Putin sẽ đối thoại với người dân vào ngày 20/6; Mỹ để ngỏ đàm phán thương mại với Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Đối thoại trực tuyến với Tổng thống Nga Putin sẽ diễn ra vào ngày 20/6; Mỹ để ngỏ đàm phán thương mại với Trung Quốc; Ấn Độ treo thưởng 10.000 USD tìm máy bay mất tích... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Đối thoại trực tuyến với Tổng thống Nga Putin sẽ diễn ra vào ngày 20/6

doi thoai truc tuyen voi tong thong nga putin se dien ra vao ngay 20/06 hinh 1

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AFP

Cục Báo chí Điện Kremlin cho biết, đối thoại trực tuyến thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin với người dân sẽ diễn ra vào ngày 20/6. Đây là lần đối thoại thứ 17 của người đứng đầu nước Nga nhằm giải đáp nhiều vấn đề mà người dân quan tâm.

Người dân Nga có thể đặt câu hỏi cho người đứng đầu quốc gia qua điện thoại, tin nhắn SMS, MMS, cũng như qua web của chương trình hoặc ứng dụng chuyên biệt. Ngoài ra, câu hỏi được tiếp nhận qua mạng xã hội “V-Kontakte” và “Odnoklassnhiky”. Trong thời gian trực tuyến, những người dùng ứng dụng “Matxcơva-Putiny “ và “OK Live” có thể kết nối trực tiếp với trường quay.

Mỹ để ngỏ đàm phán thương mại với Trung Quốc

my de ngo dam phan thuong mai voi trung quoc hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 8/6 cho biết, Mỹ vẫn để ngỏ các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, song bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào sẽ phải chờ đến thời điểm lãnh đạo hai nước gặp nhau vào cuối tháng này. Đây được cho là động thái tìm cách hạ nhiệt căng thẳng thương mại và chờ đợi một tín hiệu tích cực từ phía Trung Quốc của Mỹ.

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thành phố Fukuoka của Nhật Bản, Bộ trưởng Mnuchin cảnh báo, Mỹ sẽ theo đuổi việc áp thuế nếu không đạt được thỏa thuận, đồng thời hy vọng tiến triển lớn sẽ đạt được trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước tại G20. Dự kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra từ ngày 28/6 và 29/6 tới ở Osaka, Nhật Bản. 

“Gia tăng các vụ pháo kích Donbass từ khi xuất hiện Zelensky”

Một khẩu đội pháo binh Ukraine ở vùng chiến sự Donbass. Ảnh: Novorossia
Một khẩu đội pháo binh Ukraine ở vùng chiến sự Donbass. Ảnh: Novorossia

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Denis Pushilin đứng đầu CHND Donetsk tuyên bố rằng kể từ khi Vladimir Zelensky lên nắm quyền ở Kiev, đã gia tăng rõ rệt số vụ vi phạm thỏa thuận đình chiến ở Donbass. “Tôi nhớ rõ là những vụ bắn phá từ phía Ukraina đã tăng lên kể từ khi tân Tổng thống Zelensky nhậm chức”,  ông Pushilin cho biết.

Theo ông Pushilin, "Zelensky không mấy uy tín” trong giới quân sự Ukraina. Ông Pushilin nói thêm rằng "trên bình diện này Zelensky ít có ảnh hưởng” và phải tự biện hộ. Ông Pushilin cũng cho rằng những tuyên bố của Zelensky trong khuôn khổ chiến dịch tranh cử và sau khi nhậm chức "đã khác biệt".

Ấn Độ treo thưởng 8.000 USD tìm vận tải cơ chở 13 người mất tích

Vận tải cơ An-32 của không quân Ấn Độ. Ảnh: IAF.

Vận tải cơ An-32 của không quân Ấn Độ. Ảnh:IAF.

Không quân Ấn Độ và chính quyền bang Arunachal Pradesh ngày 8/6 thông báo treo thưởng 550.000 rupee (gần 8.000 USD) để các trưởng làng tổ chức những cuộc tìm kiếm chiếc máy bay vận tải quân sự AN-32 mất tích hôm 3/6 với 13 người trên khoang, bao gồm 8 thành viên phi hành đoàn và 5 quân nhân.

Chiếc phi cơ do Liên Xô sản xuất mất tích gần biên giới Trung Quốc và đến nay các cuộc tìm kiếm trên không, khảo sát bằng vệ tinh cũng như nỗ lực bắt tín hiệu của máy bay đều thất bại. Ngoài việc sử dụng vệ tinh của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ cùng các phương tiện công nghệ cao khác, những đội hoạt động trên bộ còn lùng sục vùng rừng rậm Mechuka nhằm tìm phi cơ mất tích.

Rò rỉ thông tin, Malaysia cấm điện thoại, thiết bị số trong các cuộc họp chính phủ

Tình trạng rò rỉ bí mật trong các cuộc họp chính phủ tại Malaysia đang ở mức đáng lo ngại. Ảnh: STRAITS TIMES
Tình trạng rò rỉ bí mật trong các cuộc họp chính phủ tại Malaysia đang ở mức đáng lo ngại. Ảnh: STRAITS TIMES

Lệnh cấm áp dụng cho các loại thiết bị từ điện thoại di động, máy tính bảng cho đến đồng hồ thông minh, bút thông minh, máy ảnh, máy quay, máy ghi âm, theo tờ The Star của Malaysia. "Điều này vô cùng cần thiết vì việc sử dụng vô kiểm soát các thiết bị này tại các cơ quan chính phủ có thể có nguy cơ tiêu cực và tổn hại đến an ninh. Nó cũng vi phạm Luật bí mật chính quyền 1972" - lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Malaysia Sanusi Sidek nói.

Lệnh cấm được cho là đã áp dụng từ đầu năm nay tại các cuộc họp thảo luận về những vấn đề quan trọng như an ninh quốc gia, ngân sách, quốc phòng, đối ngoại và các cuộc gặp cấp cao trong các bộ, sở, cơ quan chính phủ. Ngoài ra, thiết bị kỹ thuật số cũng bị cấm trong các cuộc họp bàn về việc vận hành chính phủ.

Tin mới