Phút lắng đọng sau phiên tòa cha đoạt mạng sống con trai

(Baonghean.vn) - Chứng kiến cảnh chồng bị bố đâm chết, khiến chị Vy Thị Lệ càng đau đớn hơn. Dù vậy, trước tòa chị không oán thán, trách móc bố chồng mà xin giảm nhẹ hình phạt.

Phút "cả giận mất khôn" của người bố

Giữa tháng 5 vừa qua, lần đầu tiên cả gia đình Vi Đình Hoa (61 tuổi, trú xã Mậu Đức, huyện Con Cuông) gặp mặt đông đủ sau gần nửa năm xa cách, kể từ biến cố vụ án “nồi da nấu thịt”.

Buổi sáng hôm đó, ngoài bị cáo còn có cả vợ, con trai, con dâu và cháu của Hoa. Chỉ có điều, đây lại là cuộc gặp gỡ trong nước mắt khi Hoa đến tòa với tư cách bị cáo của vụ án giết người, còn những người còn lại vừa là nhân chứng, vừa là người thân bị hại trong vụ án đau thương.

Trước đó 5 tháng, tối ngày 9/12/2018, Vi Đình Hoa dùng cơm tối với vợ và mấy đứa cháu. Đang ăn cơm, Hoa liên tục càu nhàu việc vợ là bà Lang Thị Nhung không chịu lấy quần áo con trai vào.

Với tội giết người, Vy Đình Hoa nhận mức án 15 năm tù. Ảnh: Trần Vũ
Với tội giết người, Vi Đình Hoa nhận mức án 15 năm tù. Ảnh: Trần Vũ

Câu chuyện chỉ đơn giản, nhưng với thói vũ phu, Hoa dùng tay đấm vào miệng bà Nhung. Ấm ức vì bị chồng đánh trước mặt con cháu, bà Nhung đi vào buồng phía trong khóc.

Cùng lúc này, vợ chồng con trai thứ hai là Vi Đình Tuyết (SN 1978) đến chơi. Thấy mẹ khóc, Tuyết gặng hỏi mọi chuyện rồi trách móc bố mẹ “nên sống cho phải” dẫn đến hai bên có lời qua tiếng lại.

Sợ xảy ra xô xát, chị Lệ - vợ anh Tuyết, liền khuyên chồng ra về. Khi xe máy của hai vợ chồng vừa rời khỏi sân thì Hoa ném bát cơm về phía vợ đang đứng. Nghe tiếng bát vỡ, anh Tuyết dừng xe lại, đi vào nhà nói chuyện với bố. Thấy con trai để mũ bảo hiểm xuống nhà, Hoa liền nói: “Mi định đánh tau à?”.

Tuyết trả lời, sẽ không đánh cha nhưng muốn nói chuyện cho ra lẽ. Sau đó, Hoa lớn tiếng quát mắng con trai và nói “tau sẽ giết bay”. Vừa dứt lời, Vi Đình Hoa đi vào phía trong nhà, cầm dao đâm một nhát chí mạng vào ngực anh Tuyết.

Cú đâm khiến người con trai tử vong trên đường đi cấp cứu. Kết luận giám định pháp y nêu rõ nạn nhân chết do suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do vết thương xuyên thủng phổi trái và tim.

Đau đớn trước nỗi đau mất chồng, nhưng tại phiên tòa chị Lệ đã xin giảm án cho bị cáo - cũng là bố chồng mình. Ảnh: Trần Vũ
Đau đớn trước nỗi đau mất chồng, nhưng tại phiên tòa chị Lệ đã xin giảm án cho bị cáo - cũng là bố chồng mình. Ảnh: Trần Vũ

Trước câu hỏi của HĐXX "vì sao lại ra tay sát hại con?", Vi Đình Hoa trả lời: “Không hiểu sao lại làm như vậy”. Hoa khai, trước khi gây ra án mạng có làm vài quai rượu nhưng chưa say.

Về mối quan hệ giữa bị cáo và bị hại trước khi xảy ra sự việc, Hoa khai bố con không có mâu thuẫn gì đáng kể. Bị cáo trình bày, khi biết con trai tử vong bị cáo rất hối hận, đau lòng. Bị cáo không cố tình giết con, xin tòa xem xét giảm nhẹ.

Chọn cách tha thứ

Gần nửa năm trôi qua, nhưng nỗi đau mất chồng vẫn chưa thể nguôi ngoai trong lòng chị Lệ và các con. Đến tham dự phiên tòa này, chị ngồi lặng lẽ cạnh 2 đứa con trai. Mỗi khi nghe bị cáo cũng là bố chồng kể lại quá trình phạm tội, chị lại cúi xuống, gương mặt đau khổ.

Được phát biểu tại tòa, người phụ nữ này đã nhiều lần rơi nước mắt. Giữa một bên là chồng, bên kia là bố chồng khiến chị khó xử. Thế rồi, chị đã chọn cách tha thứ để vơi đi nỗi đau.

Chị nói, sự việc cũng đã rồi, người phạm tội không phải ai xa lạ mà là bố đẻ của bị hại và là bố chồng của tôi. Do vậy, tôi không đề nghị hình phạt bổ sung, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hai đứa con của bị hại cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường gì.

Bà Nhung tham dự phiên tòa với hai tư cách, vừa là người thân của bị hại, vừa là người nhà bị cáo. Ảnh: Trần Vũ
Bà Nhung tham dự phiên tòa với hai tư cách, vừa là người thân của bị hại, vừa là người nhà bị cáo. Ảnh: Trần Vũ

Ngồi cùng hàng ghế với mẹ con chị Lệ là bà Nhung và hai người con trai. Bà Nhung đến tham dự tòa với hai tư cách, vừa là người thân của bị hại, vừa là vợ của bị cáo. Phát biểu tại tòa, bà nhiều lần tố chồng thường say sưa rượu chè, đã không ít lần đánh đập mình. Trước khi gây ra án mạng, ngày hôm đó Hoa đã có hai cữ rượu.

Tuy nhiên, tại tòa, bà không yêu cầu phải bồi thường tổn thất gì, mà xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. “Ông ấy đã có tuổi, do vậy xin tòa xem xét giảm nhẹ để chồng tôi có cơ hội đoàn tụ cùng con cháu trong quãng đời còn lại của tuổi già”, bà nói và không quên quay sang xin lỗi con dâu và các cháu.

Nghị án, Hoa quay xuống nói lời xin lỗi vợ con và con dâu. Nghe lời xin lỗi từ bố chồng, chị Lệ chỉ im lặng, lén lau nước mắt.
Với hành vi giết nười Vi Đình Hoa bị tuyên phạt mức án 15 năm tù.

Tòa kết thúc, chị Lệ và bà Nhung lặng lẽ nhìn bị cáo được dẫn giải ra xe bít thùng. Không giống như những phiên tòa giết người khác chất chứa sự thù hận thì tại phiên tòa này họ đã chọn cách tha thứ. Đó là cách để người thân bị hại dần vơi đi nỗi đau, cũng là để bị cáo thấy rõ hành vi sai trái của mình.

Tin mới