Xây dựng NTM ở Liên Thành (Yên Thành): Lấy kinh tế làm nền tảng

(Baonghean) - Là vùng quê thuần nông, khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Liên Thành xác định phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm. 

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Đa dạng hóa ngành nghề

Là vùng quê thuần nông, khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Liên Thành xác định phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, xã đề ra các giải pháp đa dạng hóa hình thức tổ chức sản xuất, áp dụng các tiến bộ KHKT để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi dựa trên điều kiện thuận lợi của đồng đất từng xóm. Phát huy lợi thế có truyền thống thâm canh, nguồn nước tưới thuận tiện, hàng năm xã cơ cấu trên 400 ha chuyên sản xuất lúa (mỗi năm hai vụ). Cùng đó, phong trào sản xuất lúa giống ngày càng được nhân rộng. Mỗi năm xã phối hợp các công ty có uy tín trong nước sản xuất gần 1.000 tấn giống các loại, cho thu nhập gấp 1,5 - 2 lần so với lúa thường. 

Xã Liên Thành (Yên Thành) đổi thay nhờ nông thôn mới. 	Ảnh: Anh Tuấn
Xã Liên Thành (Yên Thành) đổi thay nhờ nông thôn mới. Ảnh: Anh Tuấn

Với nhiều cơ chế khuyến khích và hiệu quả thực tế, bà con nông dân Liên Thành duy trì gần 50 ha ngô và rau màu hàng hóa cho thu nhập cao và mạnh dạn đấu thầu đất, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Những đầm lầy hoang xưa kia nay trở thành vùng đất màu mỡ với những trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung cho thu nhập cao. Đơn cử như gia đình anh Thái Bá Thủy, thầu vùng đất Rộc Mậu Long mở trang trại chăn nuôi tổng hợp; mỗi năm nuôi 200 con lợn thịt, 6.000 con vịt và thả cá, thu lãi trên 300 triệu đồng.

Nét nổi bật trong phát triển kinh tế ở Liên Thành là đã du nhập được một số ngành nghề mới tạo hiệu quả bước đầu. Gần đây, Liên Thành phát triển nghề chế biến tinh bột nghệ. Hiện có 20 hộ dân chuyên thu mua buôn bán nghệ tươi, sản xuất, chế biến tinh bột nghệ, cho thu nhập cao. Ông Phạm Xuân Tuấn (xóm Cầu Thông, xã Liên Thành) - một trong những hộ sản xuất tinh bột nghệ quy mô lớn trên địa bàn, cho biết: “Mỗi năm gia đình tôi sản xuất được 2,5 - 3 tấn tinh bột nghệ, thu về khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm. Nghề này còn tạo việc làm thường xuyên từ tháng 10 năm nay đến tháng 5 năm sau cho người dân”. 

Những năm gần đây, Xã Liên Thành du nhập nghề chế biến tinh bột nghệ cho thu nhập cao. Ảnh Anh Tuấn.
Những năm gần đây, Xã Liên Thành du nhập nghề chế biến tinh bột nghệ cho thu nhập cao.  (Ảnh: Anh Tuấn).

Nhờ biết phát huy địa thế thuận lợi gần trung tâm huyện, có Quốc lộ 7B và huyện lộ chạy qua, người dân Liên Thành năng động phát triển đa dạng các ngành nghề: Tiểu thủ công nghiệp, buôn bán vật liệu xây dựng, dịch vụ hàng hóa. Hiện trên địa bàn có đến hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại. Chợ Vẹo với diện tích trên 6.000m2, được xã đầu tư xây dựng khang trang, trở thành trung tâm giao thương sầm uất.

Kinh tế địa phương phát triển nhanh và bền vững; đời sống người dân Liên Thành ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng hàng năm; đến năm 2016 đạt gần 27 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,67%. Việc đa dạng hóa các ngành nghề đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho trên 93% lao động trong độ tuổi tại địa phương.

Huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng

Có địa bàn rộng lớn, giao thông phức tạp, thực hiện phong trào xây dựng NTM, Liên Thành xác định xây dựng đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tập trung thu hút các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ, giảm tải đóng góp cho nhân dân. Sau khi được tiếp nhận xi măng của Nhà nước, khí thế ra quân bê tông hóa đường giao thông nông thôn rầm rộ ở các xóm. Cùng với góp công sức lao động, nhân dân Liên Thành tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp bình quân 200.000 đồng/khẩu để hoàn thành các tuyến đường theo đúng tiêu chí. Hiện 100% đường trục xã, liên xã và 92% đường trục thôn xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa; 78,5% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; 86,92% kênh mương được kiên cố hóa.

Giờ học ở Trường Mầm non Liên Thành (Yên Thành). 	Ảnh: Đinh Nguyệt
Giờ học ở Trường Mầm non Liên Thành (Yên Thành). Ảnh: Đinh Nguyệt

Đến nay, các trường mầm non, tiểu học, THCS của Liên Thành đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, tăng cường, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ bản được chuẩn hóa, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Hệ thống cơ sở vật chất văn hóa của xã được đầu tư đồng bộ, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã phát triển; có 12/13 xóm được công nhận đạt chuẩn văn hóa. An ninh nông thôn được đảm bảo; 99% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. 

Về xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ xã Liên Thành 5 năm liền được công nhận Trong sạch vững mạnh; chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị hàng năm được công nhận hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. 

Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Liên Thành đã huy động được trên 250 tỷ đồng, trong đó 14% được huy động từ các doanh nghiệp, nhân dân đóng góp 125 tỷ đồng (49,7%). Xã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. 


Trao đổi về định hướng xây dựng xã NTM phát triển theo hướng bền vững, ông Đặng Ngọc Công - Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: Thời gian tới, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân; đề cao tinh thần trách nhiệm của hệ thống chính trị để nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên; đồng thời tiếp tục huy động các nguồn lực trong xây dựng NTM, để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí còn đạt thấp như: tiêu chí văn hóa, môi trường... Hàng năm có các giải pháp tập trung đầu tư vào các tiêu chí đó để đảm bảo tính bền vững. 

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Liên Thành, khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Những ngày này về với Liên Thành, trên gương mặt mỗi người dân rạng ngời niềm vui khi làng quê ngày một khởi sắc.

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới