Play-off 2018: Sức trẻ hay kinh nghiệm?

(Baonghean.vn) - 16 giờ 30 ngày 13/10/2018, trận play-off giữa Hà Nội B và Nam Định sẽ được tiến hành trên sân Vinh. Phần thưởng cho đội thắng trận là suất thi đấu V-League 2019, còn đội thua sẽ dự giải hạng Nhất mùa sau.

Trận đấu này không được sử dụng ngoại binh nên hứa hẹn một trận cầu quyết liệt không khoan nhượng. Sức trẻ của các cầu thủ Hà Nội B hay kinh nghiệm của Nam Định sẽ được phát huy?

Trước hết, sân Vinh được chọn là sân trung lập trận play-off đáng giá bạc tỷ vì nó là sân trung gian giữa Hà Tĩnh và Nam Định. Để tránh rắc rối pháp lý “một ông chủ, hai đội bóng V-League”, đội bóng Thủ đô sẽ “sang tên, đổi chủ” trước khi thi đấu trận play-off với Nam Định và khi đó Hà Tĩnh sẽ là đại bản doanh của thầy trò Minh Đức.

Thầy trẻ, con hát trẻ

Theo nguyên tắc, đội bóng phải có ít nhất 14 cầu thủ trở lên mới được chuyển giao. Nguồn tin của chúng tôi cho hay, chỉ có 16 cầu thủ sẽ thuộc về biên chế CLB Hà Tĩnh (tên gọi mới trong tương lai) và 14 cái tên còn lại được cùng HLV Phạm Minh Đức sẽ thi đấu theo dạng biệt phái.

Mọi người đều biết, CLB Hà Nội B là “sân sau” của đội Hà Nội, nhà vô địch V.League 2018. Về mặt lý thuyết, hai đội bóng Thủ đô này không thể tham dự chung một hạng đấu nên bầu Hiển sẽ “chuyển” đội bóng này cho bầu Vượng, một người con của Hà Tĩnh.

Các cầu thủ Hà Nội B sẽ mang tên mới Hà Tĩnh trong trận play-off. Ảnh: Internet
Các cầu thủ Hà Nội B sẽ mang tên mới Hà Tĩnh trong trận play-off. Ảnh: Internet

Nếu việc Nam Định có mặt ở Vinh không mấy ai ngạc nhiên thì việc đội Hà Nội B giành quyền tham dự trận đấu play-off là điều bất ngờ với giới chuyên môn. Bởi lẽ trước khi giải hạng Nhất 2018 khởi tranh, thầy trò HLV Phạm Minh Đức cùng với những cái tên như CAND hay CLB Bình Định được “chỉ mặt, điểm tên” cho 1 suất trực tiếp xuống hạng Nhì 2019.

Đúng cảnh “thầy trẻ, con hát còn trẻ hơn” nên 4 vòng đấu đầu tiên của Giải hạng Nhất, CLB Hà Nội B chỉ giành vỏn vẹn 3 điểm, trong đó có trận thua 0-3 ngay trên sân nhà trước đội Huế. Đến khi khép lại giai đoạn lượt đi, thầy trò HLV Phạm Minh Đức bất ngờ lọt vào top 3, mọi chuyện đi theo chiều hướng tích cực với đội chủ sân Hàng Đẫy. Trong giai đoạn lượt về, họ có mạch 8 trận đấu bất bại liên tiếp để cán đích thứ nhì, sau Viettel.

Nòng cốt của Hà Nội B là lứa cầu thủ U21 do Hà Nội FC đào tạo, trong đó Phạm Tuấn Hải và Trần Đức Nam có thể xem như 2 cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất. Phạm Tuấn Hải ghi 9 bàn còn Trần Đức Nam ghi 7 bàn.

Những pha lập công của hai cầu thủ sinh năm 1998 này chiếm một nửa số bàn thắng của Hà Nội B ở giải hạng Nhất 2018. Hàng tiền vệ với những cái tên Hoàng Anh, Việt Anh và Văn Nam, Trung Học là những cầu thủ đã chinh chiến rất nhiều giải trẻ và trưởng thành nhanh trong mùa giải năm nay.

Bầu Hiển tiếp tục “gây khó” cho Nam Định khi lần nữa treo thưởng 3 tỷ đồng cho HLV Phạm Minh Đức và các học trò. Nhưng dẫu sao so với lần treo thưởng cho Cần Thơ, lần này cũng chính danh hơn khi Hà Nội B, vốn là con đẻ của ông bầu có nhiều ảnh hưởng tại sân cỏ Việt Nam.

Với tuổi đời trung bình 19,8, thấp hơn rất nhiều mức trung bình độ tuổi các cầu thủ của đội bóng thành Nam 25,8, chắc chắn kinh nghiệm thi đấu là điều các học trò HLV Phạm Minh Đức còn thiếu. Họ thi đấu xông xáo, nhiệt tình nhưng làm sao để điều chỉnh tốc độ trận đấu, phân phối sức phù hợp với thế trận trên sân là điều cần thêm thời gian.

Thử thách cuối cùng

Không được bố trí ngoại binh ra sân nhưng Nam Định vẫn có sự phục vụ của thủ thành nhập tịch Quốc Thiện Esele vì BTC trận đấu cho phép đôi bên sử dụng tối đa 1 cầu thủ nhập tịch/đội. VPF cũng quy định, ở trận tranh vé vớt này chỉ diễn ra 90 phút của hai hiệp chính cũng được coi là lợi thế khi Esele được coi là nhỉnh hơn thủ môn Quang Tuấn. Nếu sau 90 phút hai đội có kết quả hòa, thì Nam Định và Hà Nội B sẽ đá luân lưu để xác định kết quả thắng-thua.

Liệu Nam Định thêm lần nữa hưởng niềm vui. Ảnh: Internet
Liệu Nam Định thêm lần nữa hưởng niềm vui. Ảnh: Internet

Tuy sân Vinh gần khoảng cách hơn nhưng chắc chắn Nam Định sẽ là đội có lượng khán giả ủng hộ nhiều hơn. Khán giả Hà Tĩnh chưa kịp “bén hơi” với đội bóng mà mùa sau sẽ thi đấu trong màu áo quê hương thì thầy trò HLV Văn Sỹ sẽ có “liên quân” Hải Phòng - Thanh Hóa - Nam Định trên khán đài cổ vũ cho đội bóng thành Nam.

20 tỷ đồng vốn ngân sách cấp đã về tài khoản, 82 triệu đồng cổ động viên quyên góp đã đến tay, toàn đội đang đà hưng phấn sau trận hòa trên sân Cần Thơ, cùng với độ già rơ hơn trong thi đấu đang là những lợi thế của Nam Định. Vấn đề lớn nhất của Nam Định chính là phải cụ thể hóa nó bằng bàn thắng, tránh đưa trận đấu đến việc phân định thắng thua bằng may rủi trên chấm penalty.

Tin mới