Bệnh viện Thành An - Sài Gòn sau cuộc 'đại phẫu'

(Baonghean) - Đó là cách nói mang đậm tính chất ngành y của Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Thành An - Sài Gòn khi khẳng định sự hoạt động trở lại vững chắc của bệnh viện. Đặc biệt, sự bền vững được đảm bảo khi Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nghệ An cam kết bảo lãnh về kinh phí cho các hoạt động của bệnh viện.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Quang cảnh bệnh viện.
Quang cảnh bệnh viện.

Bảy năm nay, ông Bùi Đình Ng., cán bộ quân đội nghỉ hưu ở phường Hưng Bình, TP. Vinh thường xuyên đến Bệnh viện Thành An - Sài Gòn khám, chữa bệnh. Đây là bệnh viện ông đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu bằng thẻ BHYT. Trong quá trình đến khám, điều trị, ông Ng. cảm thấy rất yên tâm khi được trực tiếp tư vấn, điều trị bởi các tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ có trình độ chuyên môn sâu và nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại đây. Hôm chúng tôi đến tìm hiểu về bệnh viện, gặp anh Phan Đăng Ng. quê ở Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang làm thủ tục  ra viện sau 5 ngày điều trị, mổ sỏi thận. Anh Ng. cho biết: “Trước đây tôi mấy lần đưa người nhà ra khám, điều trị, nhận thấy cung cách phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ nhân viên ở đây, hiệu quả khám, chữa bệnh tốt, giá thì rất phù hợp không quá cao như một vài bệnh viện khác, nên khi tôi bị đau do sỏi thận, tôi đã ra Bệnh viện Thành An - Sài Gòn điều trị. Các bác sỹ khoa ngoại, trong đó có bác sỹ Nguyễn Thanh Mai - Phó Giám đốc bệnh viện đã mổ nội soi cho tôi, sau gần 5 ngày được chăm sóc tận tình, nay sức khỏe khá rồi, không còn đau nữa nên tôi đang làm thủ tục ra viện...”. 

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bên cạnh việc liên tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Thành An - Sài Gòn đã mời nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia giỏi trong nhiều chuyên ngành sâu về khám, điều trị cho bệnh nhân. Bác sỹ Nguyễn Xuân Nghiêm là một trong những người như vậy. Ông là một người có nhiều năm gắn bó với chuyên ngành hồi sức cấp cứu, bằng nhiệt huyết và sự cảm mến đặc biệt với người dân Nghệ An, ông từ Hà Nội vào Vinh, hàng ngày cùng đội ngũ của bệnh viện tích cực chăm lo cho bệnh nhân, động viên mọi cán bộ hăng hái làm việc, tận tâm phục vụ. Bác sỹ Nghiêm chia sẻ: “Trước đây, tôi từng có thời gian hợp tác cùng bệnh viện trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Trong thời điểm khó khăn, bệnh viện cần tôi, vì vậy mình càng phải nỗ lực đồng hành. Sau sự cố đáng buồn khi một số cán bộ bị dừng việc vừa rồi, lượng bệnh nhân có giảm, nhưng tôi nghĩ với sự cố gắng của cả tập thể, Bệnh viện Thành An - Sài Gòn sẽ thành địa chỉ cho rất nhiều người đến khám, chữa bệnh trong thời gian ngắn sắp tới”. 

Đổi mới quản lý theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

TS.BS Nguyễn Xuân Nghiêm chuyên ngành hồi sức cấp cứu từ Hà Nội vào hỗ trợ Bệnh viện Thành An - Sài Gòn.
TS.BS Nguyễn Xuân Nghiêm chuyên ngành hồi sức cấp cứu từ Hà Nội vào hỗ trợ Bệnh viện Thành An - Sài Gòn.

Ngay sau sự cố một số y, bác sỹ đình công do bệnh viện chậm trả lương (tháng 8/2016), Hội đồng quản trị bệnh viện đã nhanh chóng đối thoại với cán bộ, phối hợp với các sở, ngành duy trì tốt hoạt động khám, chữa bệnh. Lãnh đạo bệnh viện xác định rõ trách nhiệm là đơn vị khám, chữa bệnh ban đầu cho hơn 16.000 người có thẻ BHYT trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh. Quá trình theo dõi hoạt động của bệnh viện, ông Thái Bá Thắng - Trưởng phòng Giám định BHYT Nghệ An nhận xét: “Bệnh viện đã kiện toàn lại bộ máy tổ chức nhân sự, tăng thêm bác sỹ khám, chữa bệnh, đảm bảo cung ứng kịp thời thuốc, hóa chất và vật tư y tế phục vụ cho công tác KCB BHYT; đảm bảo được quyền lợi cho người tham gia BHYT có thẻ đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và người bệnh từ nơi khác đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện”.

Để đổi mới toàn diện, Hội đồng quản trị và lãnh đạo Ngân hàng Bảo Việt quyết định mời các nhân sự quản lý độc lập từ Công ty quản lý y tế BlueOcean Healthcare Consultants (BOHC) cùng tham gia điều hành bệnh viện. Các thành viên từ BOHC trực tiếp làm việc tại bệnh viện, cung cấp kiến thức, công cụ, phương pháp làm việc hiện đại, hiệu quả nhằm từng bước ổn định, nâng cao chất lượng chuyên môn, dịch vụ đảm bảo sự phát triển bền vững của bệnh viện trong thời gian tới. 

Với sự vào cuộc của BOHC, bệnh viện đang nhanh chóng hoàn thiện toàn bộ hệ thống quy trình, quy định chi tiết cho từng bộ phận, phòng ban. Giống như bộ xương trên cơ thể, hệ thống quy trình, quy định đầy đủ, cập nhật, tinh gọn là nền tảng bền vững để các hoạt động của bệnh viện được ổn định và có kiểm soát chặt chẽ... Cùng với đó, bệnh viện cũng đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin quản lý hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc điều trị trên phần mềm chuyên dụng. 

Phofng siêu âm màu 4 chiều của BV Thành An - Sài Gòn.
Phòng siêu âm màu 4 chiều của BV Thành An - Sài Gòn.

Tập thể nhân viên toàn bệnh viện cũng đang rất phấn khởi, hào hứng cùng nhau xây dựng văn hóa làm việc nhân văn, minh bạch, công bằng. Lần đầu tiên sau nhiều năm hoạt động, nhân viên bệnh viện được chủ động tự mình xây dựng những quy tắc ứng xử, giao tiếp với khách hàng. Nhân viên cũng được thẳng thắn chia sẻ mọi tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo bệnh viện trong các buổi họp toàn bệnh viện được tổ chức hàng tháng. Chế độ, chính sách phúc lợi được công khai minh bạch để đảm bảo sự công bằng với tất cả mọi cá nhân không phân biệt chức vụ, bằng cấp...

Ngoài ra, BOHC đã phối hợp xây dựng hệ thống quản lý tài chính chi tiết, công khai, tuân thủ các nguyên tắc tài chính theo quy định, đồng thời đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân, duy trì nguồn thu nhập ổn định cho cán bộ, nhân viên bệnh viện.

Đảm bảo nguồn lực cho phát triển

Quá trình tìm đối tác tài chính trong tái cấu trúc, Bệnh viện Thành An - Sài Gòn được sự bảo lãnh vốn lưu động của Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An. Trên cơ sở đó, ngân hàng sẽ cung cấp gói tín dụng ưu đãi, giúp bệnh viện trả lương cho cán bộ, cam kết từng bước trả hết nợ và hỗ trợ bệnh viện trang bị thêm thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh. Ông Nguyễn Hải Nam - Quyền Giám đốc Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nghệ An khẳng định: “Ngân hàng chúng tôi đồng hành cùng Bệnh viện Thành An - Sài Gòn bởi quá trình khảo sát, thấy rõ những nền tảng tốt từ đội ngũ y, bác sỹ, cơ sở vật chất, thiết bị y tế cũng như uy tín hoạt động lâu nay. Nguồn vốn của Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An sẽ đảm bảo cho bệnh viện đủ kinh phí lưu động, trả lương cán bộ, phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn…”. Cùng với ngân hàng, một số nhà đầu tư nước ngoài cũng đang tiếp cận, phối hợp đầu tư tạo nguồn lực cho Bệnh viện Thành An - Sài Gòn phát triển.

Máy chụp cộng hưởng từ hiện đại của BV Thành An - Sài Gòn.
Máy chụp cộng hưởng từ hiện đại của BV Thành An - Sài Gòn.

“Đi qua những ngày khó khăn giống như trải qua một cuộc “đại phẫu”, bệnh viện đang bước vào giai đoạn phải “bồi bổ” để nâng cao giá trị, chất lượng hoạt động”, đó là chia sẻ của Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Nghiêm - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Thành An - Sài Gòn, khi nói về thực tế hiện tại và chiến lược tái cấu trúc của đơn vị. Với sự đồng hành của Bảo Việt Bank, sự hỗ trợ trong công tác quản lý của BOHC, và nỗ lực của toàn thể nhân viên bệnh viện, ngoài quyết tâm khôi phục một Bệnh viện Thành An - Sài Gòn nổi tiếng trước đây, các thành viên bệnh viện còn có nguyện vọng được đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng bằng việc thường xuyên duy trì hoạt động phối hợp, về các địa phương khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân nghèo. Chúng tôi thực sự cảm kích khi được cùng đoàn công tác của bệnh viện đi khám sức khỏe cộng đồng miễn phí, được chứng kiến những nghĩa cử ân tình của nhân viên, bác sỹ bệnh viện với từng người dân. Với tinh thần vì cộng đồng đó, cùng sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực kể trên, tin tưởng rằng Bệnh viện Thành An - Sài Gòn vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ vững vàng phát triển trong thời gian tới.

Nguyên Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới