'Phong trào đoàn phải có cả bề nổi lẫn chiều sâu'

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn về phong trào đoàn nói chung và hoạt động hè tình nguyện trên địa bàn nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An.
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về phong trào đoàn của tỉnh nhà trong 6 tháng đầu năm 2016 và đặc biệt là chiến dịch tình nguyện hè vừa qua?

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng: Với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong 6 tháng đầu năm, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hoạt động, thiết thực, rộng khắp và đạt hiệu quả cao.

Riêng đối với chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016, đến giờ phút này, có thể nói đã diễn ra đúng kế hoạch, trong đó đạt được 2 mục tiêu chính.

Thứ nhất, đảm bảo sự đổi mới trong chỉ đạo, triển khai chiến dịch, đó là chọn điểm, chọn việc và chọn nội dung thực hiện.

Thứ hai, đảm bảo được mục đích và các tiêu chí theo kế hoạch đã đề ra. 30 đội Tiếp sức mùa thi và 35 đội hình chuyên sâu hoạt động tại các xã nghèo miền núi của tỉnh đã thực hiện và hoàn thành nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, mang lại hiệu quả cho xã hội. Có thể khẳng định chưa có hoạt động nào có sức lan tỏa lớn như hoạt động tình nguyện.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An thăm, tặng quà cho cựu thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An thăm, tặng quà cho cựu thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

PV: Không thể phủ nhận hoạt động tình nguyện có sức lan tỏa và ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, có một số đoàn viên tham gia các hoạt động này với mục đích vụ lợi cá nhân. Đặc biệt mới đây, Thủ tướng Chính phủ có ban hành Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về Chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên. Vậy theo đồng chí, liệu điều này có làm giảm ý nghĩa thiết thực của phong trào đoàn và hoạt động tình nguyện hay không?

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng: Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về Chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên nêu rõ thanh niên tình nguyện sẽ được ưu tiên xét tuyển khi tuyển sinh vào các hệ đào tạo cao đẳng, đại học và sau đại học.

Theo tôi, chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên không làm giảm ý nghĩa thiết thực của phong trào Đoàn và hoạt động tình nguyện. Mục đích vụ lợi cá nhân đó chỉ rơi vào một phần rất ít, ứng với một tỷ lệ nhỏ thanh niên trong xã hội ngày nay.

Nó không phản ánh toàn diện tinh thần của đại bộ phận tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Nghệ An nói riêng. Bản chất tốt đẹp của thanh niên trong mọi thời kỳ vẫn là tinh thần xung kích, tình nguyện. Và thực tế cho thấy rất nhiều bạn trẻ đã và đang cống hiến cho xã hội, cho Tổ quốc.

Thời gian nghỉ hè, các bạn sinh viên có rất nhiều cơ hội để đi làm thêm hay làm những công việc, hoạt động theo sở thích của bản thân. Tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng tham gia tình nguyện, thậm chí tổ chức chưa có đủ điều kiện đáp ứng cho các hoạt động tình nguyện một cách đầy đủ nhưng các bạn trẻ vẫn tham gia với tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, bỏ công sức, tiền bạc để được đi tình nguyện.

Thanh niên tình nguyện giúp dân làm đường giao thông nông thôn.
Thanh niên tình nguyện giúp dân làm đường giao thông nông thôn.

Phải khẳng định, chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên là một sự quan tâm đúng đắn, tích cực của Đảng và Nhà nước dành cho hoạt động tình nguyện, cho thanh niên tình nguyện và những người làm công tác Đoàn. Vì thế, bản thân đoàn viên thanh niên sẽ ý thức được, coi đó là nguồn động lực để bản thân thấy rõ trách nhiệm, từ đó cố gắng hoàn thành tốt vai trò của mình đối với cuộc sống cộng đồng.

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng phong trào đoàn hiện nay vẫn mang nặng tính hô hào, hình thức, mới chỉ tạo được bề nổi chứ chưa thực chất. Ý kiến của đồng chí về vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng: Theo tôi, ý kiến này chỉ đúng một phần. Bởi đã là phong trào thì trước hết đó là bề nổi, đó phải là những chương trình, hoạt động mang tính lan tỏa nếu xét về bề rộng, nó không thể bó hẹp theo một quy mô nhỏ, hay chỉ riêng một đối tượng nào.

Đặc biệt đối với phong trào Đoàn, thì đó phải là hoạt động thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi. Điều đó chỉ có thể đạt được khi chọn ra được các hoạt động mang tính lan tỏa rộng rãi, phù hợp tâm lý đoàn viên thanh niên. Như vậy đó chính là một yêu cầu thiết yếu.

Còn thực chất hay không, đó chính là chiều sâu của phong trào. Đối với vấn đề này, thời gian qua, Tỉnh đoàn Nghệ An luôn đặc biệt coi trọng, triển khai nhiều hoạt động đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung để đạt được kết quả cao nhất.

Tuy nhiên, đây là yêu cầu và là nhiệm vụ đặt ra thường xuyên, liên tục đối với phong trào đoàn. Làm thế nào để phong trào vừa có sức lan tỏa vừa tạo được hiệu quả thực sự chứ không chỉ nêu trên khẩu hiệu? Làm thế nào để cộng đồng xã hội có sự nhìn nhận, đánh giá tích cực hơn về phong trào đoàn? Đó là điều chúng tôi luôn trăn trở và tìm mọi giải pháp để tiếp tục thực hiện.  

Khoảnh khắc tình nguyện ở bản xa.
Khoảnh khắc tình nguyện ở bản xa.

PV: Trên cương vị là thủ lĩnh thanh niên tỉnh nhà, đồng chí cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đưa ra giải pháp gì để phong trào đoàn phải có cả bề nổi lẫn chiều sâu?

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng: Để vừa tạo được hiệu ứng lan tỏa vừa đảm bảo hiệu quả, thực chất, phải chú ý 4 vấn đề sau.

Thứ nhất, phong trào phải thực sự xuất phát từ thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Phải chọn phong trào như thế nào để đạt được hiệu quả, thể hiện sự phù hợp, sát với tình hình thực tế tại địa phương dựa trên các yếu tố như đối tượng, thời điểm, cơ sở vật chất,...Các cấp bộ Đoàn - Hội cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tham mưu chặt chẽ với cấp ủy xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động.

Thứ hai là phải phối hợp, thông tin chặt chẽ với các ban, ngành để có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, tránh khập khiễng trong chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện.

Thứ ba là thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, đồng thời tăng cường đổi mới hình thức tổ chức hoạt động để phong trào Đoàn thực sự đa dạng, phong phú, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi.

Một việc làm cũng không thể thiếu đó là động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác Đoàn.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trên, cộng với tinh thần xung kích tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ, tôi tin rằng phong trào đoàn sẽ ngày càng thực sự trở nên thiết thực và hiệu quả.

PV: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi.

Phương Thảo

(Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới