Phụ nữ Nghệ An mạnh mẽ, tự tin hơn nữa trong triển khai các hoạt động

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến của đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại Hội nghị bàn về công tác bình đẳng giới năm 2021.

Chiều 8/3, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác bình đẳng giới và hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2021.

Toàn cảnh hội nghị
Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí  Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh:  Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội; Nguyễn Thị Quỳnh Hoa – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Trong năm 2020, thực hiện Luật Bình đẳng giới tỉnh Nghệ An đã ban hành các quyết định, kế hoạch và triển khai nhiều chương trình phối hợp.

Nhờ vậy, thời gian qua vấn đề bình đẳng giới đã được lồng ghép vào việc xây dựng thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các ban, ngành.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: MH
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, tổ chức các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ đã được quan tâm.

Nhờ những nỗ lực này, số lượng nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2020 – 2025 cấp tỉnh đã cao hơn nhiệm kỳ trước 7,45%, cấp huyện là 2,9% và cấp xã là 6%.

Đồng chí PCT UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Trong năm 2020, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho  hơn 38.000 lao động, trong đó tỷ lệ lao động nữ đạt 44%, vượt kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, các mục tiêu về nâng cao nguồn nhân lực nữ, từng bước bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống gia đình… đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đã đạt được và đồng thời khẳng định công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công thì công tác này vẫn còn những tồn tại hạn chế như vấn đề mất bình đẳng giới, hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ chưa nhiều, chủ yếu ở các cấp cơ sở, kinh phí giành cho các hoạt động này còn nhiều hạn chế…

Đồng chí Bùi Đình Long và các đại biểu tặng hoa chúc mừng Ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Ảnh: MH
Đồng chí Bùi Đình Long và các đại biểu tặng hoa chúc mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Ảnh: Mỹ Hà

Trong năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đồng tình với kế hoạch mà Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã đặt ra, đặc biệt là việc triển khai Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 và các chương trình, đề án liên quan tới bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 – 2025.

Để triển khai hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ban, ngành, địa phương cần quan tâm và đổi mới công tác truyền thông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn chị em phụ nữ cần chủ động, mạnh dạn, tự tin trong việc triển khai các hoạt động và cần có tiếng nói riêng để kịp thời phản ánh những tâm tư, khó khăn, bất cập để giúp cho Ban Vì sự tiến bộ các cấp được hoạt động hiệu quả.

Năm 2020, trong số hơn 38.000 việc làm mới cho lao động, tỷ lệ lao động nữ là 44%, vượt kế hoạch giai đoạn 4%. Ảnh: MH
Năm 2020, trong số hơn 38.000 việc làm mới cho lao động, tỷ lệ lao động nữ là 44%, vượt kế hoạch giai đoạn 4%. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài ra, phải làm tốt công tác thi đua, khen thưởng. Hàng năm, bên cạnh các cuộc họp thường kỳ, phải thường xuyên có những báo cáo riêng để kịp thời nắm bắt hoạt động ở cơ sở để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và quan tâm đến phụ nữ các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Tin mới