Quân đội Syria đánh bật phiến quân khỏi thành trì núi lửa

Quân đội Syria đang truy quét tàn dư IS khỏi vùng núi đá Tulul al-Safa miền Nam nước này. Dung nham của một ngọn núi lửa cổ xưa cùng lớp trầm tích tự nhiên tạo ra trong vùng này những khu trú ẩn lý tưởng cho phiến quân..
quân dôi Syria
Quân đội Syria tìm diệt tàn quân IS trên khu vực núi lửa cổ đại.
Dùng pháo và thiết bị quân sự ở đây cũng chẳng ích gì, vì thế những người lính chỉ còn cách kiểm tra từng tảng đá, hang động và những đoạn đường ngầm, là những địa điểm mà quân khủng bố có thể ẩn nấp.

Theo truyền thuyết của người dân trong vùng, chính ở đây từng tồn tại hai thành phố Sodom và Gomorrah, sau này bị vùi dưới lớp dung nham. Đó là giả thuyết, còn các sự kiện minh chứng rằng, bên trong lớp bazan khổng lồ, các nhà khoa học đã tìm ra hàng trăm bộ xương người bị thiêu trụi sau các đợt núi lửa đột ngột phun trào.

Từ hồi tháng 7, quân đội Syria đã nỗ lực thực hiện chiến dịch giải phóng khu vực này từ các phần tử IS. Phiến quân đã lợi dụng địa hình của các ngọn núi lửa để ẩn náu, các kho chứa lương thực, vũ khí cũng được cất dấu trong các khu vực này. Địa thế ngọn núi lửa cổ đại trở thành một thành trì của quân khủng bố. Máy bay của quân đội Syria đã nhiều lần tiến hành các đợt không kích nhưng không mấy hiệu quả. Bước ngoặt mang tính bản lề của chiến dịch diễn ra sau khi quân đội Syria chiếm được các nguồn nước ngọt. Nhiều phiến quân buộc phải đầu hàng.

Tin mới