Putin có kế hoạch thăm Nhật Bản; Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria

(Baonghean.vn) - Mỹ tuyên bố sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria; Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch thăm Nhật Bản; EU khẳng định điều khoản "rào chắn" về Ireland chỉ mang tính tạm thời; Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada buôn ma túy... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch thăm Nhật Bản vào tháng Sáu

Putin có kế hoạch thăm Nhật Bản; Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin phát biểu trong chuyến thăm tới Moskva ngày 14/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tới Nhật Bản vào tháng Sáu tới. Ông Kono đã tiết lộ thông tin trên trước khi tiến hành hội đàm với Ngoại trưởng nước chủ nhà Sergei Lavrov.

Hiện, Nga và Nhật Bản vẫn đang tìm cách tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trở ngại chính trong vấn đề này là tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Mỹ tuyên bố sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria

Putin có kế hoạch thăm Nhật Bản; Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria ảnh 2
Xe của quân đội Mỹ tại thành phố Manbij, miền Bắc Syria ngày 30/12/2018. Nguồn: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin ngày 14/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng tuyên bố đe dọa của Tổng thống Donald Trump về việc tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế nếu Ankara tấn công lực lượng dân quân người Kurd được Washington hậu thuẫn tại Syria sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân từ quốc gia Trung Đông này về nước.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, ông Pompeo cho rằng bình luận của Tổng thống Trump trên Twitter là ám chỉ tới việc áp đặt trừng phạt.

EU khẳng định điều khoản "rào chắn" về Ireland chỉ mang tính tạm thời

Putin có kế hoạch thăm Nhật Bản; Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria ảnh 3
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh, ngày 7/1/2019. Nguồn: THX/TTXVN

Ngày 14/1, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã khẳng định tính pháp lý của cam kết không sử dụng điều khoản "rào chắn," vốn nhằm giúp đảm bảo một biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland trong thỏa thuận Brexit, để ràng buộc London với những quy định của khối.

Trong lá thư gửi Thủ tướng Anh Theresa May, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã loại trừ khả năng đồng ý với bất kỳ thay đổi nào hoặc những nội dung không nhất quán với thỏa thuận. Về điều khoản "rào chắn" liên quan đến Cộng hòa Ireland, EU không mong muốn nhìn thấy điều khoản này có hiệu lực và sẽ chỉ áp dụng tạm thời nếu thực sự cần thiết.

Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada buôn ma túy

Tòa thượng thẩm tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: China News.
Tòa thượng thẩm tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh:China News.

Tòa thượng thẩm thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 1/41 tuyên án tử hình với công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn ma túy. Phán quyết này có nguy cơ gây thêm căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada, AFP đưa tin. Phiên tòa phúc thẩm kéo dài một ngày, trong đó thẩm phán Trung Quốc cho rằng hình phạt 15 năm tù là quá khoan hồng. Phiên xử có các quan sát viên là quan chức đại sứ quán Canada tại Trung Quốc và ba phóng viên nước ngoài.

Schellenberg chỉ gật đầu sau khi nghe phán quyết, trong khi vẫn khẳng định vô tội. Tòa án cho biết Schellenberg có quyền kháng cáo lên cấp cao hơn. Schellenberg bị bắt tại Trung Quốc từ cuối năm 2014, phiên tòa xét xử công dân Canada được bắt đầu từ năm 2016. Bị cáo đã đệ đơn kháng án sau khi tòa trung cấp Liêu Ninh đưa ra phán quyết 15 năm tù vào hôm 20/11/2018.

Tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay Indonesia rơi xuống biển

vu roi may bay indonesia phat hien ro tin hieu tu hop den hinh 1
Lực lượng cứu hộ sắp xếp các mảnh vỡ được cho là của máy bay Boeing 373 MAX 8 rơi xuống biển sáng 29/10. Ảnh: Reuters

Một quan chức Indonesia cho biết đã tìm thấy chiếc hộp đen ghi giọng nói của máy bay lao xuống biển khiến 189 người thiệt mạng vào tháng 10/2018. Theo Thứ trưởng Bộ Hàng hải Indonesia Ridwan Djamaluddin, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã thông báo với Bộ về việc tìm thấy chiếc hộp đen này. Ông cho biết, trong quá trình tìm kiếm chiếc hộp đen, lực lượng cứu hộ cũng tiếp tục tìm thấy thêm các phần thi thể dưới đáy biển.

Chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 của hãng hàng không Lion Air thực hiện chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta hôm 29/10 đã rơi xuống biển, làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ba ngày sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen lưu dữ liệu chuyến bay. 

Tuy nhiên, việc tìm kiếm chiếc hộp đen ghi âm thanh gặp nhiều khó khăn hơn. Hộp đen thứ hai là thiết bị ghi âm buồng lái, có thể chứa thông tin về những đoạn hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi.

Tòa án Hàn Quốc ra lệnh bồi thường cho các nạn nhân vụ chìm phà Sewol

Putin có kế hoạch thăm Nhật Bản; Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria ảnh 6
Thân nhân các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol theo dõi quá trình trục vớt ở ngoài khơi đảo Jindo, Hàn Quốc ngày 28/3/2017. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 14/1, Tòa án Quận Suwon, miền Nam Hàn Quốc, đã ra phán quyết yêu cầu chính phủ và đơn vị điều hành phà Sewol là Cheonghaejin Marine bồi thường cho mỗi nạn nhân sống sót trong vụ chìm phà Sewol năm 2014 khoản tiền 80 triệu won (khoảng 71.000 USD) trong khi người thân các nạn nhân sẽ được đền bù từ 2-32 triệu won.

Tòa trên quy trách nhiệm cho lực lượng bảo vệ bờ biển cũng như Cheonghaejin Marine đã bất cẩn khi không kịp thời yêu cầu hành khách rời phà. Ngoài ra, Cheonghaejin Marine cũng phải chịu trách nhiệm khi không kiểm tra điều kiện phà trước khi chở khách.

Tin mới