Quân đội Mỹ sẽ vẫn hiện diện tại Syria; Sóng thần tràn vào thành phố Indonesia

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện nổi bật như: Sóng thần tràn vào thành phố Indonesia sau trận động đất 7,5 độ; Quân đội Mỹ sẽ vẫn hiện diện tại Syria dù IS bị đánh bại; Liên Hợp quốc nối lại cuộc điều tra tội ác chiến tranh ở Yemen; Singapore dùng hơn nửa tỷ USD tặng 2,8 triệu dân...

Liên Hợp quốc nối lại cuộc điều tra tội ác chiến tranh ở Yemen

Các lực lượng Chính phủ Yemen do liên quân Arab hậu thuẫn tuần tra tại thành phố Aden. Ảnh: AFP/TTXVN
Các lực lượng Chính phủ Yemen do liên quân Arab hậu thuẫn tuần tra tại thành phố Aden. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin, ngày 28/9, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kéo dài một cuộc điều tra quốc tế về nhân quyền ở Yemen, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Yemen và Saudi Arabia. Với 21 phiếu ủng hộ, 8 phiếu chống và 18 phiếu trắng, nghị quyết của Liên hợp quốc đã cho phép nhóm chuyên gia được Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc ủy nhiệm tiếp tục cuộc điều tra nói trên thêm 1 năm.

Các bên ủng hộ nghị quyết này, bao gồm Canada và Liên minh châu Âu (EU), đã lập luận rằng một nhóm chuyên gia được Hội đồng này ủy quyền hồi năm ngoái vẫn có nhiệm vụ phải làm ở Yemen, song các nước phản đối cho rằng việc điều tra sẽ làm trầm trọng cuộc khủng hoảng và gia tăng bất ổn trong khu vực.

Đại sứ Mỹ tham gia biểu tình đòi lật đổ Tổng thống Venezuela

Đại sứ Haley trong cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc hôm 27/9. Ảnh: AFP.
Đại sứ Haley trong cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc hôm 27/9. Ảnh: AFP

Tiếng nói của Đại sứ Nikki Haley được những người tham gia biểu tình chống Tổng thống Venezuela bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc nhiệt tình ủng hộ. "Chúng tôi sẽ đấu tranh cho Venezuela và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi Maduro ra đi", AFP dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 27/9 nói qua loa phóng thanh bên ngoài trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York. "Chúng tôi muốn tiếng nói của mình phải mạnh mẽ và tôi khẳng định với các bạn rằng tiếng nói của Mỹ sẽ rất mạnh mẽ".

Việc Haley tham gia cùng những người biểu tình được coi là điều không bình thường đối với một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ. Một ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn ngụ ý sẽ áp dụng biện pháp quân sự chống lại chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Sóng thần tràn vào thành phố Indonesia sau trận động đất 7,5 độ

Cảnh sóng thần ập vào Palu trên đảo Saluwesi của Indonesia sau trận động đất 7,5 độ vào chiều tối ngày 28/9
Cảnh sóng thần ập vào Palu trên đảo Saluwesi của Indonesia sau trận động đất 7,5 độ vào chiều tối ngày 28/9

Trận động đất ngoài khơi đảo Sulawesi, miền trung Indonesia đã tạo ra sóng thần, gây thiệt hại cho thành phố Palu nằm cách tâm chấn 80 km. Video trên mạng xã hội cho thấy cơn sóng lớn tràn từ biển vào thành phố, phá hủy những ngôi nhà, phương tiện giao thông gần bờ biển và khiến nhiều người hoảng loạn. Phần lớn người dân trên đảo Sulawesi đã kịp sơ tán đến nơi an toàn, nhưng một số người có thể đang mất tích sau trận động đất và sóng thần.

Cơ quan khí tượng Indonesia phát cảnh báo sóng thần tại phía tây đảo Sulawesi và phía đông đảo Borneo sau trận động đất, yêu cầu người dân rời khỏi bờ biển và sơ tán tới các khu đất cao, nhưng đã gỡ cảnh báo sau một giờ. Nhà chức trách chưa thể xác định được con số thương vong và mức độ thiệt hại trên đảo Sulawesi.

Iran cảnh báo hậu quả nếu Saudi Arabia và UAE vượt "ranh giới đỏ"

Hiện trường vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh tại Ahvaz, Iran ngày 22/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Hiện trường vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh tại Ahvaz, Iran ngày 22/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 28/9, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cần tôn trọng những "ranh giới đỏ" của Tehran, nếu không sẽ phải đối mặt với hành động đáp trả.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cẳng thẳng tại khu vực vùng Vịnh gia tăng sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh tại thành phố Ahvaz ở Tây Nam Iran gây nhiều thương vong hôm 22/9 vừa qua. Iran cáo buộc Saudi Arabia và UAE tài trợ cho các tay súng thực hiện vụ tấn công này. Hai nước này đều phủ nhận dính líu đến vụ việc. 

Italy vẫn quyết tăng chi tiêu bất chấp những cảnh báo của EU

Ngày 28/9, Phó Thủ tướng Italy đồng thời là lãnh đạo đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S), ông Luigi Di Maio khẳng định chính phủ dân túy và cánh hữu của ông không hề muốn gây mâu thuẫn với Liên minh châu Âu (EU) sau khi chính phủ nước này nhất trí tăng chi tiêu bất chấp những cảnh báo của EU.

Trước đó, Chính phủ Italy ngày 27/9 đã nhất trí về kế hoạch ngân sách 2019 với mức chỉ tiêu thâm hụt ngân sách là 2,4% trong 3 năm tới, lớn gấp 3 lần so với chỉ tiêu của chính phủ tiền nhiệm trước đó. Điều này đang gây nên những phản ứng chỉ trích từ Ủy ban châu Âu và các hành động bán tháo trái phiếu nhà nước của các nhà đầu tư. 

Tòa án Tối cao Ấn Độ hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ tới đền thờ Ayyappa

Ước tính có khoảng 1 triệu người hành hương Hindu đi đến đền thờ Ayyappan mỗi năm để cầu nguyện. Nguồn: aljazeera.com
Ước tính có khoảng 1 triệu người hành hương Hindu đi đến đền thờ Ayyappan mỗi năm để cầu nguyện. Nguồn: aljazeera.com

Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài tới 20 năm, Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 28/9 đã ra phán quyết hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ bước vào đền thờ Ayyappa tại trung tâm hành hương Sabarimala, thuộc bang Kerala. Phán quyết trên cho thấy tư tưởng cởi mở hơn trong xã hội 1,25 tỷ dân vốn vẫn còn tồn tại tư duy trọng nam khinh nữ này.

Đền thờ Ayyappa có tục lệ cấm tất cả nữ giới trong độ tuổi từ 10-50 được phép đặt chân tới. Quy định này xuất phát từ lối suy nghĩ lạc hậu cố hữu tại Ấn Độ rằng các bé gái và phụ nữ là những người "ô uế." 

Singapore dùng hơn nửa tỷ USD tặng 2,8 triệu dân

Chính phủ Singapore cho biết tiền thưởng là cam kết chia sẻ thành quả phát triển kinh tế của chính quyền tới người dân.Ảnh: Singapore Travel.

Chính phủ Singapore cho biết tiền thưởng là cam kết chia sẻ thành quả phát triển kinh tế của chính quyền tới người dân.Ảnh:Singapore Travel.

Tổng cộng sẽ có 2,8 triệu người Singapore nhận được thông báo tặng tiền bắt đầu từ ngày 2/10. Tổng số tiền lên tới gần 512 triệu USD sẽ được trao cho người dân nước này vào tháng 12, theo Channel News Asia.

Bộ Tài chính Singapore khuyến khích công dân nhận thưởng qua ví điện tử PayNow, tài khoản ngân hàng trực tuyến. Những người đăng ký phương thức thanh toán này sẽ được nhận tiền vào 7/11. "Như đã thông báo về Ngân sách 2018, chính phủ sẽ tặng một phần tiền thưởng đôla Singapore cho tất cả công dân đã đủ tuổi thành niên vào năm nay. Điều này phản ánh cam kết lâu dài của chính phủ về việc chia sẻ thành quả phát triển của đất nước với công dân", trích thông báo hôm nay của Bộ Tài chính Singapore.

Quân đội Mỹ sẽ vẫn hiện diện tại Syria dù IS bị đánh bại

quan doi my se van hien dien tai syria du is bi danh bai hinh 1

Lính Mỹ ở Syria. Ảnh: Sputnik.

Đặc phái viên của Mỹ về Syria - ông James Jeffrey cho biết các lực lượng Mỹ sẽ vẫn ở lại trên lãnh thổ Syria ngay cả khi Nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại. Ông James Jeffrey cho rằng các lực lượng dân quân Iran phải rút khỏi Syria và nhấn mạnh sự hiện diện của Iran sẽ làm cho tình hình phức tạp, khôi phục IS và Al-Qaeda.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley xác nhận Mỹ sẽ không rút quân khỏi Syria cho đến khi đã đạt được mục tiêu của mình. Ba mục tiêu của Mỹ là: đảm bảo rằng vũ khí hóa học không được sử dụng dưới bất kỳ cách nào có thể gây nguy hiểm cho lợi ích của Washington, đánh bại IS và đảm bảo kiểm soát tốt những gì Iran đang làm.

Hàn Quốc lập đội UAV chiến đấu đầu tiên

Binh sĩ Hàn Quốc đang huấn luyện khả năng sử dụng thiết bị bay không người lái. Ảnh: Yonhap.

Binh sĩ Hàn Quốc đang huấn luyện khả năng sử dụng thiết bị bay không người lái. Ảnh:Yonhap.

Lục quân Hàn Quốc hôm nay cho biết đã đưa vào hoạt động một đơn vị tác chiến máy bay không người lái (UAV) nhằm tận dụng năng lực công nghệ thông tin hiện đại vào thực tế chiến đấu, theo Yonhap. Đơn vị UAV chiến đấu mới nằm trong biên chế của đội tình báo lục quân mới được thành lập thuộc Quân đoàn 3 của Hàn Quốc có trụ sở tại Yongin, phía nam Seoul. Đơn vị này được trang bị nhiều loại UAV trinh sát, tác chiến điện tử, vũ trang và UAV đa nhiệm

Giới chức quân đội Hàn Quốc hy vọng đơn vị UAV đầu tiên sẽ giúp nước này tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu và đóng vai trò như một yếu tố thay đổi tương quan sức mạnh trong các cuộc chiến tranh tương lai.

Tin mới