Giỏi chuyên môn, sáng y đức, vun đắp tình quân dân

(Baonghean) - Bệnh viện Quân y 4 - Cục Hậu cần, Quân khu 4 là bệnh viện tuyến cuối của Quân khu có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu, các đơn vị của Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn Quân khu và nhân dân trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh; làm nhiệm vụ Quốc tế giúp nước bạn Lào; bảo đảm quân y tại quần đảo Trường Sa; ngoài ra thực hiện nhiệm vụ đột xuất phòng, chống bão lụt, thảm hoạ, thiên tai trên địa bàn Quân khu. 

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu 4, trung bình hàng năm, Bệnh viện Quân y 4 đã tổ chức khám cho gần 70.000 lượt người; nhận vào điều trị gần 20.000 lượt bệnh nhân; cấp cứu trên 2.000 ca; phẫu thuật cho gần 2.500 ca, trong đó đại phẫu thuật chiếm gần 70%; tỷ lệ khỏi ra viện chiếm 73%; tỷ lệ sử dụng giường bệnh trên 200% với số lượng ngày điều trị cho bệnh nhân trung bình từ 9 - 10 ngày… 

Bệnh viện Quân y 4 tặng quà đồng bào lũ lụtở tỉnh Hà Tĩnh tháng 9/2016. Ảnh: Thu Hương
Bệnh viện Quân y 4 tặng quà đồng bào lũ lụt ở tỉnh Hà Tĩnh tháng 9/2016. Ảnh: Thu Hương

Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện xác định đơn vị phải thực hiện tốt những nhiệm vụ khác như trong Chương trình y tế 12 quân dân y kết hợp góp phần chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tham gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế và xây dựng nông thôn mới; hàng năm bệnh viện tổ chức các đoàn cán bộ, bác sỹ, nhân viên, kỹ thuật viên đến những vùng sâu, vùng xa khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng quà và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, học sinh nghèo học giỏi với kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng từ nguồn đóng góp, tiết kiệm của cán bộ, nhân viên bệnh viện. Cụ thể, trong năm 2016, bệnh viện tổ chức 6 đoàn công tác đến các xã Bảo Thành, huyện Yên Thành; xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn; xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn; xã Hưng Hòa, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An); huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa); các vùng bị thiên tai lũ lụt của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình để khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 3.000 lượt người (trong đó trên 1.000 lượt người là đồng bào Giáo dân); với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. 

Kỹ thuật nội soi cắt pôlip đại trực tràng. Ảnh: Thu Hương
Kỹ thuật nội soi mũi xoang ở bệnh viện Quân y 4. Ảnh: Thu Hương

Trải qua 60 năm chiến đấu, phục vụ chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, bằng tình cảm, trí tuệ, đoàn kết và trách nhiệm của lớp lớp cán bộ y, bác sỹ, nhân viên làm việc trong bệnh viện luôn hết lòng vì sự nghiệp chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu và nhân dân; đến nay, Bệnh viện Quân y 4 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới với yêu cầu ngày càng cao trong công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện Quân Y 4 đề ra phương châm làm việc cho mỗi cán bộ, nhân viên là: “Tích cực học tập - Phấn đấu toàn diện - Phát triển bền vững; đặt lợi ích và sự an toàn của người bệnh lên trên hết; luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Ngoài ra, bệnh viện nhanh chóng hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, đầu tư mua sắm thêm một số máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại; tích cực đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tay nghề cho đội ngũ y, bác sỹ để bắt kịp với các tiến bộ của y học. 

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 khám bệnh cho bà con nhân dân bản Thoọng Pẹ, huyện Căm Cớt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào). Ảnh: P.V
Bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 khám bệnh cho bà con nhân dân bản Thoọng Pẹ, huyện Căm Cớt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào). Ảnh: P.V

Đặc biệt, ngoài thành thạo các kỹ thuật tuyến quân khu, tuyến tỉnh, đội ngũ chuyên môn phải làm chủ được một số kỹ thuật mới của tuyến A như: Phẫu thuật cột sống, thay khớp gối, can thiệp mạch, nội soi can thiệp... Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao y đức, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn, từng bước thực hiện và hiện thực hóa các mục tiêu mà Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện đặt ra. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả lưu thông, khám chữa bệnh, ứng dụng khoa học trong khám và điều trị nhằm khẳng định uy tín, thế mạnh và vị thế của bệnh viện trong bối cảnh ngành Y tế đang tiến tới tự chủ về kinh phí. Quản lý, khai thác và sử dụng các trang thiết bị có hiệu quả. Đảm bảo kịp thời đầy đủ thuốc, vật tư y tế theo kế hoạch. Đổi mới hình thức, có hiệu quả nhiệm vụ tuyến, chương trình y tế 12 quân dân y kết hợp. Phối hợp các đơn vị, các lực lượng tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới. Xây dựng các cơ sở quân y vệ tinh của bệnh viện. Phấn đấu đây thực sự là một địa chỉ tin cậy, một điểm sáng của lực lượng vũ trang và nhân dân.

Hoàng Nghĩa Nam
(Đại tá, tiến sỹ, bác sỹ CK2, Giám đốc Bệnh viện Quân y 4)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới