Poroshenko bị cáo buộc gian lận bầu cử​; Binh sĩ Ấn Độ, Pakistan đọ súng tại Kashmir

(Baonghean.vn) - Binh sĩ Ấn Độ, Pakistan đọ súng tại Kashmir; Dự trữ lương thực Triều Tiên không đủ dùng 1 năm; Tổng thống Ukraine Poroshenko bị cáo buộc gian lận bầu cử; Facebook sẵn sàng trả tiền cho báo chí?... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Ukraine Poroshenko bị cáo buộc gian lận bầu cử

Thu tuong Ukraine Poroshenko bi cao buoc gian lan bau cu hinh anh 1
Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko. Ảnh: Neweasterneurope

Ngày 2/4, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, người về thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống tại nước này diễn ra hôm 31/3 vừa qua, đã cáo buộc đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gian lận kết quả bầu cử theo hướng có lợi cho ông này.

Phát biểu họp báo, bà Tymoshenko cho rằng ông Poroshenko, người đứng thứ hai trong cuộc bầu cử nói trên với số phiếu cao hơn chỉ gần 2 điểm phần trăm so với bà Tymoshenko, đã làm sai lệch kết quả bầu cử. Tuy nhiên, bà Tymoshenko khẳng định sẽ không khiếu nại kết quả bầu cử vì bà cho rằng các tòa án nước này đều đặt dưới sự kiểm soát của ông Poroshenko. Bà Tymoshenko từng dẫn đầu trong các cuộc thăm dò vài tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Binh sĩ Ấn Độ, Pakistan đọ súng tại Kashmir, 7 người chết

Binh sĩ Pakistan theo dõi binh sĩ Ân Độ dọc Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir /// AFP
Binh sĩ Pakistan theo dõi binh sĩ Ân Độ dọc Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir. Ảnh: AFP

Giao tranh đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 3 binh sĩ và 1 dân thường Pakistan, cùng 1 binh sĩ và 2 dân thường Ấn Độ. Vụ đọ súng diễn ra lúc rạng sáng 2/4 giữa lúc quan hệ giữa hai nước láng giềng cùng sở hữu vũ khí hạt nhân chỉ mới tạm lắng dịu sau giai đoạn căng thẳng leo thang hồi tháng 2 và đầu tháng 3/2019. 

Quân đội Pakistan cho biết, các tay súng Ấn Độ đã nổ súng nhằm vào các vị trí quân sự của nước này tại thành hố biên giới Rakhchakri, thuộc khu vực tranh chấp Kashmir, phần thuộc quyền kiểm soát của Pakistan. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, các binh sĩ Pakistan đã có hành động đáp trả hiệu quả. Về phía Ấn Độ, quân đội nước này cáo buộc phía Pakistan đã bắn đạn súng cối vào khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Dự trữ lương thực Triều Tiên không đủ dùng 1 năm

Chosun Ilbo: Du tru luong thuc Trieu Tien khong du dung 1 nam hinh anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát đồng ruộng. Ảnh: AFP

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang lâm vào tình cảnh thiếu hụt lương thực trầm trọng và nước này cũng đang thiếu ngoại tệ do các lệnh trừng phạt. Theo Chosun Ilbo, các quan chức Triều Tiên đang thực hiện những biện pháp ngày càng quyết liệt sau khi cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ hồi tháng 2 kết thúc mà không dẫn tới việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ với các nhà lập pháp nước này rằng ông Kim Jong-un đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố với các tổ chức quốc tế về tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng của Bình Nhưỡng. Theo Chosun Ilbo, một số chuyên gia ước tính dự trữ ngoại tệ, thực phẩm và dầu thô của Triều Tiên chỉ còn đủ dùng trong ít hơn một năm nữa.

Brexit lại bế tắc

Người biểu tình phản đối Brexit bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh /// Reuters
Người biểu tình phản đối Brexit bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh. Ảnh: Reuters

Tiến trình Brexit tiếp tục rơi vào bế tắc khi các nghị sĩ Anh thất bại lần thứ tư trong việc tìm ra một lựa chọn thay thế cho thỏa thuận ly hôn với liên minh châu Âu (EU) do Thủ tướng Theresa May đề xuất trước đó. Trong nỗ lực phá vỡ sự bế tắc, các nghị sĩ Anh ngày 1/4 đã bỏ phiếu lần thứ tư về 4 lựa chọn thay thế phút cuối cho thỏa thuận của bà May. Tất cả 4 lựa chọn đều bị bác bỏ. 

Phát biểu sau khi công bố kết quả của lần bỏ phiếu thứ tư trên, Bộ trưởng Brexit Anh Steven Barclay nói rằng lựa chọn mặc định là Anh sẽ rời EU ngày 12/4 mà không có thỏa thuận ly hôn. Đây sẽ là cơn ác mộng đối với nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Facebook sẵn sàng trả tiền cho báo chí?

Facebook sẵn sàng trả tiền cho báo chí? - Ảnh 1.
Tỷ phú Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Mark Zuckerberg vừa chia sẻ về việc Facebook đang tính toán khả năng trả tiền cho các tòa soạn báo để sử dụng tin tức chất lượng của họ cho khu vực tin tức riêng của mạng xã hội nhiều người dùng nhất thế giới này. Theo trang tin Recode, CEO của Facebook chia sẻ kế hoạch về một thẻ (tab) tin tức dành riêng cho các tin chất lượng cao sẽ được bổ sung trên nền tảng mạng xã hội của công ty này, dự kiến ra mắt cuối năm nay. Ông chủ Facebook cũng bày tỏ quan điểm sẵn sàng trả tiền cho các tòa báo để có nguồn thông tin chất lượng nhất.

Người đứng đầu Facebook chia sẻ ý tưởng mới này sau hơn một năm công bố việc Facebook sẽ hiển thị ít tin tức hơn trên nền tảng của mình. Tỷ phú Zuckerberg cho biết anh muốn tạo lập và có riêng một phần trên mạng xã hội Facebook dành cho "tin tức chất lượng cao", và có thể trả tiền để các tờ báo chia sẻ thông tin của họ tại đó.

Tin mới