Premier 'tóm sống' máy bay tàng hình Mỹ cách cả trăm km

Theo Sputnik, đến đầu năm 2020, Không quân Nga sẽ nhận được A-100 Premier - dòng máy bay AWACS có thể phát hiện F-22/35 cách cả trăm km.

Tuyên bố này được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đưa ra trong một sự kiện quân sự Nga vừa diễn ra, một khi đi vào trang bị loại máy bay chỉ huy cảnh báo sớm (AWACS) A-100 Premier sẽ vượt qua tất cả và không có loại tương tự trên thế giới.

Hiện tại nhà phát triển đang tiến hành công tác hoàn thiện nền tảng Premier 476 (tức phiên bản máy bay vận tải thế hệ mới Il-476) để chế tạo thành máy bay AWACS A-100 Premier - ông Shoigu cho biết.

Premier tom song may bay tang hinh My cach ca tram km
Mô hình máy bay A-100 Premier.

Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh rằng, tương tự như người tiền nhiệm A-50 Beriev, A-100 có thể thực hiện công việc quan sát, phát hiện không chỉ các mục tiêu bay trên không, mà còn có khả năng trinh sát, giám sát các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt biển.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, hệ thống thiết bị trinh sát-giám sát cho A-100 được gọi là A-100LL bao gồm radar hàng không mới có khả năng quét phương vị 360 độ, theo dõi trên 300 mục tiêu. Hiện loại radar tối tân này đã trải qua thử nghiệm hoàn hảo trên máy bay Il-76 MD-90A tại mặt đất.

A-100LL với với radar mảng pha điện tử chủ động được thiết kế bởi tập đoàn Vega, có khả năng phát hiện máy bay ném bom địch bay ở tầm xa hơn 600 km tại bất kỳ độ cao nào, chiến đấu cơ 300 km, máy bay tàng hình trên 200 km sau đó chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy, đồng thời hướng dẫn, chỉ huy các máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không tiêu diệt.

Hiện nay, loại radar này đã sẵn sàng cho những cuộc thử nghiệm trên bầu trời, sau đó sẽ được biên chế chính thức để thay thế cho radar thế hệ cũ trên A-50 là Liana có tín năng cũng rất tốt nhưng được sản xuất theo công nghệ cũ.

Ngoài các mục tiêu bay, А-100LL còn có thể xác định các mục tiêu mặt đất của đối phương và cả các mục tiêu trên mặt biển. Theo các chuyên gia, A-100 có thể phát hiện các chiến hạm ở khoảng cách xa tới 400 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km.

Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, A-100 có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, sau đó đồng thời chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu, gồm nhiều loại khác nhau.

Ngoài ra, thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trung chuyển thông tin, trinh sát và đối kháng điện tử, trong bối cảnh chiến trường bị gây nhiễu điện từ mạnh.

Căn cứ vào thông tin được công bố, một khi chính thức được trang bị trong Không quân Nga, đòn tấn công bằng máy bay tàng hình kiểu như F-22 và F-35 của Mỹ sẽ không thể tạo nên điều bất ngờ trước người Nga bởi nó có thể bị A-100 phát hiện từ khoảng cách cả trăm km.

Theo Báo Đất Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới