Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam (PVF): Sứ mệnh vươn tầm bóng đá Việt

Bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây có những bước tiến vượt bậc trong khu vực và trên đấu trường châu lục. Bóng đá tại Việt Nam không chỉ là môn thể thao vua, mà còn tạo được những hiệu ứng tích cực trong xã hội, cộng đồng và dân tộc. Và để có được những thành công đó, có những đóng góp thầm lặng, hiệu quả và đầy nhân văn từ Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam – PVF.

Trong một lần chứng kiến một trận thua của đội U21 Việt Nam cách đây nhiều năm, Chủ tịch Tập đoàn Phạm Nhật Vượng (Tập đoàn Vingroup) nảy ra ý tưởng thành lập một quỹ đào tạo cầu thủ tài năng cho bóng đá Việt Nam. Nhận thấy tiềm năng của bóng đá Việt Nam, ông tin rằng những lứa cầu thủ đó sẽ góp phần giúp ĐTQG Việt Nam có mặt tại World Cup trong tương lai không xa.

Ngày 4/12/2008, Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam (PVF) được chính thức thành lập. Mỗi năm, PVF tổ chức tuyển sinh trên cả nước các cầu thủ nhí từ 10 đến 14 tuổi.

Với sự đầu tư mạnh mẽ từ Tập đoàn, Quỹ đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công đáng tự hào. Sau 10 năm hình thành và phát triển, các đội tuyển trẻ của PVF đã giành được rất nhiều chức vô địch quốc gia và quốc tế ở đủ mọi cấp độ, từ U11, U13, U15, U17 và U19.

Sau 2 vòng tuyển chọn, khoảng 50 em sẽ trở thành học viên chính thức, được PVF đào tạo tập trung tại trung tâm thể thao ở TP. Hồ Chí Minh với phương pháp huấn luyện hiện đại nhất. Trong suốt quá trình đó, học viên của PVF được đài thọ hoàn toàn, bao gồm cả việc học văn hóa, học tiếng Anh, chi phí ăn ở, đi lại trong các dịp nghỉ hè, lễ Tết và phụ cấp sinh hoạt hằng tháng.

Tới nay, đã có hàng chục học viên của Trung tâm bóng đá trẻ PVF tốt nghiệp và được chuyển tới thi đấu cho các CLB thuộc V.League và giải hạng Nhất. Các cầu thủ xuất thân từ “lò” PVF thường xuyên có tên trong danh sách các Đội tuyển trẻ Quốc gia. Hiện tại, PVF đã được thừa nhận như một lực lượng mới, đứng vị trí số 1 của bóng đá trẻ Việt Nam và cũng là trung tâm đào tạo trẻ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Học viên PVF đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF Hưng Yên.
Học viên PVF đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF Hưng Yên.

Năm 2017, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF được đầu tư xây dựng cơ sở mới và ngày 20/11/2017 cơ sở này được chính thức khánh thành tại Văn Giang, Hưng Yên. Theo tìm hiểu, Trung tâm PVF mới được đầu tư khoảng 35 triệu USD, có quy mô lên tới 22 ha. Cơ sở vật chất tại trung tâm mới cực kì hiện đại, gồm hệ thống 7 sân thi đấu, với trọng tâm là sân thi đấu chính 3.600 chỗ ngồi, được đảm bảo những điều kiện thi đấu tốt nhất và 6 sân tập kích thước tiêu chuẩn 11v11 với mặt cỏ đạt chứng nhận FIFA Quality Pro.

Để đảm bảo điều kiện luyện tập lí tưởng nhất, PVF còn trang bị hệ thống phòng tập giả lập 360s và thiết bị PlayerTek theo dõi hiệu suất thi đấu của cầu thủ hiện đại đầu tiên tại châu Á. Trong đó, phòng giả lập của PVF là 1 trong 4 hệ thống giả lập thế hệ mới đầu tiên trên thế giới được phát triển bởi Benfica Lab (các CLB bóng đá lừng danh thế giới là Manchester City của Anh, AS Monaco của Pháp và Real Madrid của Tây Ban Nha ký hợp đồng đặt hàng phòng giả lập này chỉ 3 tháng trước PVF).

Một số hình ảnh về cơ sở vật chất hiện đại tại trung tâm PVF tại Hưng Yên.
Một số hình ảnh về cơ sở vật chất hiện đại tại trung tâm PVF tại Hưng Yên.

Cùng với việc chuyển trụ sở ra Hưng Yên và đầu tư trọng điểm cho cơ sở vật chất, PVF cũng có sự thay đổi vượt trội về chất lượng chuyên môn từ việc tìm kiếm và tuyển mộ những chuyên gia, HLV hàng đầu của Việt Nam và thế giới vào đội ngũ nhân sự PVF. Đây là một phần trong chiến lược phát triển với mong muốn đưa PVF sánh ngang với các trung tâm đào tạo bóng đá lớn trên thế giới.

Nhiều học viên các khóa đào tạo của PVF đã và đang trở thành nòng cốt trong đội hình các đội tuyển quốc gia các lứa tuổi U15, U16, U18, U19, U20 và U23, tham gia các giải đấu lớn như Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017, giành ngôi Á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, Vô địch AFF Cup 2018 hay tiến sâu tại Asiad 18, Asian Cup 2019.

Có thể kể đến như tuyển thủ Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Minh Dĩ, Trương Văn Thái Quý, Đỗ Thanh Thịnh, Phạm Trọng Hóa hay sau này là Võ Nguyên Hoàng, Đỗ Tấn Thành…

Mặc dù là lò đào tạo có chất lượng, cơ sở vật chất hàng đầu Việt Nam, nhưng PVF không thành lập đội bóng chuyên nghiệp để tập trung vào việc chăm bẵm các nhân tài cho bóng đá Việt Nam. Theo đó, học viên tốt nghiệp PVF được ký hợp đồng với các CLB bóng đá chuyên nghiệp trong và ngoài nước tùy theo năng lực và nhu cầu. Năm 2016, với đội hình chỉ là các cầu thủ từ 16 – 18 tuổi thi đấu với các cầu thủ chuyên nghiệp đầy kinh nghiệm, PVF gây sốc khi đoạt chức vô địch giải bóng đá hạng Nhì quốc gia. Tuy nhiên, đội bóng của PVF đã từ chối quyền thăng hạng Nhất để tập trung vào công tác đào tạo trẻ.

Sân tập hiện đại của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.
Sân tập hiện đại của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.

Hiện nay, PVF có mạng lưới các đối tác là các câu lạc bộ, trung tâm đào tạo chuyên nghiệp trên khắp Việt Nam như: CLB bóng đá Hà Nội, Viettel, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Phố Hiến, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định, Công An Nhân Dân, Hoàng Anh Gia Lai. Hàng năm, PVF thường xuyên có hoạt động trao đổi cầu thủ với các đội bóng này.

Đặc biệt, với điều kiện chăm sóc và chữa trị hồi phục chấn thương đạt tiêu chuẩn hàng đầu, PVF đã và đang nhận hàng trăm trường hợp cầu thủ, tuyển thủ từ các đội bóng, ĐTQG về điều trị. Riêng CLB SLNA, đã có khoảng 20 cầu thủ được tiếp nhận, được các chuyên gia hàng đầu của PVF trực tiếp điều trị phục hồi thành công như Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Hồ Tuấn Tài, Trần Nguyên Mạnh, Lê Văn Hùng, Võ Ngọc Đức… Tất cả các cầu thủ khi điều trị tại PVF đều được hưởng một chế độ ăn, nghỉ và tập luyện tốt nhất tại Việt Nam. Ngoài những chuyên gia từ châu Âu, bác sỹ Choi Ju Young đến từ Hàn Quốc cũng góp mặt trong đội hình các chuyên gia, bác sỹ tại Trung tâm PVF.

Cầu thủ Phan Văn Đức trong thời gian chữa trị chấn thương tại Trung tâm PVF.
Cầu thủ Phan Văn Đức trong thời gian chữa trị chấn thương tại Trung tâm PVF.

PVF cũng là đơn vị đã tài trợ cho CLB SLNA nâng cấp, làm mới mặt cỏ sân tập số 1. Sân cỏ nhân tạo mới của lò SLNA đạt tiêu chuẩn FIFA, là nơi diễn ra vòng loại Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc và cũng là nơi đăng cai các trận đấu Nhi đồng thuộc Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Mới đây, huyền thoại của Man United – Ryan Giggs đã có chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Hà Tĩnh trong 2 ngày 7 và 8/5 với nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển bóng đá học đường tại hai địa phương này. PVF cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ SLNA đào tạo và phát triển bóng đá theo hướng khoa học, trong đó có hỗ trợ điều kiện cơ sở vật chất tập luyện, điều trị chấn thương cho các cầu thủ.

Sau khi tìm hiểu về lịch sử và truyền thống của SLNA, Ryan Giggs cho biết: “Tôi mới chỉ biết về bóng đá tại Hà Nội, những gì mà tôi được chứng kiến tại SLNA khiến tôi cảm thấy rất vui mừng. SLNA là cái nôi của bóng đá Việt Nam, cung cấp nhiều tuyển thủ cho ĐTQG. Vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam, PVF sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ, tạo mối quan hệ tốt với SLNA”.

Giám đốc PVF - Ryan Giggs đến thăm CLB Sông Lam Nghệ An.
Giám đốc PVF - Ryan Giggs đến thăm CLB Sông Lam Nghệ An.

Bóng đá phong trào và bóng đá học đường là nền tảng cho sự phát triển của bóng đá đỉnh cao. Đó là lý do Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tài trợ cho Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An số tiền 420 triệu đồng. Bằng kinh nghiệm chuyên môn và tâm huyết của mình, Ryan Giggs cùng Giám đốc Kỹ thuật PVF, Philippe Troussier đang xây dựng chiến lược nhằm hướng tới mục tiêu Việt Nam có thể góp mặt tại Olympic Paris 2024 và VCK World Cup 2030.