Putin khẳng định Nga chưa bao giờ rời G8

(Baonghean.vn) - Trao đổi với phóng viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các bất đồng trong khối G7 không nên bị thổi phồng quá lên.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Ngày 10/6, TASS đưa tin, Tổng thống Putin khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc đã phát biểu trước báo giới, đưa ra bình luận trước đề xuất của một số nhà lãnh G7 về việc đưa Nga trở lại nhóm nước này.

Ông Putin khẳng định rằng Moskva chưa bao giờ rời G8, mà chính các đối tác của Nga mới là bên đã từ chối tham gia một hội nghị thượng đỉnh do nước này làm chủ nhà.

Putin nói: “Về việc Nga trở lại G7, hay G8: chúng tôi chưa từng rời bỏ nó. Các đối tác của chúng tôi đã từ chối đến Nga vì những lý do ai cũng biết. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vui lòng gặp gỡ mọi người tại Moskva”.

Khi bình luận về nhận xét so sánh tính hiệu quả của G7 và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Putin nhất trí rằng về ngang giá sức mua, các quốc gia thành viên SCO đã vượt qua các nước G7.

“Nếu tính con số bình quân đầu người, các nước G7 giàu có hơn nhưng nền kinh tế tại các nước SCO lại lớn hơn”, Putin khẳng định, nói thêm rằng “dân số tại SCO cũng đông hơn - chiếm tới một nửa dân số thế giới”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói với các phóng viên rằng, các mối bất đồng trong nhóm nước G7 không cần thiết phải làm quá lên. Ông nói: “Đó không phải chuyện gì bất bình thường và nên được đón nhận một cách bình tĩnh, không có gì trớ trêu”.

Putin nói thêm: “Mọi chuyện đều xảy ra. Nếu chúng ta nhìn vào Cộng đồng Kinh tế Á Âu (EAEU), chúng ta cũng có các cuộc tranh luận và nó không phải là để mọi người ký kết mọi thứ ngay lập tức”.

Theo Tổng thống Putin, ông chưa nắm thông tin chi tiết về những bất đồng nổi lên tại hội nghị thượng đỉnh G7 mới đây. “Chắc chắn là rất thú vị vì nó liên quan đến các nền kinh tế lớn nhất thế giới”, nhà lãnh đạo Nga nhận xét, nói thêm rằng “chúng ta có thể nhìn thấy một số vấn đề nội bộ trong đó”.

Tin mới