Phong trào thi đua phải ưu tiên lựa chọn những việc vì Nhân dân

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua Khối MTTQ và các đoàn thể, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An yêu cầu lựa chọn thi đua có trọng tâm, trọng điểm theo từng chủ đề, từng tháng; lựa chọn những việc vì Nhân dân để làm có chất lượng, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị.
Sáng 10/11, Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh tổ chức hội nghị giao ban tổng kết phong trào thi đua trong khối năm 2020. Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Khối trưởng khối thi đua chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Sáng 10/11, Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết phong trào thi đua trong khối năm 2020. Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Khối trưởng khối thi đua chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều hoạt động thiết thực

Bám sát chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức và nhiệm vụ do cấp trên chỉ đạo, phân công, trong năm 2020, các đơn vị trong khối MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước các cấp.

Việc nắm bắt tình hình Nhân dân, dư luận xã hội cũng như phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân được các thành viên trong khối quan tâm đầu tư và thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi có sức lan tỏa sâu rộng. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi có sức lan tỏa sâu rộng. Ảnh: Mai Hoa

Đặc biệt, trong năm, các thành viên trong khối đã chủ động triển khai, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đảm bảo thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chung của tỉnh và vì cuộc sống của Nhân dân.

Nổi bật là chương trình hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở theo Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể đã vận động hơn 110 tỷ đồng để làm mới và sửa chữa hơn 2.000 căn nhà cho hộ nghèo.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngoài tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; UBMTTQ và các tổ chức thành viên cũng đã vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác này với tổng số tiền mặt và hiện vật quy đổi hơn 75 tỷ đồng (đứng thứ 3 cả nước sau thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).

Và trong đợt lũ lụt ở miền Trung vừa qua, MTTQ tỉnh tiếp tục kêu gọi, tổ chức tiếp nhận tiền, hàng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão, lụt với tổng số tiền và hàng hóa gần 75 tỷ đồng.

Ngoài ra, cuộc vận động, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống cho đoàn viên, hội viên…, tiếp tục được chăm lo và lan tỏa sâu rộng.

Cùng với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh cũng đã chăm lo xây dựng văn hóa công sở, xây dựng đội ngũ, đổi mới phương pháp hoạt động thiết thực, cụ thể vì nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh và vì cuộc sống của Nhân dân.

Hội LHPN tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh những mặt tích cực, tại cuộc họp, các đơn vị trong khối cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế.

Đó là hoạt động giữa các thành viên trong khối chưa có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, đang có tình trạng mạnh ai nấy làm trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức.

Mặt khác, vẫn còn tình trạng một sản phẩm, một mô hình nhiều tổ chức, đoàn thể báo cáo kết quả thành tích…

Đại diện lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Đại diện lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Ưu tiên lựa chọn thực hiện những nội dung vì Nhân dân 

Về nhiệm vụ trọng tâm thi đua của khối trong năm 2021, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định cũng như các chỉ đạo của cấp trên đối với tổ chức để triển khai thực hiện có hiệu quả, thực chất.

Trong đó, chú trọng tổ chức các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm theo từng chủ đề, từng tháng; lựa chọn những việc vì Nhân dân để làm có chất lượng; lựa chọn những việc để MTTQ và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ để tạo hiệu quả chung, đồng thời định vị rõ hơn vai trò, vị thế của MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An trao quà cho trẻ bị bại não tại chương trình. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An trao quà cho trẻ bị bại não. Ảnh tư liệu: Mai Hoa

Song song với đó, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục vận động cán bộ, công chức các đơn vị trong khối tích cực tham gia viết đề tài, sáng kiến đổi mới phương pháp hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác của mỗi tổ chức và khối.

Tin mới