Putin không chúc mừng tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky?

(Baonghean.vn) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/5 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không chúc mừng tân Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vì tuyên thệ nhậm chức, mà sẽ chúc mừng về thành công đầu tiên của ông này trong việc giải quyết cuộc xung đột ở khu vực Donbass (miền Đông Ukraine) cũng như cải thiện quan hệ với Nga.
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP
Phát biểu với báo giới, khi được hỏi liệu Tổng thống Putin có ý định chúc mừng ông Zelensky tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine hay không và Điện Kremlin nghĩ thế nào về tuyên bố của ông Zelensky về tình hình Donbass và Crimea, ông Peskov nêu rõ: "Tổng thống Putin sẽ chúc mừng Tổng thống Zelensky về thành công đầu tiên trong việc giải quyết cuộc xung đột nội bộ ở miền Đông Nam Ukraine, cũng như thành công đầu tiên trong việc bình thường hóa quan hệ Nga-Ukraine. Về cuộc khủng hoảng ở Donbass, xin nhắc lại lần nữa đây là vấn đề nội bộ của Ukraine mà Tổng thống nước này có thể và cần giải quyết, chủ yếu dựa trên một kế hoạch rõ ràng được phác thảo trong khuôn khổ thỏa thuận hòa bình Minsk".
Tổng thống mới đắc cử của Ukraina Vladimir Zelensky.
Tổng thống mới đắc cử của Ukraina Vladimir Zelensky.

Đại diện Điện Kremlin còn nhấn mạnh, Bán đảo Crimea là lãnh thổ của Nga và việc trao trả Crimea cho Ukraine là điều không thể xảy ra. Trước đó cùng ngày, sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố ông sẽ cố gắng lấy lại quyền kiểm soát Bán đảo Crimea cũng như khu vực miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov xác nhận các cuộc buộc Nga liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ là không có bằng chứng trong khi sự liên quan của Washington đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào Nga đã được xác nhận.

Ông Peskov nhấn mạnh :"Sự liên quan của chính quyền Washington đến các cuộc tấn công mạng đã được xác nhận. Ngược lại, chúng tôi đã, đang và sẽ khẳng định nhà nước Nga không có bất kì quan hệ nào và chưa từng có quan hệ với với bất kì tội phạm nào trong lĩnh vực mạng".Ông Peskov tuyên bố như trên khi bình luận phát biểu của của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Fox News rằng dưới thời chính quyền ông đã có một cuộc tấn công mạng nhằm vào Nga trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kì mùa thu năm 2018. Tuy nhiên ông Peskov thừa nhận không có thông tin chi tiết về trường hợp này.

Tin mới