Quản lý chặt hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông

(Baonghean.vn) - Góp ý kiến vào Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, các đại biểu đề nghị rà soát lại quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục để đảm bảo chặt chẽ, hợp lý, cân nhắc các đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ. Đặc biệt, cần quy định rõ về quản lý người sử dụng 2 loại hộ chiếu công vụ và phổ thông.
Ảnh: Mỹ Nga

Sáng 12/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện của các cơ quan, đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Sở Ngoại vụ, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh... Ảnh: Mỹ Nga

Dự thảo Luật có 8 chương, 52 điều, bổ sung nhiều điểm mới để đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, tạo thuận lợi cho công dân, cũng như việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Tại hội nghị, các đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, nhằm quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng, minh bạch các trường hợp hạn chế quyền công dân, trình tự, thủ tục quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh tỉnh Nghệ An là nơi thường xuyên tiếp nhận số lượng lớn công dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh tư liệu: M.N - T.L
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh tỉnh Nghệ An là nơi thường xuyên tiếp nhận số lượng lớn công dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh tư liệu: M.N - T.L
Về tính khả thi của dự thảo Luật, nhiều ý kiến còn băn khoăn về quy định các trường hợp, thời hạn, thẩm quyền quyết định tạm hoãn xuất cảnh. Đại diện Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn các trường hợp bị tạm hoãn để tránh việc lạm dụng, lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền công dân. Đối với những trường hợp liên quan đến vụ án đang trong quá trình điều tra mà phát hiện có dấu hiệu vi phạm, đương nhiên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. 
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại diện Công an tỉnh cho rằng, đối với bị can, bị cáo là những người đã bị buộc tội, thì quy định cứng là bị tạm hoãn xuất nhập cảnh, do đó không cần phải "kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn”. Còn đối với người bị tố giác, kiến nghị, bị giữ, tạm giữ là những người chưa bị buộc tội thì cần phải có xác minh. 
Về việc cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, các ý kiến đề nghị rà soát lại các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục để đảm bảo chặt chẽ, hợp lý, cân nhắc các đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ. Đặc biệt, cần quy định rõ về quản lý cá nhân sử dụng hai loại hộ chiếu công vụ, ngoại giao và hộ chiếu phổ thông.
Ngoài ra, các đại biểu cũng kiến nghị làm rõ quy định cấp hộ chiếu trong một số trường hợp đặc biệt như cấp theo thủ tục rút gọn, cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài, rút ngắn thời gian để đảm bảo yêu cầu, làm rõ quy định cấp giấy thông hành để đảm bảo công tác quản lý đi lại khu vực biên giới.

Tin mới