Phụ huynh, nhà quản lý nói gì về việc bốc thăm chọn lớp, chọn giáo viên chủ nhiệm?

(Baonghean.vn) - Dù mới được ban hành, nhưng chủ trương bốc thăm chọn lớp, chọn giáo viên chủ nhiệm của TP Vinh đã nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh. Nhiều ý kiến kỳ vọng sự đổi mới này sẽ tạo ra một môi trường giáo dục trong sạch, công bằng, khách quan và hạn chế được tình trạng tiêu cực.
Chủ trương bốc thăm chọn lớp, chọn giáo viên chủ nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh.

Anh Nguyễn Duy Định – xã Nghi Phú (Thành phố Vinh) 

Năm nay tôi có con tuyển sinh đầu cấp THCS và nhiều tháng nay tôi đã nghe đến rất nhiều chuyện chọn lớp, chọn giáo viên chủ nhiệm. Là phụ huynh, tôi thực sự lo lắng vì tâm lý chung ai cũng muốn con được học ở lớp chất lượng cao và giáo viên chủ nhiệm giỏi. Tôi từng biết đến trường hợp, có học sinh 5 năm liên tục đạt học sinh giỏi và cháu đủ điều kiện để vào lớp “chọn” khi lên lớp 6, nhưng cuối cùng khi sắp xếp lớp cháu bị loại ra và sau đó gia đình phải đi “ngoại giao” mới được như ý.

Hiện tại, qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi biết Phòng Giáo dục và Đào tạo có chủ trương bốc thăm chọn lớp, chọn giáo viên chủ nhiệm. Với tư cách cá nhân, tôi rất ủng hộ chủ trương này vì điều đó sẽ đem lại công bằng cho tất cả học sinh.

Bà Phan Thị Hà – xã Nghi Kim (Thành phố Vinh) 

Con tôi hiện tại đã trưởng thành nhưng quá trình cháu đi học trước đây, tôi đã chứng kiến cảnh cứ dịp hè là phụ huynh lại xôn xao bàn bạc việc chọn lớp nào, chọn cô nào để các cháu được học hành đảm bảo, dù rằng đôi khi chúng tôi không biết thực chất năng lực các cô giáo là như thế nào.

Chủ trương bốc thăm là phù hợp và để phụ huynh an tâm, không còn cảnh chạy trường, chạy lớp, gây lộn xộn và ảnh hưởng đến sự trong sáng của môi trường giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1

Đến thời điểm này, Trường THPT Hà Huy Tập 1 đã tổ chức bốc thăm lớp, bốc thăm giáo viên chủ nhiệm được 5 năm. Thời gian đầu triển khai, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn nhưng hiện tại đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo phụ huynh và giáo viên.

Thực tế, việc bắt thăm lớp ban đầu chỉ là giải pháp cá nhân nhưng sau quá trình triển khai chúng tôi được nhiều. Thứ nhất, là sẽ giảm áp lực cho hiệu trưởng trong mùa tuyển sinh, tránh phải xử lý các mối quan hệ. Về phía giáo viên sẽ tạo động lực cho giáo viên phấn đấu. Nhiều giáo viên, lâu nay họ không có cơ hội dạy lớp “chọn” họ phải tự vươn lên để đáp ứng được yêu cầu của nhà trường và phụ huynh. Ngược lại, những giáo viên được “ưu tiên” nhờ có năng lực tốt hơn thì tránh được tình trạng công thần, chủ quan.

 

Tất nhiên, với phương án này sẽ có một số phụ huynh không đồng thuận nhưng tôi quan tâm nhiều hơn đến số đông học sinh và vì lợi ích của học trò.

Để triển khai hiệu quả, tôi nghĩ công tác “tư tưởng” rất quan trọng, làm sao để giáo viên hiểu, đồng tình và nhìn ra những cái “được” ở chủ trương này. Muốn thực hiện tốt thì người quản lý cũng phải sâu sát, đánh giá đúng đội ngũ giáo viên trong trường và có cách để bồi dưỡng, giúp đỡ những giáo viên năng lực còn hạn chế, không để khoảng cách quá lớn về chất lượng giáo viên.

Ngoài ra, phải “bám sát” học sinh, không phải khi nào cũng đi đường thẳng bốc thăm một cách tuyệt đối. Nghĩa là trong quá trình triển khai phải linh hoạt với những học sinh đặc biệt bị thiểu năng, bị khuyết tật hoặc những học sinh sinh đôi, học sinh nhút nhát... thì ưu tiên để các em lực chọn những giáo viên phù hợp.

Thầy giáo Nguyễn Hồng Hải – Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung

Từ năm học 2019 – 2020, trường chúng tôi sẽ triển khai chủ trương mới của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh, đó là bốc thăm giáo viên chủ nhiệm lớp 6. Theo tinh thần của công văn thì việc phân lớp 6 sẽ phân theo năng lực của học sinh, thể hiện qua quá trình học tập những năm tiểu học và khảo sát cuối năm. Sau khi phân lớp xong, các trường sẽ tiến hành bố trí giáo viên chủ nhiệm theo hình thức bốc thăm.

Khi chủ trương đi vào thực hiện, chắc chắn sẽ gặp khó khăn và đây là điều đương nhiên trước bất cứ một sự đổi mới nào. Ví dụ, tâm lý phụ huynh thì cho rằng, nếu phân theo năng lực thì phụ huynh cho rằng đó là lớp chọn, lớp chất lượng cao. Nhưng khi tiến hành bốc thăm, có thể sẽ gặp phải trường hợp không phải giáo viên giỏi nhất chủ nhiệm...

Tuy nhiên, tôi nghĩ dù khó khăn như thế nào thì nhà trường vẫn phải làm và cấp ủy ban giám hiệu nhà trường sẽ đề ra giải pháp tối ưu nhất để thực hiện nhằm đáp ứng được chất lượng dạy và học. Trong thời điểm hiện nay, đây là chủ trương đúng để giảm thiểu tiêu cực.

Bà Hoàng Thị Phương Thảo – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh

Năm nay, về mục tiêu của công tác tuyển sinh không có gì thay đổi, đó là đảm bảo minh bạch khách quan công bằng cho tất cả học sinh. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có một số hiện tượng gây bức xúc trong phụ huynh và dư luận đó là chọn lớp, chọn giáo viên.

Vì thế, được sự chỉ đạo của Sở và sự đồng ý của UBND thành phố Vinh, phòng chỉ đạo đồng loạt các trường tiểu học và THCS bốc thăm để bố trí lớp và phân công giáo viên chủ nhiệm lớp. Thực ra, đây không phải giải pháp sáng tạo của phòng, mà là kỹ thuật trong bố trí lớp và phân công giáo viên chủ nhiệm mà Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 đã triển khai 5 năm qua. Qua 5 năm triển khai, cho thấy giải pháp này cơ bản đảm bảo sự công khai, minh bạch và được sự đồng tình của phụ huynh.

Để công tác tuyển sinh đi vào thực chất, phòng sẽ làm tốt công tác tuyên truyền. Thứ hai, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm của các hiệu trưởng. Thứ ba là làm tốt tiêu chí công khai. Cụ thể, tất cả những tiêu chí bố trí lớp, phân công chủ nhiệm, cách thức bốc thăm như thế nào đều được công khai để cho tất cả phụ huynh, học sinh và giáo viên trong trường được biết. Qua đó, có sự giám sát của phụ huynh học sinh cũng như tất cả các đoàn thể trong nhà trường. Phòng cũng mong trong năm học này sẽ nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Chúng tôi cũng kỳ vọng, sự thay đổi này sẽ giảm thiểu được các hiện tượng tiêu cực, tạo ược sự minh bạch trong công tác tuyển sinh năm học này.

Bà Hoàng Thị Phương Thảo. 

Đức Anh - Mỹ Hà

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới