Quan hệ Trung - Mỹ: Miễn vẫn còn mong muốn gặp nhau thì sẽ vượt qua khó khăn

(Baonghean.vn) - Đây là bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang khi đề cập đến chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh:
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. 
Theo The Global Times: “Cả 2 bên đều cần trở thành những người giỏi lắng nghe", đồng thời chỉ ra những điểm gây căng thẳng giữa mối quan hệ Mỹ - Trung, bao gồm quyết định của Mỹ về việc Trung Quốc là một đối thủ chiến lược trong chiến lược quân sự của Tổng thống Donald Trump.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết, mối quan hệ đối tác quân sự là một phần quan trọng trong sợi dây nối kết mối quan hệ Trung - Mỹ, mặc cho những vấn đề khác nảy sinh giữa 2 nước.

Ông cho rằng: “Tôi tin rằng miễn là cả 2 nước đều mong muốn được gặp nhau thì không có khó khăn nào không thể cùng vượt qua”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được tiếp đón bằng một lẵng hoa sau chuyến bay đến Bắc Kinh, đã bày tỏ quan điểm tránh căng thẳng, hướng đến một cuộc “đối thoại mở” dưới cấp độ chiến lược trong cuộc gặp mặt chính thức tại Bắc Kinh.

“Tôi muốn ngay lập tức đối thoại mà không đạp đổ lập luận của đối phương bằng cách hạ thấp uy tín hay đưa ra những thông tin bất lợi về đối phương, như tôi đã quyết định” - ông Mattis nói.

Ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ năm 2014, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày với mục đích tăng cường đối thoại với Bắc Kinh.

Tin mới