Giữ nét văn hóa làng trong xây dựng NTM ở Hưng Phú

(Baonghean) - Hưng Phú nằm bên sông Lam, cách trung tâm huyện Hưng Nguyên khoảng 15 km về phía Nam, diện tích tự nhiên trên 426 ha, trong đó gần 150 ha đất nông nghiệp, người dân cần cù, chịu khó nên xã có nhiều thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Tuy vậy, bước vào giai đoạn phát triển mới, phần lớn lao động chưa qua đào tạo, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh còn nhiều hạn chế nên năng suất và hiệu quả lao động chưa cao. Bên cạnh đó, hạ tầng thiết yếu xuống cấp và chưa được đầu tư đồng bộ trở thành lực cản trong quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của xã.

Trước thực tế trên, bước vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban chỉ đạo của xã xác định tuyên truyền vận động là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó quán triệt sâu sắc nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhằm phát huy tối đa dân chủ, huy động tốt nguồn lực của nhân dân. Nhờ  vậy, trong 5 năm, tính từ 2012 - 2016, Hưng Phú đã huy động được kinh phí gần 107 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 48 tỷ đồng để thực hiện thành công 18/18 tiêu chí (xã được miễn tiêu chí chợ nông thôn).

Trung tâm hành chính xã Hưng Phú.
Trung tâm hành chính xã Hưng Phú. Ảnh: Nguyễn Hải

Xã Hưng Phú đã ưu tiên dành nguồn lực đáng kể cho lĩnh vực giao thông và thủy lợi. Trong đó đầu tư trên 22 tỷ đồng để làm 4,5 km đường trục xã, 3,39 km đường trục thôn xóm, 6,77 km đường ngõ xóm và nâng cấp 13 km đường chính nội đồng; xây dựng thêm 1 trạm bơm để đưa tổng công suất bơm lên 2.000 m3/h, đồng thời kiên cố hóa 5 km kênh mương cấp 1, 2, 3 và gần 5 km kênh tiêu úng; qua đó đảm bảo nước tưới cho sản xuất và nhu cầu dân sinh trong vùng.

Một ưu tiên khác mà xã Hưng Phú quan tâm và quyết tâm đầu tư lớn là các thiết chế văn hóa. Do cùng 1 lúc cơ sở vật chất văn hóa đã xuống cấp, cần đầu tư mới khá lớn nên đây là nhóm tiêu chí mà xã trăn trở và đầu tư nhiều công sức nhất. Vì vậy, khi xây dựng NTM, xã phải ưu tiên quy hoạch và xây dựng trung tâm hành chính mới. Cùng với chỉnh trang, nâng cấp 8/8 nhà văn hóa xóm, xã tranh thủ nguồn lực đầu tư gần 10 tỷ đồng để xây dựng trung tâm hành chính mới khá quy mô gồm trụ sở làm việc 2 tầng, 20 phòng làm việc; Nhà văn hóa đa chức năng, khuôn viên và sân thể thao đạt chuẩn.

Giờ ra chơi của học sinh Trường Mầm non Hưng Phú.
Giờ ra chơi của học sinh Trường Mầm non Hưng Phú.  Ảnh: Nguyễn Hải

Việc các thiết chế văn hóa từ xã đến các xóm được nâng cấp và đưa vào sử dụng không chỉ mang lại lợi ích thụ hưởng thiết thực cho người dân mà còn tạo diện mạo mới cho địa phương, góp phần khôi phục, tôn tạo các giá trị văn hóa truyền thống. Hưng Phú có 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (di tích lịch sử núi Lam Thành và đền thờ Trạng nguyên Bạch Liêu) và 1 di tích văn hóa cấp tỉnh. Nhờ quy hoạch các khu dân cư được làm khá sớm nên hôm nay Hưng Phú không chỉ được biết đến là mảnh đất có nhiều di tích lịch sử và danh thắng, có nhiều con em học hành đỗ đạt của huyện Hưng Nguyên mà còn là một xã NTM mang đậm bản sắc vùng quê lúa nước xứ Nghệ.

Hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ y, bác sỹ vững về chuyên môn và giàu về y đức. Mặc dù còn nhiều thiếu thốn, nhưng năm 2011, xã đầu tư 10 tỷ đồng, trong đó trên 9,5 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của cấp trên để nâng cấp cơ sở vật chất trạm y tế. Sau khi được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế năm 2015, trạm là điển hình về thăm khám sức khỏe ban đầu cho người dân ở huyện Hưng Nguyên, bình quân mỗi năm khám cho trên 4.000 lượt người bệnh. 

Thu hoạch rau màu gia vị của bà con nông dân xã Hưng Phú.
Thu hoạch rau màu gia vị của nông dân xã Hưng Phú.  Ảnh: Nguyễn Hải

Nhằm tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, Hưng Phú tổ chức nhiều lớp tập huấn sản xuất và tìm nguồn vốn hỗ trợ các mô hình sản xuất, tạo thêm việc làm. Cùng với mở rộng diện tích cánh đồng mẫu lớn để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, thông qua vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất, xã khuyến khích nhân dân đa dạng hóa cây trồng, phát triển mạnh kinh tế hộ, kinh tế gia trại; động viên nhân dân vay vốn ngân hàng hoặc quỹ tín dụng để làm ăn, xuất khẩu lao động. Nhờ vậy, ngoài cây lúa, Hưng Phú đã có vùng chuyên canh rau màu gia vị gần 30 ha, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; có hàng chục tổ thợ xây và trên 70 lao động đi xuất khẩu lao động.

Là xã thuần nông nhưng có 30% trong tổng số gần 1.500 lao động làm việc ổn định trong các cơ quan, đơn vị, nhà máy trên địa bàn xã và vùng phụ cận. 5 năm lại đây, thu nhập bình quân tăng gần gấp đôi, năm 2016 đạt 26 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo từ 13% giảm xuống còn 3,9%.

Nét bình yên làng quê Nông thôn mới Hưng Phú.
Nét bình yên làng quê nông thôn mới Hưng Phú.  Ảnh: Nguyễn Hải

Nhìn lại quá trình xây dựng NTM ở xã Hưng Phú, mặc dù xuất phát chỉ với 8 tiêu chí, quá trình triển khai có lúc gặp khó khăn và thách thức nhưng được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện Hưng Nguyên và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, xã đã hoàn thành nhiệm vụ về đích NTM đúng hẹn.  

Bước vào giai đoạn mới, Hưng Phú quyết tâm khắc phục các khó khăn, hạn chế, tiếp tục động viên sức dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đưa Hưng Phú trở thành xã NTM vững mạnh về kinh tế, đậm đà bản sắc, không gian văn hóa của làng quê xứ Nghệ.

Phạm Thế Sơn 

(Chủ tịch UBND xã Hưng Phú)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới