Putin chấm cho quan hệ Nga - Mỹ nhiều nhất là 3 điểm

(Baonghean.vn) - Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin không đồng ý với những ý kiến lập luận rằng Mỹ có thể hưởng thụ các đặc quyền trên thế giới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Nguồn tin ngày 11/3 cho biết, Tổng thống Putin tin rằng, mức độ mối quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện nay nằm giữa 2 - 3 điểm tính trên thang điểm 5. Trong cuộc phỏng vấn thực hiện dự án “20 câu hỏi với Vladimir Putin”, khi được hỏi về quan điểm trước tình trạng quan hệ hiện nay giữa Moskva với Washington, ông phát biểu: “Tôi sẽ chấm 3 điểm. Từ 2 - 3 điểm. Tuy nhiên, gần với 3 điểm hơn”.

Trong số các khía cạnh tích cực của quan hệ Nga - Mỹ, Putin đã đề cập đến sự hợp tác trong đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và sự tăng trưởng thương mại song phương suốt 2 năm vừa qua.

Nhà lãnh đạo Nga không đồng ý với các quan điểm lập luận rằng, Mỹ có thể hưởng các đặc quyền trên thế giới. Nói về mối quan hệ của mình với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Putin nhớ lại rằng, người đồng cấp của ông khi ấy chính xác là đã có suy nghĩ đó.

“Ông ta nói rằng Mỹ là một quốc gia ngoại lệ, có các đặc quyền, đặc lợi trên thế giới. Tôi không thể nhất trí. Chúa trời tạo ra chúng ta đều bình đẳng và trao cho chúng ta những quyền lợi bình đẳng. Vì thế, tôi nghĩ hoàn toàn vô căn cứ khi nói rằng, một số người nên sở hữu đặc quyền đối với bất cứ điều gì”, Putin phát biểu.

Khi bàn về các quan hệ của mình với các đời Tổng thống Mỹ, Putin nói rằng người đồng cấp Mỹ hiện nay là Donald Trump và ông thường gọi nhau bằng tên. “Ông ấy gọi tôi là Vladimir, tôi gọi ông ấy là Donald”, Putin cho biết.

Ông Putin thừa nhận khó có thể nói rằng, ai trong số các Tổng thống Mỹ từ thời Bill Clinton, người rời Nhà Trắng vào tháng 1/2001, khiến ông cảm thấy dễ chịu nhất. “Tôi có các mối quan hệ khá mang tính xây dựng với mỗi cá nhân trong số họ”, ông chia sẻ. Đặc biệt, nhà lãnh đạo Nga nói rằng, ông có “quan hệ tốt đẹp” với George W. Bush, Tổng thống Mỹ giai đoạn 2001-2009.

Putin và Trump, người chuyển vào Nhà Trắng từ tháng 1/2017 đã có vài cuộc gặp gỡ bên lề các diễn đàn quốc tế lớn. Cho đến nay, giữa 2 nhà lãnh đạo này mới chỉ có 1 cuộc gặp thượng đỉnh song phương toàn diện, diễn ra tại Helsinki vào tháng 7/2018. Ngoài ra, họ cũng đã tổ chức nhiều cuộc điện đàm trao đổi. Cuộc gặp mới đây nhất của họ diễn ra bên lề Thượng đỉnh G20 tại Osaka vào tháng 6/2019.

Tin mới