Putin để ngỏ đối thoại với Trump; Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Putin để ngỏ đối thoại với Tổng thống Mỹ Trump; Hàng loạt tờ báo ở Mỹ bị tấn công mạng; Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên; Pháp mạnh tay đối với việc đóng thuế của các lãnh đạo doanh nghiệp; Somalia tiêt diệt hàng chục phiến quân al-Shabab... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên

hiep dinh cptpp chinh thuc co hieu luc voi cac nuoc thanh vien hinh 1
CPTPP có hiệu lực từ ngày 30.12, và đợt giảm thuế đầu tiên cũng vừa được khởi động. Ảnh: Monash Lens - Monash University

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản không có Mỹ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), với sự tham gia của Nhật Bản và 10 nước khác bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/12.

Hiệp định này tạo nên một khu vực kinh tế tự do khổng lồ, có phạm vi thị trường gồm 500 triệu người dân và chiếm 13% GDP toàn cầu. CPTPP thống nhất các quy định về đầu tư và dịch vụ đối với rất nhiều lĩnh vực. Hiệp định này cũng từng bước bãi bỏ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.

Nga sẽ trang bị cho quân đội hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Vityaz S-350

  • Chú thích ảnh
    Hệ thống tên lửa phòng không S-300 phóng tên lửa trong một cuộc thi năm 2017 tại trường bắn Ashuluk bên ngoài Astrakhan, Nga. Ảnh: Reuters 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/12 cho biết, trong năm 2019, quân đội Nga sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới Vityaz S-350, thay thế hệ thống S-300 đã cũ. Hệ thống Vityaz là hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm ngắn và tầm trung, do tập đoàn Phòng không và vũ trụ Almaz-Antey chế tạo.

Theo Bộ trên, quân đội Nga đã triển khai các hệ thống S-400 và Pantsir-S tại Crimea năm 2018, cũng như tại vùng Bắc Cực của Nga, vùng Kaliningrad ở biển Baltic, và tại vùng Viễn Đông Khabarovsk.

Hàng loạt tờ báo ở Mỹ bị tấn công mạng

Bên ngoài tòa soạn tờ Los Angeles Times tại thành phố Los Angeles /// Reuters
Bên ngoài tòa soạn tờ Los Angeles Times tại thành phố Los Angeles. Ảnh: Reuters

Một đợt tấn công mạng đã làm gián đoạn hoạt động in ấn và phân phối báo in của những tờ báo lớn ở Mỹ, bao gồm Los Angeles Times. Vụ tấn công mạng khiến hoạt động in ấn và phân phối của Los Angeles Times cùng một số tờ báo khác như The New York Times, The Wall Street Journal, Chicago Tribune và Baltimore Sun bị trì hoãn tại thành phố Los Angeles. Các tờ báo này có chung dây chuyền in ấn. 

Tờ Los Angeles Times dẫn một nguồn tin cho biết đợt tấn công mạng này xuất phát từ bên ngoài nước Mỹ. Phản ứng trước vụ tấn công mạng, nữ phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa Mỹ Katie Waldman cho biết cơ quan chức năng đang phối hợp thu thập thông tin.

Tổng thống Nga Putin để ngỏ đối thoại với Tổng thống Mỹ Trump

tong thong nga putin de ngo doi thoai voi tong thong my trump hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/Getty.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/12 đã gửi thư chào Năm mới tới hàng loạt nhà lãnh đạo trên thế giới. Đáng chú ý là bức thư chào đón Năm mới gửi tới người đồng cấp Mỹ - Tổng thống Donald Trump, trong đó Tổng thống Nga đã nói rằng, Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ trên cơ sở hàng loạt vấn đề nghị sự.

Trong một bức thư riêng rẽ khác gửi tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad, lãnh đạo Nga cam kết tiếp tục viện trợ cho chính phủ và người dân nước này trong cuộc chiến chống khủng bố và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Putin cũng gửi lời chúc mừng năm mới tới các lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc tăng mức giải quyết 'vấn đề then chốt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ'

Chú thích ảnh
Tòa án tối cao của Trung Quốc. Ảnh: scmp.com

Chính phủ Trung Quốc cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1/2019, tòa án tối cao của nước này sẽ phụ trách giải quyết các vụ khiếu nại về quyền sở hữu trí tuệ, thay vì các tòa án cấp địa phương như trước đây. Đây được xem là động thái của Trung Quốc tăng mức giải quyết một vấn đề then chốt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo AFP, Mỹ cùng với Liên minh châu Âu (EU) lâu nay phàn nàn về việc thi hành luật lỏng lẻo ở Trung Quốc đối với vấn đề quyền sở hữu trí tuệ. Theo quy định hiện hành, các tòa án cấp tỉnh ở Trung Quốc chịu trách nhiệm xử lý các tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ.

Chính phủ Pháp mạnh tay đối với việc đóng thuế của các lãnh đạo doanh nghiệp

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Ngân sách Pháp Gerald Darmanin. Ảnh: dw.com

Bộ trưởng Ngân sách Pháp Gerald Darmanin ngày 30/12 cho biết, Chính phủ Pháp sẽ mạnh tay với các lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Pháp để đảm bảo rằng họ nộp thuế tại nước này. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Darmanin nêu rõ, những người đứng đầu các công ty đăng ký kinh doanh tại Pháp, hoặc có cổ phần của Nhà nước Pháp, phải đóng thuế tại Pháp.

Ông Darmanin nhấn mạnh: "Chúng tôi đang trong quá trình đảm bảo điều đó, và chúng tôi sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết" nếu quy định này không được tuân thủ. Bộ trưởng Darmanin không nói rõ Chính phủ Pháp có đặc biệt nhắm đến công ty cụ thể nào hay không.

Somalia tiêt diệt hàng chục phiến quân al-Shabab

Chú thích ảnh

Lực lượng an ninh Somalia điều tra tại hiện trường vụ đánh bom ở Mogadishu, Somalia, ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 30/12, giới chức Somalia cho hay, quân đội nước này đã tiêu diệt 30 phiến quân al-Shabab, trong đó có 2 công dân nước ngoài, tại thị trấn Jilib, miền Nam nước này.

Phát biểu với báo giới, ông Ali Mohamad Bag Madow, Chỉ huy tiểu đội 43 của Quân đội Quốc gia Somalia (SNA) cho biết, các lực lượng SNA và Bộ Tư lênh châu Phi của Mỹ (Africom) đã phối hợp thực hiện một cuộc tấn công, nhằm vào một trại huấn luyện của al-Shabab ở thị trấn Jilib, Trung Jubba. Trong số 30 phiến quân bị tiêu diệt, có 2 tay súng người nước ngoài được xác định danh tính là Aways Abuhamza, người Syria và  Hasn Al-qayadi Abu Yahya đến từ Libya.

Tin mới