 PCCC và Công an huyện Đô Lương tổ chức diễn tập, xử lý các phương án PCCC tại cơ sở. Bởi vậy, 100% nhân viên kinh doanh xăng dầu, nhà khách, nhân viên văn phòng công ty và lực lượng trung đội nòng cốt đều được huấn luyện nghiệp vụ và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ.
Nhờ đó, công tác PCCC đi vào quy củ, phát huy được năng lực chỉ đạo, huy động lực lượng và phương tiện tại chỗ trong chữa cháy. Điển hình là 2 vụ cháy tại khu vực 1, cửa hàng buôn bán Chợ Lường, vụ cháy xe máy của khách mua xăng tại Cửa hàng xăng dầu phường Long Sơn (TX. Thái Hòa) đều được chính nhân viên bán xăng dầu tại 2 cửa hàng của công ty trực tiếp xử lý kịp thời, không để thiệt hại về tài sản cho người dân và doanh nghiệp. 
Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống cháy nổ, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều được trang bị đầy đủ các thiết bị về PCCC như hệ thống báo cháy tự động, bình bột chữa cháy, thu lôi chống sét, hố cát, bể nước tự động tại cơ sở đủ cơ số theo quy định. Hàng năm, công ty trích kinh phí đầu tư bổ sung trên 50 triệu đồng cho công tác đảm bảo phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở chuyên doanh xăng dầu, khách sạn. Hiện 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh của công ty được cấp giấy đủ điều kiện về PCCC, 8 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 3 cửa hàng chuyên doanh, 1 khách sạn và văn phòng công ty đã được thực hiện đúng thẩm định thiết kế, và thẩm duyệt về quy định PCCC. Từ năm 2011 - 2015, Công ty ban hành 18 văn bản quy định về công tác PCCC ở các đơn vị, 2 bản quy định thuộc nguyên tắc cứng đối với nhân viên bán hàng xăng dầu. Nhờ đó, 100% cơ sở kinh doanh, cán bộ, công nhân, viên chức và lao động tại công ty đã được trang bị những kỹ năng và quy chế trong việc đảm bảo an toàn PCCC.
 
Công tác kiểm tra thực hiện các quy định của pháp lệnh PCCC tại công ty luôn được quan tâm đẩy mạnh. Để triển khai công tác này, công ty đã thành lập ban chỉ đạo PCCC gồm đầy đủ các thành viên từ công ty đến các đơn vị, cơ sở. Thường xuyên lên kế hoạch kiểm tra hàng tháng, trực tiếp giao cho đồng chí phó trưởng ban trực thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra theo lịch cụ thể: Đối với những đơn vị gần, kiểm tra từ 2- 3 lần/tuần, đối với những đơn vị kinh doanh xa trung tâm tiến hành kiểm tra 1- 2 lần/tuần. Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh thực hiện tốt các quy định về pháp lệnh phòng cháy, chữa cháy. Hàng năm, công ty tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện Luật PCCC trong toàn công ty, tổ chức sơ kết thực hiện Luật PCCC, trao thưởng cho những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc. Nhờ vậy, việc thực hiện công tác PCCC trở thành phong trào thường xuyên, thu hút được sự quan tâm và đánh giá cao của các cấp, ngành và nhân dân.
Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Công ty CP kinh doanh tổng hợp Đô Lương liên tục nhận được Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của lãnh đạo Công an tỉnh về thành tích đơn vị xuất sắc trong công tác PCCC. Năm 2011, đơn vị đạt giải Nhì tại Hội thi nghiệp vụ PCCC toàn tỉnh do Công an tỉnh tổ chức. Những thành tích đó là động lực để toàn thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân, viên chức toàn công ty tiếp tục nỗ lực trong việc thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống cháy nổ. Quan trọng hơn, công tác này là một trong những giải pháo góp phần nâng cao hiệu quả trong kinh doanh của công ty.
Mai Sơn

Tin mới