Quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ

Cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ nêu cao tinh thần yêu nước, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không quản ngại gian khổ, hy sinh, vừa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo của Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ trong cả nước đã nêu cao tinh thần yêu nước, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không quản ngại gian khổ, hy sinh, vừa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan, đơn vị; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Lực lượng quân đội nhận nhiệm vụ tăng cường đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh vne
Lực lượng quân đội nhận nhiệm vụ tăng cường đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VNE

Toàn quân đã triển khai hơn 1.900 tổ, chốt chống dịch, với hơn 13 nghìn lượt người, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên đất liền và trên biển, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp địa phương tổ chức gần 5.000 tổ, chốt phòng dịch, với sự tham gia của hơn 22 nghìn cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tại các địa bàn có dịch; triển khai 190 điểm cách ly phục vụ hơn 270 nghìn người; tổ chức 10 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, chuyển đổi công năng một bệnh viện đa khoa quân dân y thành bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, thành lập một trung tâm điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 vừa và nặng với hàng nghìn bác sĩ, nhân viên quân y.

Quân đội đã đóng góp 510 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19; điều động hàng nghìn xe ô-tô vận chuyển vaccine đến các địa phương; khử khuẩn hàng nghìn khu vực, điểm có dịch.

Sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân được thể hiện trong mọi lúc, mọi nơi. Nhiều đồng chí đã nhiều đêm ngủ ngoài rừng canh giữ vững chắc biên giới để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh; nhường doanh trại, chỗ ngủ cho dân, tận tình chăm sóc người dân tại các khu vực phong tỏa, các điểm cách ly.

Có những đồng chí có người thân trong gia đình mất, có vợ, con bị nhiễm Covid-19 mà không thể về được vì còn đang làm nhiệm vụ; nhiều y, bác sĩ, học viên các trường quân y xung kích xung phong về Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, hoàn thành nhiệm vụ lại lập tức lên đường vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục tham gia phòng, chống dịch. Có những đồng chí đã bị nhiễm bệnh, có đồng chí hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ…

Thực tế nêu trên đã thể hiện rõ ý chí quyết tâm, trách nhiệm to lớn của người chiến sĩ với Tổ quốc, với nhân dân; khẳng định: Ở đâu nhân dân gặp khó khăn, gian khổ, thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có bộ đội giúp dân.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trao thực phẩm đến người dân. Ảnh It
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trao thực phẩm đến người dân.

Tại lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Quân đội cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” sáng 23/8, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng yêu cầu toàn quân tập trung thi đua, thể hiện ý chí “chân cứng đá mềm”, tận tâm, tận lực “vì nhân dân quên mình”, “vì nhân dân phục vụ”, tích cực, đi đầu trong tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị bám sát tình hình cơ sở và diễn biến của dịch, nhất là các địa bàn trọng điểm để kịp thời tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ ở khu vực phía Nam, lãnh đạo, chỉ huy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp chỉ đạo hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Phối hợp cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang địa phương duy trì chặt chẽ hoạt động của các tổ, chốt trên tuyến biên giới và trên biển, kiên quyết ngăn chặn xâm nhập trái phép, các đơn vị được giao nhiệm vụ cần tổ chức tốt các khu cách ly. Các bệnh viện dã chiến tích cực tham gia chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm và tiêm phòng vaccine cho nhân dân, điều trị bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng tại các bệnh viện trong và ngoài Quân đội...

Cùng với đó, lực lượng Quân đội tăng cường hoạt động phối hợp, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết khó khăn, chăm sóc người mắc bệnh, giúp thu hoạch nông sản, hoa màu, cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân; chuẩn bị phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để kịp thời ứng phó, xử lý, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và địa phương; kịp thời phát hiện, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua; đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình hay, hiệu quả, các điển hình tiên tiến, gương dũng cảm, người tốt, việc tốt trong phòng, chống đại dịch Covid-19, lan tỏa sâu rộng phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Tin mới