Quan chức Nga bị tình nghi làm gián điệp cho Mỹ; Hạ viện Anh 'bùng nổ' trước giờ đóng cửa

(Baonghean.vn) - Nga lần ra quan chức tình nghi làm gián điệp cho Mỹ; Quân đội Mỹ sẽ mạnh tay chống Taliban ở Afghanistan; Hạ viện Anh "bùng nổ" trước giờ đóng cửa; Nhật Bản có thể phải đổ nước nhiễm phóng xạ ra biển... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga lần ra quan chức tình nghi làm gián điệp cho Mỹ

nga lan ra quan chuc tinh nghi lam gian diep cho my hinh 1

Hiện có nhiều đánh giá khác nhau về mức độ thông tin nhân vật gián điệp trong chính phủ Nga cung cấp cho Mỹ. Ảnh: Reuters

Sau bản tin rò rỉ của đài CNN, người ta xác định gián điệp Mỹ nằm vùng trong chính phủ Nga có thể là Oleg Smolenkov - một viên chức cấp cao trong Văn phòng Tổng thống Nga. Theo đó, Oleg Smolenkov đã biến mất cùng vợ và 3 con vào ngày 14/6/2017 với lý do đi nghỉ mát ở Montenegro. Sau lần đó không ai nhìn thấy họ trở lại Nga nữa.

Người ta còn phát hiện mục mua bán bất động sản của báo Washington Post có đăng thông tin về một vụ giao dịch mua nhà do Smolenkov đứng tên trị giá 925.000 USD. Ngôi nhà này nằm ở thành phố Stafford, bang Virginia. Về mức độ thông tin do Smolenkov nắm giữ hiện có nhiều đánh giá khác nhau. Một nguồn tin nói ông này chỉ làm công việc về hậu cần liên quan đến mua sắm, tổ chức các chuyến công tác và những việc lặt vặt khác do cấp trên chỉ đạo.

Triều Tiên phóng 2 vật thể bay về phía biển Nhật Bản

trieu tien phong 2 vat the bay ve phia bien nhat ban hinh 1

Một cuộc phóng thử tên lửa Pukkuksong-2. Ảnh: KCNA

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên sáng sớm 10/9 đã phóng 2 vật thể bay chưa được xác định ra ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này. Thông báo đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên đề nghị nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Theo Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, những vật thể này được phóng từ tỉnh Nam Pyongan, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết về tầm bay hay độ cao tối đa. Phía Hàn Quốc đang theo dõi sát tình hình và duy trì Quân đội trong tình trạng sẵn sàng.  

Hạ viện Anh "bùng nổ" trước giờ đóng cửa

Hạ viện Anh 'bùng nổ' trước giờ đóng cửa - ảnh 1
Các nghị sĩ đối lập cầm giấy phản đối trong phòng hội nghị vào rạng sáng 10/9. Ảnh: Twitter
Tình trạng căng thẳng tại Hạ viện Anh đã diễn ra vào rạng sáng 10/9, sau một ngày đầy kịch tích, trong đó Thủ tướng Johnson lần thứ hai thất bại trong nỗ lực kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10. Cảnh tượng hỗn loạn đã nổ ra khi phe đối lập kịch liệt phản đối quyết định của Thủ tướng Boris Johnson “đóng cửa” Quốc hội suốt 5 tuần trong lúc vẫn chưa có thỏa thuận về Brexit.
 

Trong những phút cuối cùng trước khi quốc hội Anh đóng cửa, một nhóm các nghị sĩ đối lập có mặt trong phòng hội nghị đã giơ những mảnh giấy ghi chữ “Bị bịt miệng”, một hành động nhằm phản đối quyết định đóng cửa quốc hội của Thủ tướng Johnson, theo tờ The Guardian. Đến thời điểm quốc hội quay lại, chính phủ Anh chỉ có 2 tuần để hoàn tất Brexit. Thủ tướng Johnson khẳng định sẽ không tiếp tục trì hoãn mà tìm mọi cách đạt được thỏa thuận mới với EU trong những ngày sắp tới.

Quân đội Mỹ sẽ mạnh tay chống Taliban ở Afghanistan

Lực lượng quân sự Mỹ ở Afghanistan /// Reuters
Lực lượng quân sự Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tiến trình đàm phán hòa bình với Taliban chấm hết trong khi quân đội Mỹ có khả năng sẽ tăng cường chiến dịch chống lại Taliban ở Afghanistan. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã hủy cuộc hòa đàm mật với Taliban hôm 8/9 tại Trại David, bang Maryland vì một binh sĩ Mỹ cùng 11 người khác thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết do Taliban thực hiện ở thủ đô Kabul vào ngày 5/9, theo Reuters. 

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ tư lệnh đặc trách miền Trung của Mỹ, tướng Kenneth McKenzie tuyên bố quân đội có khả năng sẽ tăng cường chiến dịch quân sự chống lại Taliban, nhưng không nêu chi tiết. Ông McKenzie đồng thời lên án Taliban đàm phán với Mỹ, cùng lúc tiến hành hàng loạt vụ tấn công ở Afghanistan. “Chúng tôi chắc chắn không ngồi yên nhìn Taliban tiếp tục tấn công”, tướng McKenzie cảnh báo trong chuyến thăm căn cứ không quân Bagram ở đông bắc Afghanistan.

Nhật Bản có thể phải đổ nước nhiễm phóng xạ ra biển

Những bể chứa nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: Reuters
Những bể chứa nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: Reuters

Công ty điện lực Tokyo (Tepco) đang đứng trước khả năng phải đổ lượng nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống Thái Bình Dương vì hết chỗ chứa. Bộ trưởng Môi trường Nhật Yoshiaki Harada ngày 10/9 phát biểu: “Lựa chọn duy nhất là bơm chúng ra biển để pha loãng. Chính quyền sẽ bàn bạc vấn đề này, nhưng tôi muốn nêu lên ý kiến cá nhân”.

Trong một cuộc họp báo riêng biệt, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố phát ngôn trên chỉ là ý kiến của riêng Bộ trưởng Harada. Giới chức Tokyo vẫn đang chờ báo cáo từ hội đồng chuyên gia trước khi ra quyết định cuối cùng về cách thức xử lý nước nhiễm phóng xạ.

Tepco đã thu hơn 1 triệu tấn nước dùng cho công tác làm mát lõi nhiên liệu hạt nhân kể từ lúc nhà máy Fukushima bị phá hủy bởi động đất - sóng thần năm 2011. Công ty cho biết đến năm 2022 họ sẽ không còn nơi chứa, Bộ trưởng Harada không nêu cụ thể lượng nước xả ra Thái Bình Dương.

Tin mới