Quân đội Syria giăng bẫy quyết tóm sống AH-64 Apache Israel

Sau khi Không quân Israel tung trực thăng vũ trang AH-64 Apache tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Syria, Damascus đã ngay lập tức có phản ứng đáp trả.

Đêm 11/7, Không quân Israel đã mở cuộc tấn công vào trong lãnh thổ Syria nhằm trả đũa việc máy bay không người lái trinh sát xuất phát từ phía bên kia biên giới xâm nhập vào trong lãnh thổ của họ.

Sau cuộc tấn công, mảnh tên lửa chống tăng tầm xa Spike NLOS đã được tìm thấy trong đống đổ nát, điều này dẫn tới nhận định rằng Israel đã tung vào trận trực thăng vũ trang AH-64 Apache vì tiêm kích F-15 và F-16 không mang được vũ khí trên.

Việc trực thăng AH-64 có thể dễ dàng bay vào không phận Syria rồi rút lui an toàn đã đặt ra khá nhiều câu hỏi về khả năng sẵn sàng chiến đấu của phòng không Syria, tuy nhiên nguyên nhân mới đây đã được giải đáp.

Quân đội Syria giăng bẫy quyết tóm sống AH-64 Apache Israel ảnh 1
Trực thăng vũ trang AH-64 Apache của Không quân Israel.

Được biết trong vụ oanh kích trên, trực thăng Apache của Israel đã lựa chọn chính xác các địa điểm không nằm trong vùng bảo vệ của tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1, trong khi đó binh lính Syria lại thiếu tên lửa phòng không vác vai (MANPADS).

Nguyên nhân của sự việc trên đến từ quyết định rút tất cả các hệ thống MANPDAS khỏi trang bị của Quân đội Syria từ vài năm trước do sự lớn mạnh của các nhóm nổi dậy.

Giới quân sự Syria e ngại rằng phiến quân sẽ chiếm được vũ khí này rồi dùng để chống lại chính họ.

Hơn nữa trong tay phiến quân không có máy bay chiến đấu, cho nên Quân đội Syria cho rằng không cần thiết phải trang bị MANPADS cho binh lính ngoài chiến trường, điều này đã tạo ra một lỗ hổng lớn cho Israel khai thác.

Quân đội Syria giăng bẫy quyết tóm sống AH-64 Apache Israel ảnh 2
Quân đội Syria đã quyết định trang bị trở lại các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai cho binh sĩ.

Trước tình hình trên, mới đây Bộ Quốc phòng Syria đã phải cấp tốc ra lệnh biên chế trở lại tên lửa phòng không vác vai cho các đơn vị tham chiến ở tiền tuyến.

Đây là sự chậm trễ nhưng dù sao có còn hơn không, nếu hồi tháng 2 trong tay lực lượng tấn công có MANPADS thì máy bay Mỹ đã chẳng thể tự tung tự tác oanh kích và gây thương vong lớn cho Quân đội chính phủ cũng như lính Wagner người Nga.

Trong kho vũ khí của Syria hiện có khá nhiều loại MANPADS uy lực có nguồn gốc xuất xứ đến từ nhiều nơi, bao gồm cả Igla và Strela-2 của Nga, FN-6 do Trung Quốc sản xuất, đi kèm HT-16PGJ của Triều Tiên.

Bên cạnh đó không loại trừ khả năng Nga sẽ cung cấp cho Syria cả tên lửa Verba để thử nghiệm tính năng trên chiến trường.

Bằng hành động này, Quân đội chính phủ Syria đã giăng sẵn một lưới lửa phòng không dày đặc ở khu vực biên giới, họ quyết tâm "tóm sống" trực thăng vũ trang AH-64 Apache của Israel nếu nó còn dám xâm nhập trong tương lai.

Tin mới