Trường THPT Anh Sơn 2: 30 năm - ngày ấy, bây giờ...

(Baonghean) - Trường THPT Anh Sơn 2 đóng trên địa bàn thôn 2, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn. Trải qua 30 năm bền bỉ vượt khó khăn, thử thách, trường đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu học tập của các thế hệ con em, cung cấp nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương và đất nước. 
Những ngày gian khó
Để có ngày hôm nay, tập thể giáo viên, cán bộ công nhân viên, học sinh qua các thời kỳ Trường THPT Anh Sơn 2 không thể quên giai đoạn đầu (năm 1977 - 1986) đầy những khó khăn. Lúc đó trường có 18 lớp (6 lớp 8, 6 lớp 9 và 6 lớp 10). Để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng cho con em 4 xã vùng hạ huyện học tập, phiên họp HĐND huyện cuối năm 1976, các đại biểu hội đồng đã đề xuất tách Trường cấp 3 Anh Sơn thành 2 phân hiệu và phân hiệu 2 đặt tại xã Lĩnh Sơn đóng trên hai mỏm đồi xứ Chọ Ao và Chọ Bỏm của thôn 2, gồm 16 giáo viên, với 6 lớp học, 240 em học sinh  do thầy giáo Nguyễn Diên Hoan - Phó Hiệu trưởng phụ trách. 
Giáo dục truyền thống học tập của nhà trường cho học sinh.
Giáo dục truyền thống học tập của nhà trường cho học sinh.
Vào năm học 1986 - 1987, Sở Giáo dục và Đào tạo có quyết định bổ nhiệm thầy Nguyễn Khắc Hồng làm Hiệu trưởng, thầy Nguyễn Diên Hoan và thầy Hoàng Vinh làm Phó Hiệu trưởng. Trường lúc đó có 8 lớp học với 320 học sinh chủ yếu là con em các xã Cao Sơn, Tào Sơn, Lĩnh Sơn, Lạng Sơn, Khai Sơn. Điều kiện kinh tế của nhân dân còn nghèo, nhiều học sinh ở xã Lạng Sơn, Tào Sơn đi lại khó khăn, phải qua sông đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập. 
Cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, phòng thực hành - thí nghiệm, thư viện, sân chơi bãi tập chưa đạt chuẩn. Phòng học, phòng làm việc còn tạm bợ. Giáo viên, học sinh, phụ huynh và các địa phương đã đóng góp tranh tre, nứa mét xây dựng lên những phòng học mái tranh, vách đất. Mặc dù khó khăn thiếu thốn trăm bề, nhưng thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, toàn trường đã nỗ lực vươn lên lập nhiều thành tích xuất sắc.
Năm học 1986 - 1987, nhà trường được đón nhận niềm vui, nguồn động viên lớn: Được chấp nhận thành lập trường và xã Lĩnh Sơn đã đi đầu xây xong dãy nhà học theo sự chỉ đạo của huyện; cùng với đó nhà trường được đón tiếp Giáo sư, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Minh Hạc về thăm. Đến năm học 1990 - 1991, cùng với thực trạng chung của ngành Giáo dục và Đào tạo nước nhà, số lượng học sinh giảm bất thường, từ 12 lớp giảm xuống còn 6 lớp. Giáo viên dôi thừa phải chuyển chỗ này sang chỗ khác.
Bên cạnh đó thầy Nguyễn Khắc Hồng - Hiệu trưởng, thầy Hoàng Văn Vinh - Phó Hiệu trưởng  nghỉ theo chế độ. Khó khăn, thử thách lại nhiều hơn. Trước tình hình ấy, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo huyện Anh Sơn quyết định phương án sáp nhập Trường THCS Lĩnh Sơn với Trường THPT Anh Sơn 2,  lấy tên là Trường PTTH cấp 2,3 Anh Sơn 2; đồng thời giao cho thầy Nguyễn Diên Hoan làm Hiệu trưởng, thầy Cao Xuân Sơn và thầy Nguyễn Văn Thi làm Phó Hiệu trưởng.
Giai đoạn nhập trường tuy ngắn ngủi chỉ  8 năm, nhưng có ý nghĩa rất lớn, bởi nhờ đó Trường THPT Anh Sơn 2 đứng vững và phát triển như ngày hôm nay. Vượt qua thời kỳ ấy, được sự chỉ đạo giúp đỡ của Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm sau đó, nhà trường đã trưởng thành và phát triển nhanh chóng, lập được thành tích đáng kể.
Vượt khó vươn lên
Để xứng tầm với nhiệm vụ được giao là đào tạo học sinh có trình độ trung học phổ thông, tháng 7/1998 UBND tỉnh ra Quyết định số 1203/1998.QĐ.UB về việc tách Trường PTTH cấp 2, 3 Anh Sơn 2 thành 2 trường là Trường THCS Lĩnh Sơn và Trường PTTH Anh Sơn 2. Với tinh thần tiếp tục đổi mới, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, Trường THPT Anh Sơn 2 tiếp tục vươn lên với những bước tiến vượt bậc về mọi mặt: Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được xây dựng khang trang, từng bước đáp ứng được yêu cầu dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, hiện đại, thân thiện. Trường có khuôn viên rộng với tổng diện tích trên 50.000m2, có hệ thống tường rào được xây kiên cố, có khu hiệu bộ, các phòng học, phòng chức năng được bố trí hợp lý, cảnh quan hài hòa, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp và thân thiện. 
Cơ sở vật chất các môn học tiếng Anh, tin học, chuyên đề đảm bảo đạt chuẩn.
Cơ sở vật chất các môn học tiếng Anh, tin học, chuyên đề đảm bảo đạt chuẩn.
Hiện tại trường có 27 lớp với gần 1.000 học sinh và 31 phòng học đủ tiêu chuẩn, đảm bảo cho học một ca. Ngoài các phòng học văn hoá, trường có đủ các phòng thực hành thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học - Công nghệ, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,... đủ các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng lớn mạnh, đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng với 72 người, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 10 thạc sỹ, 4 giáo viên đang học cao học, 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và có 42 đảng viên. Có nhiều giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua như: Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên chủ nhiệm giỏi,... Có những giáo viên là nhà giáo mẫu mực cho lớp lớp đồng nghiệp trẻ và học sinh noi theo. Nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học và đúc rút sáng kiến kinh nghiệm...
Chất lượng học tập của học sinh không ngừng nâng cao và gặt hái được nhiều thành công. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp hàng năm đạt trên 95%. Nhiều học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt trường đã có 2 học sinh được tham dự vào đội tuyển chọn HSG Quốc gia: Phạm Thị Thanh Thái môn Sinh học năm 1998, Nguyễn Trọng Khuyên môn Toán năm 2003...
Số học sinh đậu vào các trường ĐH - CĐ ngày càng nhiều. Nhiều học sinh thi đại học đạt từ 27 điểm  trở lên. Tiêu biểu có học sinh Nguyễn Sỹ Sửu thi đại học đạt điểm tối đa 30/30 (HV KTQS năm 2004), học sinh Trần Mạnh Cường lớp 10A1 (năm học 2014 -2015) đạt giải Ba cuộc thi sáng tạo KHKT cấp Quốc gia, năm lớp 11A1 (năm học 2015 -2016) đạt giải Ba (HCĐ) cuộc thi sáng tạo TTNNĐ toàn quốc, em Nguyễn Thị Thắm lớp 12A4 đạt giải Nhất môn đá cầu toàn tỉnh và được chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016. 
Tiết học thể dục của các em học sinh lớp 12A Trường TPPT Anh Sơn 2
Tiết học thể dục của các em học sinh lớp 12A Trường TPPT Anh Sơn 2.
Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Anh Sơn 2 nhiều năm liền đạt các danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Đoàn trường vững mạnh xuất sắc, Đơn vị trường học có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học... 
Với những thành tích đã đạt được, nhà trường đã nhiều lần được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen và  được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Đặc biệt, khai giảng năm học 2015 - 2016, Trường THPT Anh Sơn 2 đã vinh dự đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2015 - 2020. 
30 năm - một chặng đường vinh quang của Trường THPT Anh Sơn 2. Từ mái trường thân yêu này, lớp lớp thế hệ học sinh đã trưởng thành và "tung cánh muôn phương". Ra trường dù ở cương vị công tác nào, là cán bộ lãnh đạo, quản lý, là kỹ sư, bác sỹ, là quân nhân hay công nhân, nông dân... đều đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở tuổi 30, truyền thống và những thành tựu đạt được, thầy và trò Trường THPT Anh Sơn 2 quyết tâm lập thêm nhiều thành tích mới trong sự nghiệp trồng người mà Đảng và nhân dân đã tin cậy, giao phó, xứng đáng là trường đạt chuẩn Quốc gia. 
Nguyễn Anh Dũng
Hiệu trưởng Trường THPT Anh Sơn 2

Tin mới