Quán cà phê thuê robot để phục vụ giãn cách xã hội

(Baonghean.vn) - Dù là robot, nhưng “nhân viên mới” tại tiệm cà phê ở Daejeon, Hàn Quốc vẫn hết sức lịch sự và nhanh nhẹn, liên tục tiến về phía khách hàng mà không gặp trở ngại gì.
Khách hàng chờ robot nhận đơn, pha cà phê và phục vụ tận bàn tại Daejeon, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Khách hàng chờ robot nhận đơn, pha cà phê và phục vụ tận bàn tại Daejeon, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

“Mời quý khách thưởng thức trà latte Rooibos vị hạnh nhân. Nó thậm chí còn ngon hơn nếu bạn khuấy đều lên”, robot lên tiếng khi một vị khách nhận đồ uống của mình trên chiếc khay gắn với thân máy tính lớn hình viên nhộng.

Sau khi xoay sở để kiềm chế đợt bùng phát dịch do chủng mới virus Corona (Covid-19) khiến hơn 11.000 người bị nhiễm và 267 người tử vong, Hàn Quốc đang dần chuyển đổi từ các quy định tăng cường giãn cách xã hội sang điều mà chính phủ nước này gọi là “giãn cách trong cuộc sống hàng ngày”.

Theo Lee Dong-bae - Giám đốc nghiên cứu tại Vision Semicon, nhà cung cấp giải pháp nhà máy thông minh đã phối hợp với một viện khoa học nhà nước để cùng phát triển robot là nhân viên tiệm cà phê: “Hệ thống của chúng tôi không cần đến con người từ khâu gọi món đến giao món, và các bàn được sắp xếp rải rác nhằm bảo đảm robot di chuyển trơn tru, phù hợp với quan điểm của chiến dịch giãn cách hiện nay”.

Hệ thống nói trên sử dụng một cánh tay robot pha cà phê và một robot phục vụ, có thể pha 60 loại cà phê khác nhau và phục vụ đồ uống cho khách hàng tại bàn. Robot này cũng có thể giao tiếp và truyền dữ liệu đến các thiết bị khác, đồng thời chứa đựng công nghệ tự lái để tính toán đường đi tốt nhất quanh quán cà phê.

Một đơn hàng gồm 6 đồ uống, được xử lý thông qua một ki ốt, chỉ mất 7 phút. Nhân viên duy nhất là con người tại quán cà phê 2 tầng này là một thợ bánh kiêm nhiệm vụ lau dọn và tiếp thêm nguyên liệu.

Nhà sản xuất và viện khoa học phối hợp chế tạo robot hướng tới mục tiêu cung cấp sản phẩm này cho tối thiểu 30 tiệm cà phê trong năm nay. Lee Chae-mi, 23 tuổi, hiện đang là sinh viên bày tỏ: “Robot rất vui vẻ và thật dễ dàng vì người ta không phải tự nhận đồ uống. Nhưng tôi cũng hơi lo lắng một chút về thị trường lao động, khi nhiều bạn bè của tôi đang làm thêm giờ tại các quán cà phê và những chú robot như thế này sẽ thay thế con người”.

Tin mới