Phỏng vấn CTV tại Hội nghị gặp mặt cộng tác viên tiêu biểu

(Baonghean.vn) - Nhân cuộc gặp cộng tác viên Báo Nghệ An 2014, PV Báo Nghệ An đã phỏng vấn Thiếu tướng, PGS, TS LÊ VĂN CƯƠNG - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an và nhà báo DUY HƯƠNG - Báo Nhân Dân.
Thiếu tướng, PGS, TS LÊ VĂN CƯƠNG – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an:
 “Cần phải có nhiều “tính cách Nghệ” trên báo Nghệ An”
Là một cộng viên, “có thể nói “trẻ tuổi” nhất”, ông nói vui với chúng tôi như vậy, đã vượt hơn 300 km từ Thủ đô Hà Nội về Vinh trước một ngày diễn ra hội nghị cộng tác viên của báo Nghệ An đầu năm 2014. Ông Lê Văn Cương đã không dấu nỗi xúc động và đã chia sẻ với chúng tôi: “Tôi mới chỉ cộng tác viết bài cho báo Nghệ An từ năm 2013, nhưng tại hội nghị đầu năm 2014 này tôi đã được mời tham dự một cách rất trân trọng. Và khi đến hội nghị, tôi lại càng nể và quý trọng tờ báo hơn vì đã biết nâng niu, quy tụ trí tuệ, nhân văn của các nhà giáo, cán bộ lão thành thuộc nhiều lĩnh vực, là những kỹ sư, luật sư, là anh bộ đội... ; họ đã giành cả cuộc đời đóng góp cho mảnh đất này.
 
                                                          Thiếu tướng Lê Văn Cương
Theo dõi, đọc thường xuyên hơn chục đầu báo từ Trung ương đến địa phương, đồng thời thông qua Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng Lý luận - Ban Tuyên giáo Trung ương, báo Nghệ An ở cấp độ địa phương là một trong 3 tờ báo mạnh trong cả nước sau Hà Nội Mới và Sài Gòn Giải phóng. Đấy chính là động lực thôi thúc ông tham gia làm cộng tác viên cho tờ báo suốt một năm qua, chủ yếu ở chuyên mục “bình luận Quốc tế”.
Với trách nhiệm là một người con Nghệ An, một độc giả thường xuyên của báo Nghệ An, ông Lê Văn Cương có rất nhiều trăn trở, sự gửi gắm. Đó là cần có thêm và đậm màu sắc Xứ Nghệ” hơn trên tờ báo. Có thể mỗi tuần 7 ngày thì có một 2 ngày, tờ báo Nghệ An sẽ mang đậm chất về người Nghệ, Xứ Nghệ, văn hóa Nghệ nơi ngàn năm văn vật. Để độc giả mỗi khi cầm tờ báo Nghệ An có thể cảm nhận được cái “mùi”, cái “vị” rất riêng và đặc trưng của báo Nghệ An, đầy chất Nghệ. Hãy đào sâu hơn nữa nền tảng văn hóa xứ Nghệ, đây chính là sự trường tồn thông qua những nhân vật lịch sử, truyền thuyết, thông qua các cuộc ngoại xâm để thấy người Nghệ giỏi về lao động, chiến đấu mà còn là những cốt cách riêng của người Nghệ.
Riêng về chuyên mục “Bình luận quốc tế” trên báo Nghệ An, ở phần phản ánh tin, báo đã làm rất tốt, nhưng bình luận chưa sâu. Trong nhiều bài viết chưa phải bình luận, chủ yếu vẫn là phản ánh tin, vì vậy các bài viết bình luận quốc tế trên báo Nghệ An cần phải “lặn” sâu các hiện tượng, sự kiện, từ đó rút ra vấn đề, phân tích, lý giải, đáp ứng nhu cầu độc giả khi trình độ dân trí ngày càng cao. Có làm được như vậy, chuyên mục “Bình luận quốc tê” trên báo Nghệ An mới có sức sống thật sự!
Nhà báo DUY HƯƠNG - Báo Nhân Dân
“Khéo nhưng phải cứng, sắc và thẳng hơn nữa”
Đối với nhà báo Duy Hương là phóng viên của một tờ báo Trung ương nhưng lại là người gắn bó, dày công rất nhiều đối với phóng viên báo Nghệ An, nhất là phóng viên phụ trách trang xây dựng Đảng trên báo Nghệ An, nhưng lần đầu tiên đến với hội nghị cũng không khỏi không xúc động.
Nhà báo Duy Hương chia sẻ: “Tôi thích và ấn tượng nhất, đó là sự giản dị, ấm cúng, nhìn nhau thân ái, nói thẳng nói thật. Những ý kiến đóng góp tại hội nghị của các cộng tác viên đều là từ gan ruột mà nói chứ không phải khách sáo, không phải nói để đẹp lòng ai đó mà tất cả đều là tấm thịnh tình, có cảm tình với báo Nghệ An mà họ nói, vì sự phát triển của tờ báo”.
 
                                                                  Nhà báo Duy Hương
Nhà báo Duy Hương còn chia sẻ thêm: Trước đây, anh đã nhiều lần về Nghệ An, có nhiều chuyến tác nghiệp cùng với phóng viên báo Nghệ An, thời điểm đó có thể nói phóng viên báo Nghệ An “ăn theo” báo Nhân Dân, nhưng bây giờ có thể là tôi lại phải “ăn theo” phóng viên báo Nghệ An. Nói điều này để thấy rõ ràng bây giờ ở cơ sở rất đón nhận báo Nghệ An và thái độ họ đón tiếp phóng viên báo Nghệ An rất trân trọng. Hay nhất là tờ báo Nghệ An đã có một vị thế quan trọng trong lòng bạn đọc. Dưới góc nhìn của nhà báo Duy Hương thì báo Nghệ An về hình thức và nội dung không thua kém một tờ báo nào trong hệ thống báo chí địa phương trong cả nước, thể hiện ở tính thời sự, gần hơn với cuộc sống; “dở tờ báo ra có cái để đọc, thiết thực, sát với cuộc sống, chứ không phải là những thứ “trên trời rửa đọi”.
Bản thân nhà báo Duy Hương, mặc dù công tác ở một tờ báo Trung ương nhưng anh vẫn giành thời gian và là cộng tác viên tích cực cho chuyên mục “sinh hoạt tư tưởng” trên trang xây dựng đảng, báo Nghệ An. Theo nhà báo Duy Hương, chuyên mục “sinh hoạt tư tưởng” có lợi thế rất hay là có thể nói được cái điều mà “danh chính ngôn thuận”, thẳng cẳng mà nói là không thể nói được, không thể phê bình ông X, bà Y thẳng ra được, nhưng góp lại để nói một cách khéo léo, nhẹ nhàng, gợi mở cho người ta biết.
Chuyên mục này đã nói được mặt khiếm khuyết về mặt tư tưởng không tiện nói thẳng ra, có tác động nhất định đối với những người đọc đều thấy mình trong đó. Như vậy, ở chuyên mục này có tính khát quát cao, mà ở đó người đọc đều thấy mình ở trong đó, từ đó biết, nhận thức để sữa chữa. Đó là tác dụng rất lớn của chuyên mục “sinh hoạt tư tưởng”.
Cũng theo nhà báo Duy Hương, mục đích chính của chuyên mục “sinh hoạt tư tưởng chủ yếu là phê chứ không phải khen. Phê ở đây là phê một cách khéo léo, nhưng cũng đến lúc là phải nói thẳng, nói thật. Lâu nay nói khéo nhưng còn mền, nhè nhàng, vì vậy cần phải cứng hơn tí nữa, sắc hơn tí nữa và thẳng hơn tí nữa; viết ngắn nhưng hiệu quả!
Mai Hoa (ghi)

Tin mới