Quân đội Nga xây dựng mạng Internet riêng; Venezuela “trục xuất” nhân viên ngoại giao Mỹ

(Baonghean.vn) - Venezuela ra hạn chót yêu cầu nhân viên ngoại giao Mỹ; Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng; Triều Tiên yêu cầu Liên Hợp Quốc xem xét lại các nghị quyết trừng phạt; Hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8...

Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng

Quân nhân Nga sử dụng máy tính tại đơn vị. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Nga sử dụng máy tính tại đơn vị. Ảnh: RIA Novosti.

Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng có tên Mạng Truyền tải Thông tin Đa dịch vụ (MTSS) dự án kéo dài trong 2 năm, giai đoạn đầu tiên sẽ kết thúc vào cuối năm 2019. Mạng MTSS sử dụng đường truyền cáp quang, có công cụ tìm kiếm riêng và dịch vụ điện toán đám mây tương tự iCloud phục vụ nhu cầu của lực lượng.

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, MTSS sẽ không kết nối với mạng Internet toàn cầu để tránh tin tặc tấn công. Các căn cứ của Nga tại Bắc Cực hay các khu vực xa xôi tại Viễn Đông sẽ được kết nối với hệ thống mạng này. MTSS có nhật ký ghi lại hoạt động và danh tính của quân nhân. Cơ sở dữ liệu trong MTSS sẽ cập nhật liên tục thông tin về các hoạt động của tất cả quân binh chủng trong lực lượng vũ trang Nga.

Venezuela ra hạn chót yêu cầu nhân viên ngoại giao Mỹ rút về nước

Đại sứ quán Mỹ tại Caracas. (Nguồn: Washington Post)
Đại sứ quán Mỹ tại Caracas. Ảnh: Washington Post

Ngày 12/3, Chính phủ Venezuela đã quyết định không cho phép kéo dài sự hiện diện của các nhân viên ngoại giao Mỹ trên lãnh thổ nước này, đồng thời yêu cầu toàn bộ nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Caracas phải rút về nước trong vòng 72 tiếng.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết, sự có mặt của các nhân viên ngoại giao Mỹ "gây nguy hại tới sự ổn định, hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ" của quốc gia Nam Mỹ này. Venezuela chỉ rõ một số quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đã cảnh báo sử dụng vũ lực để bảo vệ cái mà họ gọi là “sự an toàn cho các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Caracas”.

Tổng chưởng lý New York có thể đang điều tra các dự án của Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Tổng chưởng lý New York vừa gửi trát hầu tòa đối với các ngân hàng, mở một cuộc điều tra bổ sung về các giao dịch của Deutsche Bank với Tổng thống Mỹ Donald Trump, New York Times dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết. 

Thông tin xuất hiện khi Ủy ban Tình báo và Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ dẫn đầu đang tìm hiểu các hoạt động tài chính của Tổng thống và các cơ sở kinh doanh của ông, bao gồm mối quan hệ với Deutsche Bank, một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới. Deutsche Bank đã cho Trump Organization, đóng vai trò điều khiển hoạt động các công ty của Trump và cũng là nguồn tài sản lớn nhất cho Tổng thống Mỹ, vay hàng trăm triệu USD cho các dự án bất động sản. Ngân hàng này cũng là một trong số ít những "chủ nợ" lớn đã cung cấp khoản vay cho Trump sau một loạt các vụ phá sản tại khách sạn và sòng bạc của ông những năm 1990.

Triều Tiên yêu cầu Liên Hợp Quốc xem xét lại các nghị quyết trừng phạt

Chú thích ảnh
Ông Kim Song, phái viên hàng đầu của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: SCMP

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/3 đưa tin, nước này không thể đăng cai tổ chức một hội nghị khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) do chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Theo KCNA, ông Kim Song, phái viên hàng đầu của Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã gửi thư cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres để giải thích lý do vì sao các biện pháp trừng phạt gây khó khăn cho Bình Nhưỡng trong việc đăng cai tổ chức hội nghị của WHO dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.

Trong bức thư, ông Kim Song cho hay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không cho phép vận chuyển thiết bị cần thiết liên quan tới IT phục vụ kỳ họp Ủy ban khu vực WHO vào lãnh thổ Triều Tiên. KCNA nêu rõ động thái trên đã gây ra "tình trạng bất thường chưa từng có trong lịch sử của WHO", theo đó Triều Tiên sẽ không thể tổ chức một phiên họp khu vực của tổ chức này như dự kiến.

Hàng loạt quốc gia cấm máy bay Boeing 737 Max 8 hoạt động trong không phận

Australia cam tat ca may bay Boeing 737 MAX vao khong phan hinh anh 1
Máy bay Boeing 737 MAX 7. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau sự cố rơi báy may khiến 157 người thiệt mạng tại Ethiopia hôm 10/3 vừa qua, hàng loạt các quốc gia đã quyết định tạm ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 MAX-8, để kiểm tra an toàn.

Đến ngày 12/3, các nước Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Mông Cổ, Malaysia, Oman, Anh, Na Uy... đã cấm tất cả máy bay Boeing 737 MAX vào không phận nước này, theo đó gia nhập nhóm các nước đình chỉ hoạt động của phương tiện hàng không trên sau vụ rơi máy bay thảm khốc này. Các hãng hàng không đưa ra quyết định tương tự như Ethiopian Airlines, Comair, Cayman Airways, Gol Airlines, Aeromexico, Aerolineas Argentinas.

Tin mới