Phong trào, hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp phải không ngừng đổi mới, sáng tạo

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh phong trào và hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhạy bén thích ứng để bắt nhịp và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của tỉnh.
Sáng 19/11, tại TP. Vinh, dự Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nghệ An, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội - sự kiện chính trị quan trọng - ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh.
Báo Nghệ An trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu:
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thành Duy

Thưa Đoàn chủ tịch! 

Thưa đồng chí Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam!

Thưa toàn thể đại biểu tham dự đại hội!

 Hôm nay, tôi cùng các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh rất vui mừng tới dự Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, sự kiện chính trị quan trọng - Ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh, được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và 298 đại biểu chính thức của Đại hội lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc đại hội thành công tốt đẹp. 

Thưa Đại hội!                                                                        

Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ luôn có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước. Hình ảnh các mẹ, các chị cần cù trong lao động sản xuất, anh dũng kiên cường trong chiến đấu và thủy chung son sắt trong đời sống tình cảm đã hun đúc nên những truyền thống cao đẹp của phụ nữ Việt Nam: Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang. 

Hòa vào dòng chảy truyền thống đó, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng; đoàn kết, tập hợp của Hội LHPN các cấp, phụ nữ tỉnh Nghệ An đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, ngày càng khẳng định tài năng, trí tuệ, có nhiều đóng góp rất quan trọng trên các lĩnh vực trong đời sống xã hội. 

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, chúng ta vui mừng nhận thấy, nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội trong tỉnh ngày càng có nhiều đổi mới. Các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm của Hội được tích cực triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, nổi bật như “xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, “chung sức xây dựng nông thôn mới”, “đô thị văn minh”; hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Vai trò nòng cốt trong xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến phụ nữ và trẻ em được phát huy ngày càng rõ nét, là điểm tựa vững vàng, tin cậy cho cán bộ, hội viên. Qua đó, tỷ lệ thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia sinh hoạt ngày càng cao, đạt 72,32%; tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.

Hình ảnh người phụ nữ Nghệ An trong thời kỳ mới càng được khẳng định, tỏa sáng khi vừa qua có hàng ngàn lượt nữ y, bác sỹ, nữ cán bộ, chiến sỹ đã gác lại hạnh phúc riêng tư, xông pha trên tuyến đầu chống dịch Covid -19, nhiều chị em từ tỉnh đến cơ sở tích cực tham gia vào hoạt động an sinh xã hội, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định đời sống cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Những kết quả trên, đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ 3; Chính phủ tặng Cờ thi đua Xuất xắc; nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp, ngành tôn vinh, khen thưởng.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích xuất sắc mà cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đoàn Chủ tịch Đại hội. Ảnh: Thành Duy
Đoàn Chủ tịch Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Thưa toàn thể các đồng chí!

Tôi đồng tình cao với kiểm điểm những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Hội khóa XV trình Đại hội. Tôi lưu ý một số vấn đề, đó là: Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội tại một số địa phương, khối ngành, lĩnh vực chưa mạnh, các hình thức tập hợp phụ nữ chưa đa dạng; phong trào phát triển chưa đồng đều. Một bộ phận chị em phụ nữ, trẻ em gái, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển chưa được quan tâm đầy đủ, thậm chí còn bị bạo hành, ngược đãi, dẫn đến bất hạnh, nghèo khổ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ làm công tác Hội Phụ nữ ở các cấp còn hạn chế, nhất là tính kế thừa, trẻ hóa. 

Tôi đề nghị Đại hội tiếp tục phân tích kỹ với thái độ phê bình và tự phê bình cao về những tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm để tìm giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Thưa Đại hội!

Năm năm tới, là giai đoạn tỉnh ta tập trung cao độ các nguồn lực để thực hiện khát vọng phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định: “Phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước”. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu, nỗ lực lớn của các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân trong đó có phụ nữ. Vì vậy, phong trào và hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhạy bén thích ứng để bắt nhịp và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Trên tinh thần đó, tôi đồng tình với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021- 2006 do Đoàn Chủ tịch trình Đại hội và các phát biểu tham luận của đại biểu tại Đại hội vừa rồi, có 4 đồng chí phát biểu tham luận. Tôi nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét và quyết định:

Thứ nhất: Tỉnh ta xác định, một trong những động lực quan trọng để phát triển nhanh, bền vững hiện nay chính là sức mạnh nội sinh văn hóa, phẩm chất con người xứ Nghệ. Để sức mạnh đó được nuôi dưỡng, tiếp nối, phát huy, khơi dậy mạnh mẽ, trước hết phải bắt đầu từ mỗi gia đình, mà ở đó phụ nữ có vai trò là người mẹ sinh thành, người thầy đầu tiên nuôi dạy, thổi vào tâm hồn thế hệ trẻ các giá trị truyền thống, đạo đức, nhân văn của quê hương. Là người “thắp lửa”, giữ vững “nếp nhà” góp phần tạo nên mạch nguồn văn hóa gia đình, con người xứ Nghệ đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong giai đoạn mới. 

Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho tổ chức Hội là chú trọng hơn nữa trong việc hướng dẫn, chăm lo, giúp gần nửa triệu hội viên của mình thực hiện tốt các chính sách về hôn nhân, xây dựng gia đình văn hóa. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình.

Chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể liên quan có các biện pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh trong việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc và tiến bộ; lên án những hành vi vô đạo đức, vô trách nhiệm trong quan hệ gia đình, nhất là bạo lực gia đình, thái độ trọng nam kinh nữ… 

Quan tâm giữ gìn, bồi đắp, phát huy các truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Nghệ An thời kỳ mới “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, thực sự là trụ cột tình cảm, thắp sáng niềm tin, ước mơ, hy vọng và tình yêu thương, hạnh phúc cho mỗi thành viên trong tổ ấm; nêu cao lòng nhân ái, khoan dung, tình đoàn kết, quý trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình và xã hội.

Tích cực hỗ trợ, vận động hội viên tham gia bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đặc sắc của quê hương mà người phụ nữ có lợi thế như: dân ca ví dặm Nghệ - Tĩnh, các nghề truyền thống gắn với phát triển kinh tế bền vững, nhất là du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái... 

Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Thứ hai, Đại hội cần phân tích, đánh giá rõ nét hơn yếu tố đa dạng, đặc thù về tự nhiên và xã hội của tỉnh tác động đến tâm lý, đời sống các tầng lớp phụ nữ để đề ra các giải pháp tập hợp, tổ chức hoạt động phù hợp, hiệu quả. Đó là khu vực miền Tây rộng lớn chiếm hơn 83% diện tích và hơn 36% dân số toàn tỉnh, có đường biên giới với nước bạn Lào dài nhất cả nước, đời sống đồng bào còn khó khăn, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ, trẻ em gái trở nên bức thiết như: tệ nạn xã hội, buôn bán người, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Khu vực ven biển, bãi ngang ven biển của tỉnh với mật độ dân số cao, hoạt động kinh tế - xã hội khá sôi động, đặt ra các vấn đề về việc làm, thu nhập, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Ngoài ra, lực lượng lao động trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong các khu công nghiệp ngày càng tăng nhanh, lao động nữ vùng nông thôn, vùng đặc thù, phụ nữ yếu thế, đời sống và việc làm còn nhiều bất cập, dễ bị tổn thương cần được quan tâm nhiều hơn để giúp họ có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn. 

Với cách tiếp cận đó, tổ chức Hội của tỉnh cần mở rộng các mô hình tập hợp hội viên theo đối tượng, lĩnh vực, đặc thù với phương châm“Ở đâu có phụ nữ là ở đó có tổ chức Hội”, “Lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu phấn đấu; lấy sự hài lòng của phụ nữ làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội". Phát huy thế mạnh của các nhóm hội viên trong hoạt động Hội, đồng thời cần bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương; coi trọng tính hiệu quả, có bản sắc riêng; tập trung giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, bức thiết như: việc làm cho nữ lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện chính sách bình đẳng giới và ưu tiên phụ nữ theo quy định;…

Thứ ba: Đại dịch Covid -19 đã gây ra những xáo trộn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và mọi hoạt động của xã hội; mặt khác cũng tạo cơ hội và đòi hỏi mỗi người, mỗi tổ chức phải thay đổi để thích ứng. Tôi được biết, vừa qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bước đầu cũng đã có những thay đổi phương thức như: chuyển văn bản điện tử, đại hội trực tuyến, số hóa văn kiện, tài liệu đại hội… Đây là những tiền đề quan trọng để Hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý trong hệ thống Hội. 

Với tri thức, truyền thống và khả năng của mình, tôi mong muốn phụ nữ Nghệ An sẽ tiên phong đi đầu trong ứng dụng công nghệ số, chiến lược chuyển đổi số, góp phần tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó được bắt đầu từ những việc thường nhật của người phụ nữ nhưng hết sức có ý nghĩa như: tham gia thị trường thương mại điện tử, mua, bán hàng trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; sinh hoạt CLB, các nhóm học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn pháp luật, đào tạo trực tuyến…

Khuyến khích, tạo mọi điều kiện để các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, nhất là tri thức về công nghệ thông tin, ngoại ngữ để sẵn sàng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các tiện ích của internet, mạng xã hội nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức chính trị, khơi dậy phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữtrong tỉnh. 

Thứ tư, muốn có phong trào phụ nữ tốt, phải có tổ chức Hội vững mạnh, có đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”. Các cấp bộ hội phải thường xuyên quan tâm, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ và cán bộ làm công tác Hội có tính kế thừa, bản lĩnh vững vàng; nhạy cảm về chính trị; tư duy đổi mới; nhiệt tình, tâm huyết với phong trào; có uy tín, phương pháp tập hợp đoàn viên, hội viên. Chủ động, tích cực tham gia góp ý vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là đối với các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới. Quan tâm tôn vinh, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình tiêu biểu để truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ khác tự tin, dám nghĩ, dám làm và khẳng định mình.

Thứ năm, công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các cấp Hội phụ nữ; tạo điều kiện để công tác hội và phong trào phụ nữ phát triển, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ và giới thiệu nữ quần chúng ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, rèn luyện, tạo cơ hội tham gia vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị của tỉnh nhà. 

Bản thân Hội LHPN cần tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, chủ động tạo sự tương tác, phối hợp trong hệ thống chính trị, các cấp, các ngành; mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế; tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt với phụ nữ và tổ chức của phụ nữ các tỉnh nước bạn Lào có chung đường biên giới, thúc đẩy công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ Nghệ An phát triển.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Thành Duy 

Thưa Đại hội!

Cùng với thảo luận, đánh giá báo cáo chính trị của Đại hội, tôi đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, sáng suốt lựa chọn bầu Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bảo đảm về tiêu chuẩn, cơ cấu, tiêu biểu cho phẩm chất, trình độ, tâm huyết, có khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội; bầu đoàn đại biểu đại diện cho trí tuệ, tiếng nói của hội viên phụ nữ tỉnh nhà tham dự Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lần thứ XIII.

Sau khi kết thúc Đại hội, Ban Chấp hành Hội LHPN khóa mới cần khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các Ủy viên Ban Chấp hành, tập trung xây dựng, triển khai ngay Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, tạo không khí thi đua ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, định hướng, hỗ trợ có hiệu quả của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; mong muốn trong thời gian tới, các đồng chí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ Hội LHPN tỉnh hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát huy những thành tựu đạt được và kinh nghiệm quý báu qua các nhiệm kỳ; truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất người phụ nữ trên quê hương Xô Viết Anh hùng, quê hương của Bác Hồ kính yêu! tin tưởng Đại hội đại biểu phụ nữ Nghệ An lần thứ XVI sẽ thành công tốt đẹp, công tác hội và phong trào phụ nữ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Với niềm tin đó, Tỉnh ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ tỉnh tặng đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021 - 2026 bức trướng: Phụ nữ Nghệ An: Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển. 

Chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(Đầu đề do Báo Nghệ An đặt)

Tin mới