Quan tâm thực hiện đóng mỏ và hoàn trả mặt bằng sau khai thác khoáng sản

(Baonghean.vn) - Tiếp tục giám sát lại các kiến nghị sau giám sát về quản lý hoạt động khoáng sản và sử dụng, bàn giao, cho thuê đất tại các nông, lâm trường trong năm 2013 và 2014, sáng 20/5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có cuộc giám sát tại huyện Quỳ Châu.

TIN LIÊN QUAN
Quang cảnh cuộc làm việc
Quang cảnh cuộc làm việc

Trên cơ sở kiến nghị của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, UBND huyện Quỳ Châu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên địa bàn tuân thủ việc thăm dò khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra, truy quét các hoạt động khai thác trái phép. Huyện đã đình chỉ hoạt động 2 doanh nghiệp khai thác đá xây dựng chưa khắc phục các sai phạm trong quy trình khai thác tại xã Châu Hạnh, đưa 13 lao động có hộ khẩu thường trú ngoài địa bàn huyện tham gia khai thác khoáng sản trái phép ra khỏi địa bàn; thu giữ 5 máy nổ Đông Phương; 6 máy hút; 4 hệ thống ống dẫn nước và tháo dỡ nhiều lán trại.

Phó trưởng ban KT-NS Trần Quốc Chung nêu lên một số vấn đề cần quan tâm
Phó trưởng ban KT-NS Trần Quốc Chung nêu lên một số vấn đề huyện cần quan tâm hơn nữa

Cùng với đó, huyện cũng đã chú trọng triển khai thực hiện đúng quy hoạch và quản lý quy hoạch khoáng sản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện tại, toàn huyện có 15 doanh nghiệp được cấp phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Nhìn chung các doanh nghiệp này cơ bản thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục, quy trình trong khai thác đã được cấp. Tuy nhiên, khai thác trái phép ở vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh với biện pháp tinh vi, gây khó khăn trong việc phát hiện và quản lý. Việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; an toàn lao động của một số doanh nghiệp chưa đầy đủ. Việc thực hiện mở mỏ, đóng mỏ, hoàn trả mặt bằng sau khai thác chưa được thực hiện đúng quy định.

Đoàn khảo sát việc bàn giao đất cho người dân tại xã Châu Bình
Đoàn khảo sát việc bàn giao đất cho người dân tại xã Châu Bình

Riêng việc thu hồi đất của các công ty nông, lâm trường, ban quản lý rừng phòng hộ giao cho người dân đã được tiến hành qua 2 đợt với tổng diện tích 2.342 ha. Toàn bộ diện tích này đã được giao trên thực địa cho người dân quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa tiến hành cấp bìa; việc phân định ranh giới giữa rừng tự nhiên để thực hiện khoanh nuôi bảo vệ và rừng sản xuất để người dân tổ chức sản xuất chưa được thực hiện, gây khó khăn cho người dân trong việc tổ chức sản xuất và cho cả địa phương trong việc quản lý.

Đoàn công tác khảo sát tại Công ty TNHH Khầm Tiến, xã Châu Bình
Đoàn công tác khảo sát điểm mỏ khai thác quặng tại Công ty TNHH Khầm Tiến, xã Châu Bình

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra, đoàn giám sát tiếp tục ghi nhận để kiến nghị với tỉnh xem xét, đồng thời kiến nghị UBND huyện chỉ đạo, nâng cao hiệu quả hơn việc quản lý trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản, đồng thời tạo điều kiện để cho người dân có đất và tổ chức sản xuất, cải thiện thu nhập trên diện tích được giao nhận.

Trước đó, đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát việc giao đất cho người dân tại Lâm trường Cô Ba và điểm khai thác mỏ quặng của Công ty TNHH Khầm Tiến, tại xã Châu Bình.

Minh Chi

Tin mới