Quân đội diễn tập phòng chống dịch Covid-19 quy mô lớn

(Baonghean.vn) - Theo Bộ Quốc phòng, diễn tập lần này nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp phòng, chống khi có tình huống dịch Covid-19 ở các cấp độ.

Sáng 4/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đã dự, chỉ đạo cuộc diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 toàn quân. Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc diễn tập.

Cuộc diễn tập được kết nối trực tuyến từ Bộ Quốc phòng tới tất cả các quân khu, binh chủng và Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Nghệ An, có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị.

Quang cảnh ở điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh ở điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng

Với đề mục “Bộ Quốc phòng tổ chức phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19)”, cuộc diễn tập diễn ra trên quy mô lớn tại một số địa điểm quân sự được chỉ định, gồm diễn tập vận hành cơ chế và thực binh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An theo dõi tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Tiến Hùng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An theo dõi tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Tiến Hùng

Toàn quân đã diễn tập vận hành cơ chế và diễn tập thực binh theo 5 vấn đề huấn luyện tương ứng với các cấp độ dịch. Cụ thể, vấn đề huấn luyện 1: Dịch ở cấp độ 1, có trường hợp bệnh Covid-19 xâm nhập vào nước ta; Vấn đề huấn luyện 2: Dịch ở cấp độ 2, dịch Covid-19 có lây nhiễm thứ phát trong nước; Vấn đề huấn luyện 3: Dịch ở cấp độ 3, dịch bệnh Covid-19 lây lan trên 20 người đến 1.000 người mắc; Vấn đề huấn luyện 4: Dịch ở cấp độ 4, dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng với trên 1.000 đến 3.000 người mắc; Vấn đề huấn luyện 5: Dịch ở cấp độ 5, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 đến 30.000 người mắc, đã lây lan vào một số đơn vị quân đội.

Nơi đón tiếp người bệnh (giả định). Ảnh: VGP/Đình Nam
Nơi đón tiếp người bệnh (giả định). Ảnh: VGP/Đình Nam

Theo Bộ Quốc phòng, diễn tập lần này nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp phòng, chống khi có tình huống dịch Covid-19 ở các cấp độ; nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch. Thông qua diễn tập sẽ đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình; sẵn sàng đối phó với một số tình huống phi truyền thống xảy ra.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả buổi diễn tập và khẳng đinh định đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng vào cuộc trên phạm vi toàn quốc trong công tác chống dịch. Hơn nữa, việc chống dịch Covid-19 hiện nay như chống giặc, nhưng Việt Nam mới thắng trận đầu, vì vậy tất cả các Quân khu, Quân đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm  của Quân đội giao phó.

Tin mới