Quân đội Mỹ di tản tiêm kích, tàu chiến để tránh siêu bão

Các căn cứ quân sự Mỹ dọc bờ biển bang Virginia phải sơ tán máy bay, tàu chiến để đề phòng cơn bão Florence sắp đổ bộ.
Chiến hạm USS James E. Williams rời cảng Norfolk hôm 10/9 để đề phòng bão Florence đổ bộ. Ảnh: US Navy.
Chiến hạm USS James E. Williams rời cảng Norfolk hôm 10/9 để đề phòng bão Florence đổ bộ. Ảnh: US Navy.
Hải quân Mỹ cho biết gần 30 tàu chiến tại các căn cứ ở Hampton Roads dọc bờ biển bang Virginia được lệnh rời cảng trong ngày 11/9 để đề phòng bão Florence đổ bộ. Các tàu này sẽ di chuyển đến Đại Tây Dương, còn những tàu đang bảo trì tại cảng sẽ ở lại và được áp dụng các biện pháp đề phòng thiệt hại do bão, theo Military.

Toàn bộ chiến đấu cơ tàng hình F-22 và tiêm kích huấn luyện T-38 thuộc biên chế Không đoàn 1, đóng tại căn cứ hỗn hợp Langley-Eustis cũng nhận lệnh sơ tán sang căn cứ Rickenbacker của Vệ binh quốc gia Mỹ ở bang Ohio.

"Cơ sở vật chất của chúng tôi ở đây hoàn toàn có thể chống chịu được gió bão, nhưng không nên mạo hiểm sự an toàn của các tiêm kích F-22 vì bất cứ lý do nào", Đại tá Jason Hinds, chỉ huy Không đoàn 1 Mỹ tuyên bố.

Thống đốc các bang Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia đã ban bố tình trạng khẩn cấp và điều động hơn 1.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ các lực lượng cứu hộ khẩn cấp tại những khu vực dự kiến bị ảnh hưởng bởi bão.

Theo Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia Mỹ (NHC), siêu bão Florence đang cách quần đảo Bermuda khoảng 840 km về phía nam-đông nam, dự kiến di chuyển qua khu vực giữa Bermuda và Bahamas vào ngày 11-12/9.

Florence có sức gió lên tới 220 km/h và có thể trở nên mạnh hơn, được coi là trận bão lớn nhất đổ bộ vào Nam Carolina trong hàng chục năm qua. Cơn bão có thể gây lũ lụt nghiêm trọng tại các khu vực ở bờ đông nước Mỹ, vốn đã bị ngập do mưa lớn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua kêu gọi người dân các khu vực trên đường đi của bão chú ý tới cảnh báo, thực hiện đúng yêu cầu của giới chức địa phương. Tổng thống Trump cũng phải hủy một cuộc gặp với những người ủng hộ tại bang Mississippi do lo ngại hậu quả của bão.

Tin mới