Phớt lờ dấu hiệu cảnh báo gương chiếu hậu hư hỏng dễ xảy ra tai nạn

Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận quan trọng giúp tài xế quan sát khi vận hành xe an toàn. Nếu gương chiếu hậu ô tô hư hỏng mà tài xế bỏ qua không thay thế có thể gây tai nạn đáng tiếc.

Dấu hiệu cảnh báo gương chiếu hậu ô tô hư hỏng

Mỗi xe ô tô đều sở hữu nhiều trang bị an toàn vừa giúp đảm bảo an toàn vừa tiện lợi cho cả lái xe và những người cùng tham gia giao thông trên đường. Một trong những trang bị an toàn đó chính là gương chiếu hậu - bộ phận trên xe ô tô giúp người lái quan sát khu vực bên cạnh và phía sau.

Thông thường, gương sẽ được lắp đặt gần vị trí người lái và hành khách trên ô tô. Trước đây, gương chỉ là trang bị tùy chọn nhưng hiện nay, việc lắp đặt gương là bắt buộc và được quy định thành luật. Lái xe sẽ điều chỉnh gương sao cho phù hợp với tầm quan sát của mình. Có nhiều loại gương chiếu hậu, có thể là loại gương đơn thuần, hoặc được tích hợp nhiều chức năng như sưởi, chỉnh điện, tự động gập khi đỗ hay tích hợp cả đèn báo rẽ.

Chẳng có lý do gì để khẳng định gương chiếu hậu sẽ tồn tại vĩnh viễn nhưng có sự thật rằng gương rất dễ bị tổn hại và hư hỏng. Đặc biệt, nếu gương có tích hợp các vi mạch điện tử thì lại càng dễ bị hao mòn và đứt mạch hơn.

Gương chiếu hậu ô tô hư hỏng tài xế không nên bỏ qua kẻo gây tai nạn đáng tiếc
Gương chiếu hậu ô tô hư hỏng tài xế không nên bỏ qua kẻo gây tai nạn đáng tiếc
Kính của gương xe có thể bị long ra. Một số trường hợp tồi tệ hơn là kính bị vỡ trong bãi đỗ trong bãi đậu hay tai nạn. Lúc ấy, kính bị vỡ nát dẫn đến các linh kiện điện tử của gương có thể ngưng hoạt động ví dụ như bộ phận chỉnh điện. Đáng lưu ý là một khi những vấn đề trên xảy ra thì người dùng buộc lòng phải thay gương mới mà không thể nào sửa chữa gì được.

Tuy nhiên đừng để gương chiếu hậu hư hỏng quá nặng mới thay mới mà hãy quan sát thường xuyên và nhận biết những dấu hiệu cảnh báo để kịp thời xử lý và thay thế. 

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo gương chiếu hậu cần thay mới:

- Quan sát thấy kính bị long ra và xuất hiện vết nứt trên kính, vết nứt có thể dẫn đến một số mảnh gương bị vỡ hoàn toàn. Bên cạnh đó thì gương chiếu hậu cũng có thể bị xước, nếu nhiều có thể hạn chế tầm nhìn của tài xế hoặc hình ảnh phản chiếu trong gương bị biến dạng không thể quan sát tốt cung đường được.  

- Cũng có trường hợp người lái không thể điều chỉnh gương chiếu hậu được. Dấu hiệu này cần phải mang ra gara ô tô điều chỉnh ngay lập tức. Vì lái xe trong điều kiện gương chiếu hậu bị hỏng là phạm luật và vô cùng nguy hiểm cho sự an toàn của cả lái xe, hành khách và người cùng tham gia giao thông.

Những lưu ý khi sử dụng gương chiếu hậu ô tô để đảm bảo an toàn

Trước những dấu hiệu cảnh báo gương chiếu hậu hư hỏng trên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vận hành xe ô tô, ngoài việc kiểm tra gương chiếu hậu đều đặn. Kể cả khi đang đi thẳng trên một con đường cao tốc thoáng đãng thì vẫn nên để tâm đến những gì xảy ra phía sau. Thói quen này sẽ giúp bạn cập nhật tình hình giao thông phía sau.

Ngoài ra, gương chiếu hậu còn giúp tài xế theo dõi được những chiếc xe đang chuẩn bị vượt và thậm chí là những chiếc xe có vẻ khác thường hoặc có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Một điểm lưu ý nữa đó là trước khi lái nên nhìn vào gương chiếu hậu. Về cơ bản, nếu muốn thực hiện bất kỳ chuyển động nào thì hãy kiểm tra gương chiếu hậu trước khi làm để đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Trong khi chuyển làn, có thể sử dụng kết hợp gương chiếu hậu và gương bên để xem làn sắp chuyển có thoáng hay không, cũng như để kiểm tra xung quanh xem có ai ở trong điểm mù của bạn hay không. Sự kết hợp các thao tác này sẽ giúp bạn chuyển làn an toàn hơn.

Quan sát gương chiếu hậu trước khi dừng đột ngột, nếu có thể. Trước khi nhấn phanh gấp, hãy nhìn thật nhanh qua gương chiếu hậu để xem liệu có xe nào đang ở quá sát phía sau không. Nếu quả là thế thì hãy cân nhắc điều chỉnh làn hoặc tốc độ phanh nếu có thể. 

Nếu thay mới gương chiếu hậu nên cân nhắc mua hàng có uy tín trên thị trường để sử dụng được bền và an toàn hơn vì độ chắc chắn nó mang lại. Nếu trường hợp ham rẻ dùng gương chiếu hậu kém chất lượng không những không đảm bảo an toàn mà nhanh hư hỏng.

Tin mới