Putin điều chỉnh chính sách tuổi hưu; Mỹ dọa tập trận trở lại trên bán đảo Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Nhiều sự kiện diễn ra trên thế giới 24h qua như: Putin điều chỉnh chính sách tuổi hưu gây tranh cãi; Mỹ sẽ tái khởi động tập trận trên bán đảo Triều Tiên; Vỡ đê tại Myanmar gây lụt lội nghiêm trọng; Đánh bom xe liều chết ở Iraq...

Putin điều chỉnh chính sách tuổi hưu gây tranh cãi

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 29/8 đề nghị sửa đổi cải cách lương hưu, trong đó tuổi hưu của phụ nữ Nga sẽ tăng từ 55 lên 60, thay vì tăng lên 63 như kế hoạch ban đầu, theo BBC. Trong khi đó, việc tăng tuổi hưu lên 65 dành cho nam giới sẽ được giữ nguyên.

Tổng thống Nga cho biết, dân số trong độ tuổi lao động của nước này đã giảm, do đó việc thay đổi là cần thiết. Ông cho hay động thái tăng tuổi hưu cho nam giới và phụ nữ đã bị trì hoãn nhiều năm, gây rủi ro làm tăng lạm phát và gia tăng nghèo đói. Việc trì hoãn có thể đe dọa ổn định và an ninh xã hội Nga.

"Bất kỳ sự trì hoãn nào cũng là tắc trách. Quyết định của chúng ta nên công bằng và đúng mực", ông nói.

Trong khi đó, các liên đoàn lao động Nga cảnh báo nhiều người sẽ không sống đủ lâu để nhận tiền lương hưu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính tuổi thọ trung bình của nam giới Nga là 66 và phụ nữ là 77. Cuộc tranh cãi đã khiến tỷ lệ ủng hộ Putin giảm mạnh từ 80% xuống 64%, theo Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VTsIOM).

Đại giáo chủ Iran nêu khả năng từ bỏ thỏa thuận hạt nhân JCPOA

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, phát biểu tại một sự kiện ở Tehran. Nguồn: AFP/TTXVN
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, phát biểu tại một sự kiện ở Tehran. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 29/8, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, cảnh báo Tehran có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc trên thế giới nếu thỏa thuận này không phục vụ các lợi ích của Iran sau khi Mỹ rút lui.

Trên trang web chính thức riêng, ông Khamenei nói: “Thỏa thuận hạt nhân là một phương tiện, không phải mục tiêu. Nếu chúng ta đi đến kết luận rằng nó không phục vụ những lợi ích quốc gia thì chúng ta có thể từ bỏ nó”.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng Tehran nên “từ bỏ hy vọng” rằng châu Âu sẽ cứu vãn thỏa thuận này.

Ukraine khởi động thủ tục chấm dứt Hiệp ước hữu nghị với Nga

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban hành hướng dẫn cho Bộ Ngoại giao nước này để soạn thảo gói văn kiện khởi động thủ tục chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác được ký kết giữa Ukraine và Nga vào năm 1997. Ông Poroshenko cho biết, sau khi chuẩn bị và xây dựng đầy đủ về vấn đề bảo vệ pháp lý, Ukraine tiến tới bước kế tiếp, đó là chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và LB Nga. Ông hy vọng Bộ Ngoại giao sớm đưa ra gói văn kiện cần thiết về việc nhanh chóng khởi động tiến trình này.

Hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Poroshenko khẳng định, ông đã trình Quốc hội một dự luật về việc đơn phương chấm dứt một số điều khoản của hiệp ước trên, đồng thời thừa nhận không thể hủy bỏ toàn bộ hiệp ước nhưng đình chỉ một số điều khoản là việc cần thiết.

Mỹ sẽ tái khởi động tập trận trên bán đảo Triều Tiên

              Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Foal Eagle tại Hàn Quốc vào năm 2015 /// Reuters

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Foal Eagle tại Hàn Quốc vào năm 2015. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố chấm dứt việc đình chỉ các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc đàm phán phi hạt nhân hóa không có tiến triển. “Chúng tôi đình chỉ một số cuộc tập trận lớn để bày tỏ thiện chí. Tuy nhiên, giờ chúng tôi không còn kế hoạch ngừng tập trận nữa”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/8.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các cuộc tập trận lớn với lực lượng đồng minh trong khu vực sẽ được nối lại.

Tuyên bố của ông Mattis được đưa ra bối cảnh tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc.

Chính phủ Malaysia lập ủy ban ra kế hoạch tài chính trung hạn

Đồng ringgit của Malaysia. Nguồn: AFP/TTXVN
Đồng ringgit của Malaysia. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 29/8, Chính phủ Malaysia thông báo thành lập 2 ủy ban có nhiệm vụ đề ra các kế hoạch tài chính trung hạn và đánh giá tổng thể hệ thống thuế của nước này.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho hay,Ủy ban tài chính công (PFC) được thành lập với chức năng như nền tảng cân đối giữa nhu cầu củng cố tài chính và nhu cầu chi tiêu của chính phủ, qua đó nâng cao mức sống của người dân đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Trong khi đó, Ủy ban cải cách thuế (TRC) có nhiệm vụ đảm bảo hệ thống thuế của Malaysia hoạt động hiệu quả, tiến bộ và hài hòa hơn mà không tạo gánh nặng cho người dân, đồng thời góp phần thúc đẩy năng suất của nền kinh tế trong dài hạn. Ủy ban này cũng nghiên cứu các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng thất thoát và trốn thuế.

Vỡ đê tại Myanmar gây lụt lội nghiêm trọng

Chú thích ảnh

Cây cầu dọc tuyến đường cao tốc nối Yangon và Naypyidaw (Myanmar) bị nước lũ làm hư hại sau sự cố vỡ đê ngày 29/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Mưa lớn liên tục trong nhiều ngày qua đã khiến một con đê bị vỡ, gây ngập lụt tại nhiều khu dân cư ở miền Trung Myanmar, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận tải trên tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn là Yangon, Mandalay và thủ đô Naypyitaw.

Theo Cơ quan Phòng cháy, chữa cháy Myanmar, đê tưới tiêu Swar bất ngờ vỡ vào sáng 29/8, nhấn chìm một số khu vực dân cư ở thị trấn Swar lân cận và hai làng gần đó. Nước từ con đê bị vỡ cũng tràn ra đường cao tốc Yangon-Mandalay tại khu vực Swar, buộc lực lượng chức năng phải phong tỏa tuyến giao thông này. 

Cơ quan chức năng Myanamar đã điều lực lượng cứu hộ đến hiện trường để khắc phục hậu quả. Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong.

Đánh bom xe liều chết ở Iraq, 20 người thương vong

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe liều chết xảy ra ngày 29/8 tại một trạm kiểm soát an ninh ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.

Theo giới chức địa phương, trạm kiểm soát nói trên do quân đội Iraq và lực lượng dân quân được chính phủ hậu thuẫn điều hành chung.

Trong số những nạn nhân thiệt mạng có 5 dân quân và 3 dân thường. Số người thiệt mạng có thể sẽ còn tăng do nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Anh: Lắp đặt vòi nước công cộng để giảm sử dụng chai nhựa

Nguồn: Londonist
Nguồn: Londonist

Ngày 28/8, Thị trưởng thủ đô London của Anh Saliq Khan đã công bố địa điểm lắp đặt 20 vòi nước uống công cộng đầu tiên tại thủ đô nước Anh, trong chiến dịch nhằm hạn chế sử dụng chai nhựa. 20 vòi nước đầu tiên được bố trí tại những địa điểm gần các ga tàu hỏa, các trung tâm mua sắm, các bảo tàng cũng như ở những tuyến phố kinh doanh náo nhiệt trên toàn London. 

Trước đó, 4 trong số 20 vòi nước công cộng này đã được lắp đặt tại các địa điểm như Công viên Valentines ở Redbridge, phố Carnby ở Westminster và 2 cây khác ở nhà ga Liverpool Street và đều chứng tỏ là rất được ưa dùng.

Hàn Quốc cấm bán cà phê tại các trường học từ ngày 14/9

Nguồn: Yonhap
Nguồn: Yonhap

Cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cho biết, dự thảo sửa đổi một phần Luật đặc biệt về quản lý an toàn thực phẩm cho trẻ em; trong đó có nội dung cấm bán cà phê tại các trường học của Hàn Quốc, sẽ được thực thi từ ngày 14/9. MFDS đã chuẩn bị xong các quy trình hành chính cần thiết để thực thi nội dung trên, như sửa đổi thông tư thi hành để thông báo trước cho các trường học.

Hiện nay, các mặt hàng chứa hàm lượng caffeine cao đã bị cấm bán tại trường học ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, cà phê thông thường vẫn được bán tại các máy bán cà phê trong trường học để phục vụ các giáo viên. 

Tin mới