Quan tâm nâng chất lượng đội ngũ giáo viên

(Baonghean.vn)- Sáng 13/12, trong phiên chất vấn, nhiều đại biểu HĐND mong muốn ngành GD-ĐT thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong giờ giải lao, phóng viên BNA trao đổi với một số đại biểu về vấn đề này:

Ngành giáo dục trả lời chất vấn của đại biểu HĐND, sáng 13/12

 Ông Moong Văn Hợi- đại biểu huyện Tương Dương cho rằng: ngành GD-ĐT cần tính toán cụ thể trong việc luân chuyển giáo viên từ vùng thuận lợi vào vùng sâu vùng xa. Vấn đề đặt ra là khi giáo viên tăng cường vào vùng đồng bào dân tộc thì “mù tiếng dân tộc”, còn học sinh đang còn “mù chữ”. Như vậy, ngồi lại với nhau khó có thể truyền đạt hết được. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, tâm lý đi nghĩa vụ 2-3 năm nên giáo viên chỉ phấn đấu ở mức hoàn thành nhiệm vụ chứ chưa nỗ lực cao cho những thành tích xuất sắc hơn. Vì vậy trong quá trình tuyển chọn giáo viên, ngành giáo dục và các huyện miền núi cần chú trọng tuyển thêm người đồng bào dân tộc ít người như Mông, Khơ mú, Ơ Đu...Như vậy giáo viên vào đó sẽ không phải học tiếng nữa, họ tập trung dạy và sẽ gần gũi hơn với đồng bào, học sinh, nâng cao công tác phối hợp giáo dục, góp phần nâng chất lượng GDĐT vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Đại biểu Moong Văn Hợi (huyện Tương Dương)

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần quan tâm vấn đề đạo đức người giáo viên. Hiện nay có 3 vấn đề nổi cộm cần quan tâm: Thứ nhất: Đó là giáo viên thực hiện chính sách dân số chưa nghiêm, còn nhiều giáo viên vi phạm chính sách dân số /KHHGĐ; Thứ hai: Ở vùng miền núi, lo nhất là tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy đang phức tạp. Đáng ra các thầy cô phải mẫu mực nhưng vẫn có những người nghiện hút, tham gia buôn bán ma túy, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người giáo viên; Thứ ba- đó là vấn đề đối xử của giáo viên với học sinh. Tuy không phổ biến nhưng một số thầy, cô đánh đập học sinh làm cho phụ huynh không hài lòng, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Những vấn đề trên ngành giáo dục cần quan tâm xử lý, phải kỷ luật những giáo viên vi phạm để răn đe, uốn nắn. Bên cạnh việc chấp hành pháp luật như liên quan đến ma túy thì những giáo viên vi phạm chính sách dân số, cũng như ứng xử với học sinh cần xử lý nghiêm. Và mỗi giáo viên cũng phải tự soi rọi bản thân mình để hình ảnh người thầy ngày một tốt hơn trong nhân dân.

Đại biểu Lữ Đình Thi (huyện Quế phong)

Còn đại biểu Lữ Đình Thi - huyện Quế Phong cho rằng: Hầu hết trình độ đội ngũ giáo viên ở miền núi, trong đó có Quế Phong chất lượng chưa cao do trước đây tuyển dụng đầu vào thấp, đào tạo lại. Điều đó dẫn đến chất lượng giáo dục các vùng miền núi chưa được nâng lên. Thể hiện là tỷ lệ học sinh giỏi thấp, chất lượng giáo dục đại trà chưa cao.

Một vấn đề đáng quan tâm đó là những vi phạm của giáo viên như nghiện hút, buôn bán ma túy. Những vấn đề này có thể là “con sâu làm rầu nồi canh” đã được ngành và huyện cùng các ngành chức năng xử lý nghiêm. Tuy nhiên xung quanh vấn đề này chúng tôi đề nghị ngành GD-ĐT cần có phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong tuyển dụng giáo viên, khảo sát, đánh giá, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguyên Sơn

Tin cùng chuyên mục

Tin mới