Phụ nữ bản Phòng góp quỹ tiết kiệm phát triển kinh tế

(Baonghean.vn) - Với số tiền nhỏ gửi góp hàng tháng, các hội viên phụ nữ bản Phòng, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã giúp nhau tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp để phát triển kinh tế.

Chị Lô Thị Chín, tham gia Quỹ tín dụng tiết kiệm của chi hội bản Phòng đã được 1 năm nay. Được vay 30 triệu vốn sản xuất, chị đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi gà, nuôi ếch, trồng cây nông sản..Sản phẩm làm ra, chị trực tiếp mang ra chợ tiêu thụ. Nhờ có nguồn vốn quỹ tiết kiệm tín dụng tại chỗ mà những chị em có hoàn cảnh khó khăn như chị Chín được tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế.

Tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp, nhiều chị em ở bản Phòng mạnh dạn phát triển sản xuất.
Tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp, nhiều chị em ở bản Phòng mạnh dạn phát triển sản xuất.

Mô hình tổ tiết kiệm tín dụng tại chỗ của hội viên phụ nữ bản Phòng nhằm mục tiêu xây dựng nguồn vốn để hỗ trợ chị em giải quyết những khó khăn trước mắt, khuyến khích chị em tạo thói quen tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ, tạo lập nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất hoặc tiêu dùng khi cần thiết. Cách làm này phát huy nội lực của từng hộ gia đình trong cộng đồng để hỗ trợ hội viên và phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, khích lệ tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.  

Hàng tháng, các buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” của chị em phụ nữ bản Phòng luôn đông vui tấp nập. CLB đi vào hoạt động từ năm 2015, sau một thời gian chị em thấy mô hình tổ tiết kiệm tín dụng này hoạt động hiệu quả nên tự nguyện xin tham gia, đến nay có tất cả 25 thành viên. Từ việc đóng góp vào quỹ tiết kiệm tín dụng tại chỗ, đến nay CLB đã tạo điều kiện cho 20 lượt hội viên được vay vốn sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Trước đây, chi hội phụ nữ bản Phòng được dự án  OXFAM hỗ trợ, khi dự án rút đi chị em phụ nữ tiếp tục phát huy dự án đó. Đến thời điểm này, nguồn vốn của quỹ đã lên 76 triệu đồng, cho chị em phụ nữ phát triển chăn nuôi trồng trọt.

Nhiều chị em ở bản Phòng còn phát triển kinh doanh từ nguồn vốn vay.
Nhiều chị em ở bản Phòng còn phát triển kinh doanh từ nguồn vốn vay.

Chị Lữ Thị Thiện- Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Giám (Tương Dương) cho biết thêm: Bên cạnh quan tâm phát triển kinh tế, chi hội thường xuyên chú trong công tác tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt Hội, vận động chị em tham gia tổ chức Hội. Qua tham gia hội, chị em luôn có ý thức gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc, đoàn kết giúp đỡ nhau trên các lĩnh vực của cuộc sống như chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ gia đình hạnh phúc, giúp nhau phát triển kinh tế. 

Từ hiệu quả thực tế của mô hình tiết kiệm tín dụng tại ở chi hội phụ nữ bản Phòng, thời gian tới, Hội LHPN huyện Tương Dương đặt mục tiêu tiếp tục duy trì 100% mô hình quỹ tín dụng tiết kiệm đã hoạt động, đồng thời xây dựng và phát triển mô hình này tại 18 xã, thị trấn, phấn đấu có 90% hội viên phụ nữ trong toàn huyện tham gia ít nhất một loại hình tiết kiệm./.

Hiến Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới