Putin bất ngờ ra điều kiện với Israel, Mỹ để Iran rút khỏi Syria

Thủ tướng Israel bất ngờ tiết lộ, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra đề xuất rằng, các lực lượng Iran sẽ rút khỏi Syria để đối lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.
putin bat ngo ra dieu kien voi israel, my de iran rut khoi syria hinh anh 1

Tổng thống Putin được cho là đã đề xuất về việc Iran rút quân khỏi Syria với Israel.

Theo Middleeast Monitor, Trong phiên họp kín với Ủy ban đối ngoại và quốc phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiết lộ đề xuất của Tổng thống Putin về việc Iran sẽ rút các lực lượng vũ trang khỏi Syria để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Iran không chỉ từ Israel mà còn từ Mỹ. 

Các nhà quan sát bình luận, đề xuất này cho thấy sự thay đổi về lập trường của Nga.  Trước đó Moscow nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các lực lượng Iran ở Syria là hợp pháp và đây là lần đầu tiên, Moscow đề xuất việc Iran rút lực lượng khỏi Syria. 

Uawire dẫn các nguồn tin cho biết, chưa rõ liệu đề xuất trên có phải được đưa ra trong cuộc trò chuyện ngắn giữa ông Netanyahu với Tổng thống Putin tại Paris mới đây hay không.

Trong khi đó, Middleeast Monitor khẳng định đề xuất đã được đưa ra trong cuộc thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo ở Paris bên lề lễ tưởng niệm 100 năm Chiến tranh thế giới thứ 1 ngày 11.11. Vào thời điểm đó, Thủ tướng Netanyahu đã mô tả cuộc thảo luận với Tổng thống “rất tốt đẹp và thiết thực”.

Tuy nhiên, ông Putin đã nhấn mạnh rằng, mình Nga không có khả năng yêu cầu Iran rút quân khỏi Syria và cần các nước khác hỗ trợ. 

Các thành viên của Ủy ban đối ngoại và quốc phòng Israel tham dự cuộc họp  với Thủ tướng Netanyahu còn cho biết, nhà lãnh đạo Israel cũng chia sẻ, Nga và Mỹ đang thảo luận các cách để hạn chế ảnh hưởng của Iran ở Syria - bao gồm cả đề xuất của Nga về việc giảm bớt lệnh cấm vận cho Iran.

Hiện Đại sứ quán Nga tại Tel Aviv vẫn từ chối bình luận về vấn đề trên. 

Tin mới